Thẻ cào Vinaphone ở bãi rác: Dân kêu trời, nhà mạng chờ điều tra?


Thứ 7, 09/08/2014 | 05:38


(ĐSPL) - Chiều 25/7, hàng ngàn thẻ cào điện thoại Vinaphone chưa sử dụng bỗng nhiên có mặt tại... bãi rác Khánh Sơn. Nhanh chóng, số thẻ cào này được “phát tán” ra “thị trường”.

(ĐSPL) - Chiều 25/7, hàng ngàn thẻ cào điện thoại Vinaphone chưa sử dụng bỗng nhiên có mặt tại... bãi rác Khánh Sơn. Nhanh chóng, số thẻ cào này được “phát tán” ra “thị trường”. Tuy nhiên, chưa kịp vui mừng vì mua được thẻ cào loại mệnh giá 100.000 đồng với giá chỉ bằng một nửa giá thị trường, nhiều người dân địa phương đã lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười” khi bị nhà mạng “vặt” sạch tài khoản chỉ sau một đêm?

“Thẻ ma” bất ngờ “đổ bộ”... bãi rác

Đến ngày 1/8, nhưng những người dân tại khu vực bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) vẫn chưa hết hoang mang, náo động bởi số “lộc trời” nói trên.

Tiếp xúc với PV báo Đời sống và Pháp luật, những người hành nghề nhặt rác tại đây cho hay, chiều ngày 25/7, họ thấy có một xe chở đầy tro và “giấy vụn” “cập” bãi rác. Khi rác từ trên xe trút xuống, một số người xới đống tro lên thì mới biết còn có rất nhiều dây card điện thoại (của Vinaphone) chưa cháy hết. Tưởng số card này đã sử dụng, nên ai nấy bảo nhau “đem về cân giấy vụn”.

Tuy nhiên, một thanh niên phát hiện card vẫn chưa cào, mã số card còn nguyên liền thử cào và nạp vào điện thoại mình một lượt ba card. “Nạp chơi, ai ngờ tài khoản hắn báo được cộng 300.000 đồng. Thấy card còn sử dụng được, rất nhiều người chạy đến tranh nhau lấy. Người nhanh chân lấy được cả vài chục dây. Tôi không làm ở khu vực đó nhưng cũng được mấy người bạn cho 3 cái”, chị Võ Thị Chín (51 tuổi làm nghề lượm rác ở Khánh Sơn) cho hay.

Nhận thấy “lộc” từ trên... xe rác rơi xuống, nhiều người cào thẻ và nạp ngay tại chỗ. Số còn lại, họ đem bán rẻ cho đại lý và người dân trong vùng. Chị Chín cho hay: “Thẻ có mệnh giá 100.000 đồng nhưng bán với giá từ 50.000-70.000 đồng nên nhiều đại lý ham rẻ, mua sạch. Có người kiếm được gần cả chục triệu đồng từ việc bán thẻ cào này”.

Người dân kêu trời, nhà mạng vẫn ung dung... chờ kết quả điều tra

Chị Nguyễn Thị Bốn “xòe” dây “thẻ ma” khiến chị mất tiền oan.

Từ thông tin của những người “may mắn” nhặt được “lộc trời”, chúng tôi tìm đến gia đình chị Nguyễn Thị Bốn (SN 1970, ngụ tổ 141, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), một người thu mua ve chai trên địa bàn.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Bốn không giấu được sự bức xúc: “Sáng 26/7, khi đi mua ve chai tôi thấy nhiều người nhặt rác ở bãi rác Khánh Sơn bảo có thẻ cào Vinaphone loại 100.000 đồng nhưng bán với giá rẻ (chỉ 50.000 đồng/1 thẻ). Thấy rẻ nên tôi mua để bán lại kiếm chút lời. Không ngờ...”.

Cầm những dây thẻ cào trên tay chị rơm rớm nước mắt. Chỉ bảo, khi mua đã kiểm tra rất kỹ, hạn sử dụng đề ngày 31/12/2014. Chị còn cẩn thận nạp thử vào điện thoại của mình. Thấy mọi việc “hoàn toàn bình thường” nên chị quyết định “đầu tư lớn”. Tổng cộng số tiền chị mua lên đến...10 triệu đồng.

Nhiều người hay tin cũng kéo nhau đến mua “lộc trời” giá bèo để kiếm chút đỉnh. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 24 giờ đồng hồ sau khi nạp thẻ cào điện thoại, tất cả tài khoản đều bị thu hồi tiền. Những người mua card của chị Bốn đổ xô đến đòi lại tiền. Có người còn “tố” chị... lừa đảo, đòi đi báo công an.

Cùng hoàn cảnh với chị Bốn là vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh Y. (trú tổ 168 phường Hòa Khánh Nam). Nhà có đại lý sim – card điện thoại, nên khi hay tin có card giá rẻ, anh chị lập tức mua cất trữ để bán dần.

Trước khi mua, chồng chị điện thoại lên tổng đài để kiểm tra số seri và nhận được phản hồi rằng thẻ cào còn sử dụng được. Bên cạnh đó, chị Y. cũng nạp thử vào điện thoại một số card và đều thành công. Tin tưởng nhà mạng cũng như tin vào sự “kiểm tra” của mình, vợ chồng chị Y. đã  mua 10 triệu đồng card điện thoại. Nào ngờ, anh chị cũng bị một phen dở khóc, dở cười.

Không chỉ dân buôn card, các “phe card” kiểu thời vụ chết đứng vì trót bỏ tiền “đầu cơ” nhầm chỗ mà ngay cả người dân lương thiện cũng đứng ngồi không yên. Chị Lê Thị Lan (trú tổ 170, phường Hòa Khánh Nam) cho biết, thấy người ta bán thẻ cào giá rẻ hơn thị trường, vợ chồng anh chị mua vài chục thẻ về nạp vào điện thoại.

Sau khi nạp, tài khoản số máy của anh Hậu báo về có 2,39 triệu đồng, còn máy chị Lan báo có hơn 1,1 triệu đồng bao gồm cả tiền khuyến mãi. Nhưng đến sáng hôm sau, cả hai tài khoản của hai vợ chồng đều bị nhà mạng trừ hết tiền”.

“Tôi gọi điện vào tổng đài để hỏi thì có cô nhân viên cứ nói vòng vo rằng đang chờ xác minh, điều tra gì đó. Họ không nói rõ nguyên nhân vì sao chúng tôi nạp thẻ cào tài khoản vào máy được mà lại trừ hết tiền của chúng tôi. Đây là kiểu “móc túi” khách hàng chứ còn gì nữa...”, chị Lan bức xúc.

Theo một số người dân làm nghề lượm rác cho biết, một ngày sau khi hàng ngàn “thẻ vinaphone ma” xuất hiện trên thị trường, đại diện Công ty Vinaphone đã cử người lên bãi rác Khánh Sơn thu hồi số lượng thẻ cào đã đưa đi tiêu hủy. Tuy nhiên, khi đến nơi thì chỉ còn lại đóng tro cùng một số thẻ cào cháy dở?!

Người dân kêu trời, nhà mạng vẫn ung dung... chờ kết quả điều tra

Những người lượm rác tại bãi rác Khánh Sơn vẫn tiếc ngẩn tiếc ngơ vì “lộc trời”.

Nhà mạng ngồi... chờ

Sáng 5/8, PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Hạnh (Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ viễn thông khu vực III, đơn vị quản lý mạng Vinaphone tại TP. Đà Nẵng) về thực hư vụ việc đang gây xôn xao dư luận này.

Ông Hạnh cho biết: “Trong các ngày 27, 28/7, tại một số khu vực của Đà Nẵng xuất hiện một số đối tượng bán dạo thẻ cào nạp tiền Vinaphone với giá rẻ. Xác định đây là điều bất thường, một số đại lý và khách hàng phản ánh đến tổng đài CSKH của Vinaphone tại Đà Nẵng. Vinaphone đã xác định được số thẻ này bị thất thoát trong quá trình tiêu hủy một số lô thẻ cào không đủ điều kiện phát hành.

Trong quá trình tiêu hủy thẻ, một số đối tượng nhặt được đã mang một số thẻ đi bán, trong đó có nhiều thẻ không có giá trị sử dụng, nhằm thu lợi bất chính. Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, đại lý mua phải lô thẻ này, Vinaphone  đang phối hợp với Công an TP. Đà Nẵng điều tra làm rõ vụ việc và các đối tượng trục lợi khi nào có kết quả chính thức, Vinaphone sẽ có thông cáo báo chí”.

Về phương án xử lý vụ việc, bà Nguyễn Thu Hồng (phụ trách PR – Phòng Kinh doanh Vinaphone) cho biết: “Đối với các thẻ thất thoát và đã được sử dụng nạp tiền, trong các ngày 27, 28/7/2014, Vinaphone đã thực hiện tạm thu hồi giá trị thẻ nạp của một số thuê bao di động có dấu hiệu nạp thẻ bất thường, nhằm phục vụ xác minh vụ việc”.

Tuy nhiên, khi PV hỏi quy trình tiêu hủy thẻ cào như thế nào? số lượng tiêu hủy thẻ cào là bao nhiêu? Tại sao khi người dân gọi hỏi nhân viên tổng đài rằng số thẻ này có sử dụng được không thì nhân viên tổng đài trả lời là sử dụng bình thường? thì đại diện Vinaphone lại viện cớ đang chờ kết quả điều tra xác minh từ cơ quan CSĐT và cơ quan chủ quản để từ chối trả lời.

 “Vinaphone hiện chờ kết luận của cơ quan công an xác minh vụ việc, xác minh các đối tượng vi phạm và cam kết trả lời các khiếu nại, đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng theo các quy định của pháp luật”, đại diện Vinaphone tuyên bố.

Vinaphone cũng có phần  phải chịu trách nhiệm liên đới

Về vụ việc người dân nạp thẻ cào Vinaphone không đủ điều kiện phát hành tại Đà Nẵng, luật gia Trần Đình Dũng, Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia Việt Nam cho biết: “Nếu người dân muốn đòi lại quyền lợi thì phải khiếu nại đến đại lý, nơi trực tiếp phát hành thẻ, hoặc chi nhánh Vinaphone tại Đà Nẵng. Trong vụ việc này cũng có một phần lỗi của Vinaphone, do đó công ty cũng phải chịu trách nhiệm liên đới, nhanh chóng hỗ trợ, giải quyết khiếu nại cho khách hàng một cách thỏa đáng nhất”.


 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/the-cao-vinaphone-o-bai-rac-dan-keu-troi-nha-mang-cho-dieu-tra-a44916.html