Bác sỹ BVĐK Cần Thơ xin nghỉ việc: Chuyện của kẻ chạy đi, người xin vào làm việc


Thứ 5, 04/08/2016 | 08:13


(ĐSPL) - Với lý do thu nhập thấp, không được đãi ngộ tương xứng, áp lực công việc... nhiều BS, thậm chí là BS đang giữ chức vụ trưởng khoa, phó khoa tại BV xin nghỉ việc

(ĐSPL) - Với lý do thu nhập thấp, không được đãi ngộ tương xứng, áp lực công việc... nhiều bác sỹ, thậm chí là bác sỹ đang giữ chức vụ trưởng khoa, phó khoa tại bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ đã nộp đơn xin nghỉ việc. Tại sao lại có tình trạng này và nó sẽ gây hệ lụy như thế nào cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cũng như ảnh hưởng tâm lý đến bác sỹ khác?

Nghỉ việc vì đãi ngộ không xứng đáng!?

Từ đầu năm 2016 đến nay, tại nhiều khoa chuyên môn của bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ xảy ra tình trạng, hàng loạt bác sỹ nộp đơn xin nghỉ việc. Thậm chí, trong những bác sỹ xin nghỉ có người đang giữ chức vụ trưởng khoa, phó khoa của bệnh viện. Trao đổi với PV, một bác sỹ từng công tác tại bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ cho hay: “Tôi xin nghỉ công tác tại Bệnh viện này đã hơn một tháng. Hiện tôi đang làm việc tại một bệnh viện tư nhân. Tại chỗ mới tôi đang làm cũng có một đồng nghiệp từng làm việc tại bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ”.

Cũng theo vị bác sỹ này, tình trạng bác sỹ tại bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ xin nghỉ việc diễn ra từ đầu năm 2016 đến nay. Cứ thỉnh thoảng lại có bác sỹ xin nghỉ việc.

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Cũng thông tin với PV, bác sỹ L. (cựu bác sỹ tại bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ) chia sẻ: “Mặc dù bệnh viện chưa có thống kê chính thức, nhưng qua các kênh thông tin khác, tôi nắm được thì những khoa có bệnh nhân đông và đang có bác sỹ xin thôi việc là khoa Nội tổng hợp, Nội tim mạch, Cấp cứu, Ngoại thần kinh... Các khoa chuyên môn khác cũng xảy ra tình trạng bác sỹ xin nghỉ việc, nhưng số lượng không đáng kể”.

“Trước tình trạng xin nghỉ việc của các bác sỹ, một số khoa khám chữa bệnh của bệnh viện đã gặp khó khăn do thiếu bác sỹ tham gia trực cấp cứu, khám, mổ chương trình cho bệnh nhân...”, bác sỹ L. kể.

Cũng chia sẻ với PV, một số bác sỹ đã xin nghỉ việc tại bệnh viện cho biết, việc xin nghỉ tại bệnh viện thì mỗi người có một lý do riêng. Tuy nhiên, điểm mấu chốt chính là các bác sỹ xin nghỉ việc đã không còn mặn mà với Bệnh viện và muốn “dứt áo” để tìm kiếm cho bản thân một cơ hội nghề nghiệp chuyên môn tốt hơn. “Thực tế sau khi nhiều bác sỹ của Bệnh viện nghỉ thì cũng có thêm nhiều bác sỹ mới đến xin việc”, một bác sỹ từng công tác tại bệnh viện thông tin.

Tuyển bổ sung nguồn bác sỹ thiếu hụt

Liên quan đến sự việc này, vào chiều 1/8, bác sỹ Lê Quang Võ, giám đốc bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ đã lên tiếng với PV báo ĐS&PL. Bác sỹ Võ thừa nhận, tại bệnh viện đang xảy ra tình trạng nhiều bác sỹ đã xin nghỉ việc. Nguyên nhân khiến các bác sỹ nghỉ việc là vì lý do gia đình, áp lực công việc, môi trường làm việc. “Đáng lưu ý, một lý do không chỉ khiến bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ đau đầu mà tất cả các bệnh viện công của TP. Cần Thơ lao đao, là tình trạng chế độ đãi ngộ tại các bệnh viện tư cao hơn rất nhiều và rất nhiều bác sỹ “dứt tình” với bệnh viện là vì nguyên nhân này”, bác sỹ Võ chia sẻ.

Liên quan đến việc tại Bệnh viện cũng xảy ra tình trạng có bác sỹ đang là trưởng khoa, phó khoa cũng xin nghỉ việc, bác sỹ Võ cho biết, tình trạng này có xảy ra. Tuy nhiên, chỉ có số ít bác sỹ có chức vụ thôi, còn lại vẫn gắn bó với bệnh viện.

Khi được hỏi, có phải các bác sỹ xin nghỉ việc nguyên nhân là do áp lực làm việc tại bệnh viện quá lớn, bác sỹ Võ thông tin: “Với yêu cầu khám chữa bệnh ngày một nâng cao, áp lực sẽ tăng lên rất nhiều. Khi các bác sỹ nộp đơn xin nghỉ việc, lãnh đạo có hỏi lý do, các bác sỹ nói là lý do gia đình. Tuy nhiên, thực tế họ đang chịu nhiều áp lực, trong đó có áp lực công việc. Một thực tế khác, mà lãnh đạo bệnh viện cũng nhìn thấy là nhiều bác sỹ đã có bề dày cống hiến nhưng mức đãi ngộ chưa tương xứng, nên các bác sỹ này có sự so sánh, từ đó phát sinh nhiều vấn đề”.

Theo vị Giám đốc bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ, tại Bệnh viện hiện có 170 bác sỹ. Số bác sỹ này không phải ít so với mặt bằng chung của các bệnh viện công và vẫn đáp ứng đủ số giường bệnh hoạt động. Tuy nhiên, thực tế là tại bệnh viện có khoa Ngoại thần kinh, do bác sỹ nghỉ nhiều, nên gặp khó khăn về số lượng bác sỹ khám chữa bệnh.

“Trước tình trạng này, lãnh đạo Bệnh viện cũng đã tìm cách khắc phục, thuyết phục và một số bác sỹ rút đơn, ở lại công tác. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã nhờ bệnh viện tuyến trên hỗ trợ để không gây khó khăn trong việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Trong tháng Tám này, Bệnh viện tiếp tục tổ chức thi tuyển công chức với các bác sỹ còn hợp đồng và tuyển bổ sung các vị trí còn thiếu”, bác sỹ Võ khẳng định.

Một thông tin cũng được bác sỹ Võ cung cấp là trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiến hành thành lập trung tâm Nội soi và Cấp cứu tim mạch. Khi Trung tâm này đi vào hoạt động nhu cầu nhân lực sẽ rất nhiều, bệnh viện sẽ tuyển bổ sung.

Theo một bác sỹ là trưởng khoa đang làm việc tại bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ, việc nhiều bác sỹ tại bệnh viện xin nghỉ việc cũng là... điều tốt. Bởi, đây là cơ hội để nhiều bác sỹ trẻ, mới ra trường có cơ hội được công tác tại một bệnh viện công. “Trong môi trường làm việc hiện nay, cứ có bác sỹ nghỉ thì sẽ có bác sĩ khác đến xin việc ngay”, vị bác sỹ này cho hay.

Không đáng lo ngại

Đại diện lãnh đạo sở Y tế TP. Cần Thơ cho biết, Sở đã nắm được thông tin về việc có tình trạng bác sỹ tại bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ xin nghỉ việc vì nhiều lý do. Tuy nhiên, vấn đề này không đáng ngại và bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ đang giải quyết bằng cách tuyển bổ sung nguồn bác sỹ thiếu hụt. Thông tin PV tìm hiểu, bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ là bệnh viện hạng I trực thuộc sở Y tế TP. Cần Thơ, với quy mô 500 giường bệnh kế hoạch. Bệnh viện được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với 9 tầng nổi và 1 tầng hầm, có sân đáp đối với máy bay trực thăng trên tầng thượng nhằm phục vụ cho việc chuyển bệnh nhân cấp cứu nặng đến các bệnh viện tuyến trên và các nước trong khu vực. Bệnh viện hiện đại như thế, vì sao nhiều bác sỹ, cả trưởng, phó khoa xin nghỉ là điều chúng ta thấy cần phải xem xét.

Q.HUY - T.NGA

[mecloud]fswug4mto9[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-sy-bvdk-can-tho-xin-nghi-viec-chuyen-cua-ke-chay-di-nguoi-xin-vao-lam-viec-a142457.html