Sự thật hãi hùng về trà đào ngon, rẻ nhất Hà Nội


Thứ 2, 28/07/2014 | 03:26


Bán hơn nghìn cốc trà với công thức pha chế từ nước máy, các quán nước thu bạc triệu mỗi ngày.

Bán hơn nghìn cốc trà với công thức pha chế từ nước máy, các quán nước thu bạc triệu mỗi ngày.

Bán rẻ vẫn lãi khủng

Trên đoạn đường Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chỉ với 50 mét nhưng đã có hơn chục quán nước mọc ra. Thực khách tới đây phần đông là học sinh của trường THPT Việt Đức, một trường học nằm trên cùng con đường này.

Trong thực đơn của các quán, thức uống bán chạy nhất và rẻ nhất là trà đào, chỉ với 6.000 đồng đã có ngay một cốc trà đào mát lạnh.

Không những rẻ, thức uống này còn hút khách bởi hương vị rất thơm mát vừa miệng. Thậm chí, giới trẻ Hà Nội còn "cuồng" thức uống này đến nỗi có cả những hội cuồng trà đào Lý Thường Kiệt trên trang mạng xã hội Facebook.

Thị trường - Sự thật hãi hùng về trà đào ngon, rẻ nhất Hà Nội
Trà đào đóng hộp sẵn bán với giá 6.000 đồng/hộp. 

Qua tìm hiểu tại các địa điểm bán trà đào trên các phố Đào Duy Từ, Nhà Thờ, Ngã Tư Sở... giá thường dao động từ 8.000 - 15.000 đồng/cốc và không ngừng tăng lên theo mỗi năm. Trong khi đó, trà đào Lý Thường Kiệt vẫn giữ nguyên mức giá 6.000 đồng/cốc từ rất nhiều năm nay.

Không những thế, cốc trà đào ở đây luôn đầy và to hơn những nơi khác, xứng đáng là trà đào rẻ nhất Hà Nội. Mặc dù thời điểm này là kỳ nghỉ hè của học sinh nhưng từ chiều tối quán đã đông nghịt khách ngồi từ trong nhà ra đến dọc vỉa hè, trong đó phần lớn là các bạn trẻ.

Bạn Thu Hằng, hiện là sinh viên một trường đại học cho biết: Trà đào quán này không chỉ ngon mà rẻ phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên nên rất đông khách. Không chỉ uống tại quán, rất nhiều người còn đến mua mang về.

Không chỉ có trà đào, thực đơn của quán còn nhiều thức uống được yêu thích khác như trà xanh thái, sữa dừa, ca cao, cà phê... với giá bán từ 10.000 - 15.000 đồng/cốc.

Khi được hỏi, một nữ nhân viên trẻ làm công việc bưng bê cho biết: "Ngày nào quán cũng đông khách, nhất là vào buổi tối. Mùa hè quán mở cửa bán suốt từ 6h sáng cho đến hết 24h đêm, mỗi ngày quán bán được hàng nghìn cốc nước...”.

Không quán nào tiết lộ mỗi ngày họ lãi được bao nhiêu nhưng với doanh số hơn nghìn cốc nước mỗi ngày thì việc quán có thể thu được bạc triệu là còn khiêm tốn.

Thị trường - Sự thật hãi hùng về trà đào ngon, rẻ nhất Hà Nội (Hình 2).
Công nghệ pha chế trà đào từ... nước máy.

Tận mục một quán nước trên đường Lý Thường Kiệt, chúng tôi thực sự ngạc nhiên vì quán rất chật hẹp, mặt tiền chỉ rộng hơn 2 mét, phía ngoài cửa để rất nhiều bao tải dừa tươi và ghế nhựa để tiếp khách ngồi vỉa hè, đi vào trong có một chiếc tủ bảo ôn để chứa các loại nước uống đóng hộp sẵn. T

Tiếp đến là một khoảng trống xếp la liệt các thùng nước ngọt đóng chai, bên cạnh đó đặt một cái bếp lò, trên bếp lò lúc nào cũng âm ỉ một nồi nước, được cho là nước đường. Khi đi sâu vào trong thì có một mùi chua nồng bốc ra từ những tải rác được chất ngay cạnh lối đi.

Đáng sợ hơn là khu vực pha chế có rất nhiều ruồi vây quanh được đặt ngay cạnh nhà vệ sinh xập xệ, bẩn thỉu. Đi qua khu vực này là phòng dành cho khách ngồi, chỉ rộng vỏn vẹn khoảng 10m2 có 3 cái bàn và vài cái ghế xung quanh... Quán nhỏ như vậy nhưng có đến 4 nhân viên phục vụ, còn ông bà chủ thay nhau giám sát và thu tiền.

Thị trường - Sự thật hãi hùng về trà đào ngon, rẻ nhất Hà Nội (Hình 3).
Nhân viên phải pha chế đồ uống liên tục để kịp phục vụ khách.  

Chọn vị trí đối diện bàn pha chế, chúng tôi quan sát thấy một nhân viên nữ làm công việc pha chế đang làm việc liên tục. Trên bàn có một chiếc máy xay sinh tố và hàng chồng những chiếc cốc nhựa dùng 1 lần. Bên phải đặt một thùng nhựa chứa đầy đá xay, bên trái là máy dập nắp hộp cạnh một cái sọt đựng thành phẩm.

Dưới chân nhân viên này có hai thùng nước đựng trong thùng sơn màu trắng cạnh vòi nước thông với nhà vệ sinh.

Theo quan sát, công thức để có được một cốc trà đào mát lạnh đó là nhân viên sử dụng khoảng 3-4 gói trà đào hòa tan cho mỗi lần, thêm khoảng 1 bát nước đường sau đó đổ đầy đá xay rồi cho thêm nước, xay khoảng 3 phút cho các thứ trộn đều rồi đổ ra cốc nhựa.

Mỗi lần xay nhân viên này đổ ra được 4 cốc đầy rồi cho vào máy dập nắp, xếp vào sọt nhựa màu đỏ. Thay bằng trà đào, nhân viên dùng trà chanh, ca cao hay cà phê... và xay theo công thức trên sẽ có những vị trà khác nhau.

Nguyên liệu để pha chế được bày công khai trên một chiếc bàn vuông đặt ngay giữa hành lang thông từ bàn pha chế ra chỗ khách ngồi uống nước. Chúng tôi không thắc mắc với những nguyên liệu này bởi khi xem chúng đều là những loại đồ uống của thương hiệu trà Cozy với nhãn mác và hạn sử dụng đầy đủ.

Tuy nhiên, việc nhân viên này dùng nước trong hai chiếc xô nhựa trắng để pha chế thì rất khó hiểu bởi nguồn nước này là nước máy trực tiếp xả ra từ chiếc vòi ngay bên cạnh.

Hầu như khách hàng của quán không để ý đến việc mình đang uống loại nước được pha chế như thế nào.

Bạn Nguyễn Thị Thu, nhân viên một văn phòng trên phố này kể: “Mình và các bạn thường xuyên uống nước ở quán này, cũng để ý thấy người ta lấy nước trong xô để làm nhưng mình nghĩ đó là nước sạch. Nhưng mình cũng chưa từng thấy họ đun nước sôi bao giờ...”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-hai-hung-ve-tra-dao-ngon-re-nhat-ha-noi-a43217.html