Phí chuyển tiền, các ngân hàng “định giá” bao nhiêu?


Thứ 4, 26/06/2019 | 03:32


Với việc cung cấp các phương thức thanh toán trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, hệ thống ngân hàng đã giúp một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng thay đổi....

Với việc cung cấp các phương thức thanh toán trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, hệ thống ngân hàng đã giúp một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng thay đổi thói quen chi tiêu truyền thống là tiền mặt. Sau những lợi ích ấy, người dùng khá quan tâm đến việc ngân hàng “định giá” tiện ích đó bao nhiêu, bởi điều này ảnh hưởng lớn đến sự lựa chọn của khách hàng.

Tối ưu lợi ích cho người dùng

Chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, người tiêu dùng ngày càng được tiếp cận với công nghệ mới mẻ và công nghệ ấy tác động trực tiếp đến hành vi, thói quen của đại đa số người dân. Nếu trước đây, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chủ yếu trong mọi loại giao dịch thì đến nay, đại đa số người tiêu dùng đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng chi tiêu không dùng tiền mặt.

Anh Bùi Thanh Phúc, chủ một doanh nghiệp về dịch vụ vận tải ở Cầu Giấy – Hà Nội cho biết: “Từ ngày biết tiện ích của dịch vụ chuyển tiền online, tôi thường xuyên sử dụng để thực hiện các giao dịch. Với dịch vụ này, tôi có thể dùng Internet banking/Mobile banking chuyển tiền liên ngân hàng trong vòng “một nốt nhạc” và người nhận sẽ nhận được tiền gần như ngay lập tức. Mọi thao tác chỉ chưa đầy một phút, giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian và hoàn toàn chủ động trong việc chuyển tiền mọi lúc mọi nơi kể cả lễ tết, cuối tuần hay những lúc đối tác yêu cầu gấp”.

Ngoài việc thanh toán nhanh chóng với thao tác dễ dàng, ngân hàng điện tử còn được biết đến là một phương thức thanh toán an toàn nhờ công nghệ bảo mật 3 lớp, thậm chí có một số ngân hàng như Ngân hàng SeABank còn sử dụng công nghệ bảo mật mới là Touch ID (xác thực sinh trắc học để đăng nhập) trên Mobile App. Chưa kể, ngân hàng điện tử còn đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng, từ chuyển tiền, gửi tiết kiệm, thanh toán mọi loại hóa đơn, mua hàng trực tuyến (vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn…) cho đến nạp tiền dịch vụ.

Trên thực tế, các ngân hàng đều đã triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử tuy nhiên, đối với các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản mỗi ngân hàng lại quy định một mức phí khác nhau. Thông thường, khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền qua hệ thống ATM hoặc chuyển tiền online, người tiêu dùng sẽ phải trả khoản tiền phí thường là 3.300 đồng/lần chuyển trong nội bộ và 7.700 đồng – 11.000 đồng cho mỗi lần chuyển đối với các giao dịch chuyển tiền khác ngân hàng. Ngoài ra, một số ngân hàng còn quy định phí chuyển tiền tỷ lệ theo mức tiền gửi.

“Đất” cho những người tiên phong

Dù phí chuyển tiền mỗi lần không phải là khoản tiền quá lớn, nhưng nếu thường xuyên thực hiện các giao dịch thì số tiền này cũng có thể lên tới tiền triệu mỗi năm. Chính vì thế, thông báo tăng phí dịch vụ của một số ngân hàng hồi đầu năm 2018 đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của khách hàng. Nhiều người đã thể hiện thái độ bằng cách đóng tài khoản và đi tìm ngân hàng nào miễn phí chuyển tiền để mở tài khoản.

Nắm bắt được tâm lý cũng như gia tăng lợi ích của khách hàng, nhiều ngân hàng đã chủ động đưa ra các ưu đãi cho các sản phẩm dịch vụ mà họ cung cấp, đó là miễn một số loại phí giao dịch trên tài khoản thanh toán như miễn phí gửi tiền nội bộ, miễn phí gửi tiền liên ngân hàng, miễn phí sử dụng và nhận sự quan tâm rất lớn từ khách hàng. Một trong số các ngân hàng đi tiên phong trong việc áp dụng chính sách miễn 100% các loại phí trên Internet banking/Mobile banking, bao gồm phí chuyển tiền trên toàn quốc và phí sử dụng (thường niên) phải kể đến SeABank.

Đại diện Ngân hàng SeABank cho biết: “Với phương châm khách hàng là trọng tâm, SeABank luôn đưa ra các giải pháp tài chính tối ưu phù hợp với nhu cầu cũng như gia tăng lợi ích cho khách hàng, do đó SeABank đã ban hành chính sách miễn phí chuyển tiền qua Internet banking cho khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số của ngân hàng, qua đó khuyến khích khách hàng trải nghiệm dịch vụ online 24/7, giảm thiểu rủi ro khi mang nhiều tiền mặt, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời góp phần thúc đẩy việc thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ”.

Không chỉ miễn phí, các ngân hàng còn liên tục triển khai nhiều chương trình khuyến mại với các quà tặng giá trị cao nhằm gia tăng thêm lợi ích cho khách hàng. “Cơn sốt” quà tặng xe máy Honda SH Mode trị giá 70 triệu đồng và hơn 500 giải thưởng khác của SeABank dành cho các giao dịch thanh toán hóa đơn (Billing), nạp tiền dịch vụ (Topup), chuyển tiền liên ngân hàng (Transfer) qua các dịch vụ ngân hàng điện tử SeANet (www.seanet.vn), SeAMobile App, SeAMobile web được đông đảo khách hàng quan tâm. Chỉ cần thực hiện thành công các loại giao dịch trên, khách hàng nhận 01 mã FT để có cơ hội nhận những quà tặng hấp dẫn trên.

Có thể thấy, chính sách miễn nhiều loại phí đi kèm với những ưu đãi của các ngân hàng thực sự mang lại lợi ích lớn cho người dùng. Không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, người dùng còn được trải nghiệm những tiện ích trên nền công nghệ số, nhanh chóng bắt kịp xu hướng chi tiêu không dùng tiền mặt. Tất nhiên, ngoài phí giao dịch, khách hàng còn quan tâm đến nhiều yếu tố khác như tính thuận tiện, mức dễ dàng, độ nhanh chóng. Do vậy, nhà băng nào đáp ứng được càng nhiều tiêu chí trên thì độ “phủ sóng” sẽ càng lớn.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phi-chuyen-tien-cac-ngan-hang-dinh-gia-bao-nhieu-a281409.html