+Aa-
    Zalo

    Người dân có quyền được lựa chọn giá điện hợp lý

    ĐS&PL (ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, người dân có quyền được lựa chọn giá điện hợp lý đối với mình và không lo thiếu điện trong mùa khô 2014 và 2015.

    (ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, người dân có quyền được lựa chọn giá điện hợp lý đối với mình và không lo thiếu điện trong mùa khô 2014 và 2015.

    Trong chuyên mục Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời trên VTV1 tối ngày 11/5, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã giải thích cụ thể về vấn đề minh bạch giá điện cũng như khả năng cung ứng điện trong mùa khô tới.

     Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng.

    Liên quan đến câu hỏi của người dân mong làm rõ về thị trường phát điện cạnh tranh cũng như làm cách nào để người dân biết đang mua điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EBN) với giá hợp lý, Bộ trưởng Bộ Công Thương lý giải: "Việc vận hành theo nguyên tắc cạnh tranh là các nhà máy điện phải giảm chi phí sản xuất, qua đó được ưu tiên tham gia cung cấp điện. Nếu giá điện bán cho EVN càng thấp thì người tiêu dùng càng được hưởng lợi từ giá điện thấp đó".

    Chỉ thị số 11 Bộ Công thương ban hành ngày 22/4/2014 về công khai, minh bạch giá điện được Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh là đã được điều chỉnh sau khi xét đến mong muốn nắm rõ những chi phí, yếu tố liên quan đến giá thành bán điện của người tiêu dùng. Điều này vừa giúp người dân có thể chủ động biết được giá cả, thậm chí có quyền lựa chọn giá điện hợp lý cho mình. 

    Theo đó, Chỉ thị 11 tập trung vào 3 nội dung chính: Một là công khai những quy định về mặt pháp luật về giá điện, giá xăng dầu, cơ chế, biện pháp điều chỉnh nếu thấy cần thiết đối với giá điện, giá xăng dầu.

    Thứ hai, công khai về tài chính của ngành điện, cũng như các cơ sở sản xuất và kinh doanh xăng dầu, trong đó có cả về cơ cấu giá thành... Thứ ba, quy định những cơ quan, thiết chế, phương tiện thực hiện việc công khai hóa, minh bạch hóa để thông tin có thể tới người dân một cách rộng rãi nhất, phổ cập nhất, thường xuyên nhất.

    Trong thời gian tới, sau khi Chỉ thị 11 được ban hành thì người dân có thể cùng tham gia giám sát giá điện. "Đây là một trong những mục tiêu của Bộ nhằm muốn người tiêu dùng giám sát được hoạt động của các cơ quan kinh doanh, quản lý điện, xăng dầu", Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định. 

    Điện sẽ đảm bảo cho cả 3 miền trong mùa khô 2014-1015.

    Trả lời thắc mắc của người dân về tình hình cung ứng điện trong mùa khô 2014 và 2015, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đã đưa ra những con số lạc quan để người tiêu dùng có thể yên tâm không lo thiếu điện.

    "Chưa có lúc nào ngành điện được vận hành trong trạng thái tốt như hiện nay, hệ số dự phòng là khoảng 20\% tổng nhu cầu điện. Trong điều kiện nhu cầu tăng 10-11\% thì ngành điện hoàn toàn đáp ứng được. Tuy nhiên, nếu trường hợp xảy ra sự cố lớn thì cũng có thể có thời điểm việc cung cấp điện có khó khăn nhưng nhìn chung là đảm bảo", tư lệnh ngành công thương cho biết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-co-quyen-duoc-lua-chon-gia-dien-hop-ly-a32573.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cẩn trọng thị trường Trung Quốc?

    Cẩn trọng thị trường Trung Quốc?

    Mặc dù thị trường Trung Quốc đang được dự báo là thị trường xuất khẩu nhiều triển vọng trong năm 2014, tuy nhiên vẫn có những cảnh báo để các doanh nghiệp Việt cẩn trọng