Ngân hàng thanh lý loạt ô tô với giá siêu mềm nhưng “ế ẩm”


Thứ 6, 18/09/2020 | 01:45


Cùng sự kiện

Ngân hàng bán thanh lý hàng loạt những chiếc ô tô giá rẻ hơn thị trường tới cả trăm triệu. Tuy nhiên, ngân hàng rao bán nhiều nhưng ít người muốn mua.

Ngân hàng bán thanh lý hàng loạt tài sản cố định để thu hồi nợ vay, trong đó có những chiếc ô tô giá rẻ hơn thị trường tới cả trăm triệu. Tuy nhiên, ngân hàng rao bán nhiều nhưng ít người muốn mua.

Bài toán khó về thu hồi nợ của ngân hàng

Giai đoạn 2016-2019, cho vay mua ô tô tăng trưởng gần 40%/năm. Các ngân hàng cạnh tranh cho vay lên tới 80-90% giá trị xe. Cho vay mua ô tô góp phần giúp cho tín dụng nhiều ngân hàng tăng cao.

Từ phân khúc đầy tiềm năng, đến nay, khi dịch Covid-19 đi qua, các ngân hàng đang “đau đầu” khi nợ xấu cho vay mua ô tô tăng lên. Do tác động của dịch bệnh khiến nhiều người gặp khó khăn, không trả nổi nợ.

Vì vậy khoản nợ đã chuyển sang nợ xấu buộc ngân hàng thu hồi tài sản đảm bảo. Số ô tô thu hồi của khách hàng tăng nhanh, có đến hàng trăm chiếc. Tình trạng này dẫn đến nguồn cung xe cũ rất nhiều, thị trường xe đã “cung vượt quá cầu”.  

Những ngân hàng trước đây đẩy mạnh cho vay mua ô tô giờ đang có số lượng xe rao bán nhiều nhất. Nhưng theo các nhân viên ngân hàng, việc bán tài sản thế chấp là ô tô hiện gặp rất nhiều khó khăn.

Cho vay mua ô tô giai đoạn 2016 - 2019 tăng 40% (Ảnh VietNamNet)

Hiện tại, khó bán nhất là xe chở khách từ 16-45 chỗ. Do nhu cầu đi lại, nhất là du lịch, lễ hội đang bị tê liệt bởi Covid-19, nhiều cơ sở kinh doanh phải tạm ngừng hoạt động, không có tiền trả nợ ngân hàng. 

Tương tự là xe tải, cũng do nhu cầu về vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu giảm nên ít người muốn mua. Còn với xe con, thì thị trường cả xe mới lẫn xe cũ đều giảm giá mạnh.

"Lời" hay "lỗ" khi mua xe ô tô thanh lý của ngân hàng?

Xe ôtô mà các ngân hàng thanh lý được hiểu là xe thu hồi từ những người vay ngân hàng lấy chiếc xe đó làm tài sản thế chấp. Khi không đủ khả năng trả nợ thì người vay buộc phải trả bằng chính chiếc xe đó. Tài sản này được các ngân hàng thu hồi, đưa về kho bãi một thời gian rồi tiến hành đấu giá, thanh lý tài sản nhằm thu hồi vốn.

Thường đa số xe sẽ được bán dưới hình thức đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp hoặc trả giá bằng miệng. Tại phiên đấu giá, do cạnh tranh nhau người mua sẽ phải trả giá cao. Với hình thức mua bán này, giá bán chiếc xe thực sự sẽ không rẻ như người mua vẫn nghĩ. Do đó, người mua xe cần phải suy nghĩ và tìm hiểu thật kĩ trước khi quyết định mua xe thanh lý từ ngân hàng.

Bảng lãi suất ưu đãi vay mua xe ô tô tháng 3/2020. Đơn vị: %/năm. (Nguồn: BankExpress)

Có ngân hàng, nợ xấu tăng trong quý đầu năm 2020 chủ yếu đến từ khách hàng cá nhân vay mua ô tô. Biên lợi nhuận cho vay mua ô tô thấp, thu hồi nợ xấu lại gian nan, Không bán được xe thế chấp, để càng lâu xe càng hư hại, lại tốn chi phí trông coi, kho bãi,... nên càng mất giá.

Nhiều ngân hàng đang “đau đầu” vì những tài sản này và không muốn vươn lên chiếm thị phần lớn trong mảng kinh doanh này.

Trong thời điểm kinh tế đang khó khăn, tăng trưởng tín dụng từ đầu năm tới nay rất thấp. Tiền ứ đọng nhiều, không cho doanh vay được, nên nhiều ngân hàng vừa qua lại đẩy mạnh cho vay tiêu dùng.

Bùi Thu Hà (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-thanh-ly-loat-o-to-voi-gia-sieu-mem-nhung-e-am-a339348.html