Hoa ly nở sớm, người dân Tây Tựu lỗ hàng trăm triệu đồng


Thứ 3, 10/01/2017 | 07:26


(ĐSPL) - Thời tiết miền Bắc nắng nóng kéo dài đến tận tháng 12 âm lịch khiến người trồng hoa ở làng Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) khóc ròng do hoa ly nở sớm, giá hoa lỗ nặng.

(ĐSPL) - Thời tiết miền Bắc nắng nóng kéo dài đến tận tháng 12 âm lịch khiến người trồng hoa ở làng Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) khóc ròng do hoa ly nở sớm, giá hoa lỗ nặng.

Những ngày gần đây, tại làng hoa Tây Tựu, hoa ly trồng bán tết đã bung nở do thời tiết nắng kéo dài, giống hoa ly được nhập từ Hà Lan nở không đúng thời điểm khiến người nông dân lao đao.

Người dân Tây Tựu phải dùng biện pháp thủ công để hãm hoa nở

Vào thời điểm tháng 10 âm lịch, người dân làng Tây Tựu lại rục rịch chuẩn bị cho hoa tết. Tuy nhiên rút kinh nghiệm thời tiết hai năm nay, họ đã trồng hoa muộn hơn nhưng cũng không có biện pháp nào để hãm hoa nở do nắng nóng kéo dài.

Gia đình anh Thắng, khu 11 tổ dân phố Hạ, phường Tây Tựu, Hà Nội có khoảng 2 vạn cây hoa ly trồng tại vườn, đến thời điểm hiện tại hoa đã nở đến 2/3 nên gia đình anh phải thuê nhân công về cắt hoa bán vội với giá nhân công là 200 nghìn đồng/ người/ ngày.

Vườn hoa ly nở rộ do thời tiết nắng kéo dài
Vườn nhà anh Thắng hiện có 2 vạn cây ly đã nở được 2/3

Được biết vào dịp tết giá hoa ly là 20.000 – 25.000 đồng một cành, thậm chí trên 30.000 đồng/ cành, nhưng hiện tại do hoa nở sớm nên chỉ bán được từ 10.000 – 15.000 đồng khiến gia đình anh Thắng lỗ nặng đến cả trăm triệu đồng.

Anh Nguyễn Đình Thắng cho hay: “Làm cái này phụ thuộc vào thời tiết khá nhiều, ví dụ như năm ngoái bọn anh biết ấm nên đã trồng lùi lại thế nhưng năm ngoái đầu tháng 12 đã rét đậm rồi, năm nay trồng tương tự thì thời tiết đến giờ vẫn nắng ấm nên muốn hãm cũng không hãm được nữa”.

Hiện tại người dân đang sử dụng một số biện pháp như hạn chế tưới nước, đóng kín lưới dể tránh ánh sáng mặt trời, thế nhưng số lượng hoa ngừng nở cũng không giảm là bao.

Một bó ly ở thời điểm hiện tại có giá chỉ 100.000 đồng
Những cây hoa ly đổ rạp cả xuống đất

Nhận định về việc đầu tư cho hoa ly năm nay, anh Thắng tâm sự: “Hoa nở rộ tùy vào thời điểm mình trồng, ví dụ như 20/10, 20/11 hay Tết Nguyên Đán thì mình trồng mình ke ngày thế nhưng thời tiết như năm nay không ủng hộ, nắng nóng thì hoa bị nở trước đến nửa tháng, nên hoa giá quá rẻ. Như bọn anh thời điểm này chỉ mong nhặt được gốc. Vì mỗi một củ giống lỗ 10.000 đồng thì 1 vạn hoa lỗ tầm 100 triệu”.   

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-ly-no-som-nguoi-dan-tay-tuu-lo-hang-tram-trieu-dong-a177543.html