Tăng cường công tác quản lý đất đai tại thành phố Móng Cái


Thứ 5, 14/11/2019 | 02:56


Trong những năm qua với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Quảng Ninh, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp, việc quản lý,...

Trong những năm qua với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Quảng Ninh, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp, việc quản lý, sử dụng đất đai phát huy nguồn lực từ đất ngày càng có hiệu quả rõ nét, góp phần tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Tuy nhiên, trong công tác quản lý, sử dụng đất ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn chưa chặt chẽ, bộc lộ một số hạn chế như: tình hình giao đất, mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chia tách đất, sử dụng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không đúng quy hoạch, sử dụng đất không đúng mục đích được giao, cho thuê… Để khắc phục ngay những yếu kém, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng nêu trên và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các địa phương địa phương  đang có những dự án lớn của các nhà đầu tư chiến lược chuẩn bị đầu tư như TP Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh đã triển khai các Chỉ thị tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về công tác quản lý đất đai năm 2019.

TP Móng Cái là địa phương được tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để xây dựng Móng Cái trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại. Thành phố đã tập trung huy động các nguồn lực xây dựng nhiều dự án hạ tầng kinh tế - xã hội, nông nghiệp, nông thôn, mở rộng không gian đô thị, các khu trung tâm thương mại, dịch vụ, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến Móng Cái đầu tư, kinh doanh, buôn bán.

Theo báo cáo từ UBND TP Móng Cái, những năm qua, địa phương đã triển khai tốt các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tạo cơ sở thống nhất quản lý đất đai theo quy định của pháp luật, bảo vệ tài nguyên đất, bảo đảm môi trường và phát triển bền vững; cơ bản đáp ứng yêu cầu quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội. Theo Quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh của thành phố đến năm 2020 được UBND tỉnh giao, Móng Cái có tổng diện tích tự nhiên là 51.958ha, gồm: Diện tích đất nông nghiệp thực hiện đến năm 2020 là 37.337ha, diện tích đất phi nông nghiệp của thành phố là 11.263ha, diện tích đất chưa sử dụng còn lại 3.357ha.

Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái được định hướng trở thành một cực tăng trưởng kinh tế năng động, bền vững của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ

Hiện nay, Móng Cái đã và đang là một trong những trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch và dịch vụ lớn của tỉnh Quảng Ninh, với nhiều dự án đầu tư lớn như Khu công nghiệp Hải Yên, Nhà máy sợi Texhong Ngân Long, Khu đô thị mới Tây Ka Long, Khu đô thị Phượng Hoàng, Khu dân cư Bắc đại lộ Hòa Bình, Đường dẫn cầu Bắc Luân II, Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và là địa điểm nghiên cứu đầu tư của nhiều tập đoàn lớn FLC, VINGROUP, SUNGROUP.... Những điều kiện trên là một trong những thuận lợi của thành phố, tuy nhiên cũng là một trong những thách thức trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và giải phóng mặt bằng.

Trong 9 tháng đầu năm 2019 UBND Thành phố Móng Cái đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, giải phóng mặt bằng đặc biệt là giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, xử lý các tồn tại về đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và hoàn thiện bản đồ địa chính trên địa bàn. Hoàn thành công tác thống kê đất đai theo đúng thời gian quy định; Công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất giải quyết nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn đảm bảo đúng trình tự thủ tục; Hoàn thành việc xác định giá đất cụ thể phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định; Các tồn tại về đất đai trên địa bàn thành phố được quan tâm, tập trung chỉ đạo giải quyết.

TP Móng Cái cũng đã tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập trung thảo luận, bàn giải pháp tiếp tục giải quyết dứt điểm những tồn tại về đất đai, thực hiện thẩm quyền cấp quyền sử dụng đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất,giải quyết đơn thư khiếu nại liên quan đến đất đai và những khó khăn, vướng mắc của địa phương; tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về kế hoạch sử dụng đất 2019. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các hồ sơ tiếp nhận qua Trung tâm hành chính công… Công tác GPMB, tiến độ thi công dự án, công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường tiếp tục được tăng cường. Chương trình nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị tiếp tục đạt nhiều kết quả, là đơn vị điển hình của tỉnh Quảng Ninh trong việc xã hội hóa chỉnh trang đô thị.  

Về phương hướng quy hoạch đất đai trong thời gian tới, HĐND TP Móng Cái đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP Móng Cái. Theo đó, Quy hoạch sử dụng đất của thành phố Móng Cái đến năm 2020 đã được UBND Tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 1418/QĐ-UBND ngày 27/5/2015 đến nay cần điều chỉnh lại cho phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh Quảng Ninh theo Nghị quyết số 63/NQ-HĐND ngày 07/7/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc thông qua điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Quảng Ninh.

Cùng với đó, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã làm thay đổi về cơ cấu sử dụng đất; đồng thời để đáp ứng nhu cầu sử dụng đất tại địa phương cho các ngành và phát triển các lĩnh vực trên toàn địa bàn thành phố; dẫn đến một số chỉ tiêu sử dụng đất không còn phù hợp. Trong thời gian tới để đón nhận một số nhà đầu tư chiến lược sẽ đầu tư những dự án mang tính động lực làm thay đổi diện mạo, thúc đẩy phát triển nhanh kinh tế xã hội của Thành phố, việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, đảm bảo sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, đúng các quy định của Luật Đất đai hiện hành là cần thiết.

Việc thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của thành phố Móng Cái có ý nghĩa quan trọng tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý khai thác, sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả theo đúng các quy định của Luật Đất đai hiện hành; phù hợp với nhu cầu phát triển của Thành phố trong tình hình mới, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội Thành phố góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ Thành phố lần thứ 23 đề ra.

Hoài Thu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-cuong-cong-tac-quan-ly-dat-dai-tai-thanh-pho-mong-cai-a300776.html