Tăng 5 lần thuế chống phá giá với tôm xuất khẩu sang Mỹ


Thứ 4, 28/09/2016 | 11:16


(ĐSPL) – Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, thông tin này có thể sẽ làm giảm tăng trưởng xuất khẩu tôm sang Mỹ từ nay đến hết năm.

(ĐSPL) – Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, thông tin này có thể sẽ làm giảm tăng trưởng xuất khẩu tôm sang Mỹ từ nay đến hết năm.

Trong 8 tháng đầu năm, lượng tôm xuất khẩu sang Mỹ tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 435,3 triệu USD.

Nhu cầu tôm cho thị trường Mỹ đang có xu hướng tăng trong khi các nguồn cung khác cho Mỹ như Ấn Độ, Indonesia, Ecuador, Thái Lan đều gặp khó khăn về nguồn cung nguyên liệu dẫn tới giá xuất khẩu tăng. Bên cạnh đó, dù nhu cầu tôm sú ở Mỹ tăng vào dịp cuối năm nhưng sản lượng thu hoạch tôm sú ở Ấn Độ và Indonesia đều giảm.


Như vậy, Việt Nam là nước duy nhất tăng cả khối lượng và giá trị XK tôm sang Mỹ lần lượt là 8% và 1% trong top 5 nước xuất khẩu tôm vào Mỹ nhiều nhất.

Tuy vậy, trong đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá tôm lần thứ 10 (POR10) áp dụng cho những lô hàng XK từ ngày 1/2/2014 đến ngày 31/1/2015, mức thuế cuối cùng của POR10 đã tăng lên đáng kể, từ 0,91% tới 4,78% đối với cả công ty bị đơn bắt buộc và tự nguyện. Mức thuế cuối cùng này cũng cao hơn mức sơ bộ 3,56% mà DOC công bố hồi tháng 3/2016. Mức thuế suất toàn quốc trong đợt này là 25,76%.

Sở dĩ mức thuế này tăng cao là do DOC vẫn áp dụng phương pháp định giá phân biệt (cho phép DOC tái sử dụng phương pháp quy về 0) để tính toán biên độ phá giá.

Theo quy tắc của WTO thì không được áp dụng phương pháp quy về 0 trong các đợt rà soát hành chính. Tuy nhiên, luật pháp của Mỹ vẫn cho phép áp dụng phương pháp này trong việc tính toán biên độ phá giá. Việc này là không phù hợp với cam kết trong WTO.

Với những số liệu hiện nay, nếu không áp dụng phương pháp quy về 0 thì chắc chắn mức thuế chống bán phá giá của DN Việt Nam sẽ về 0%.

Trước quyết định này, VASEP đang chuẩn bị hồ sơ để khiếu nại lên tòa án thương mại quốc tế Mỹ, kể cả cấp cao hơn để yêu cầu DOC tính lại mức thuế này. Theo quy định, Việt Nam có quyền nộp đơn đề nghị lên tòa án thương mại quốc tế Mỹ trong vòng 30 ngày.

Trước mắt, quyết định tăng thuế CBPG sẽ gây áp lực tâm lý tới các DN XK và tạo tâm lý chưa ổn định cho phía khách hàng, khiến hoạt động XK tôm sang Mỹ sụt giảm trong thời gian ngắn, do vậy, XK trong quý IV có thể không duy trì được mức tăng trưởng 16,5% như 3 quý đầu năm. Tuy nhiên về lâu dài khi các bên đều xác định được Việt Nam không bán phá giá tôm, hoạt động XK tôm sang thị trường này sẽ dần đi vào ổn định.

ANH THƯ (Tổng hợp)
Nguồn: Người đưa tin
Xem thêm video:
[mecloud]mzRO77mALV[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-5-lan-thue-chong-pha-gia-voi-tom-xuat-khau-sang-my-a163637.html