Thực hư chuyện xe tô tô Volkswagen 14 triệu sắp về VN


Thứ 7, 05/09/2015 | 12:29


(ĐSPL) - Thông tin về chiếc Volkswagen Single-Seat có giá chỉ 4000 Tệ, tương đương 14 triệu đồng được sản xuất tại Trung Quốc khiến dư luận xôn xao.

(ĐSPL) - Thông tin về chiếc Volkswagen Single-Seat có giá chỉ 4000 Tệ, tương đương 14 triệu đồng được sản xuất tại Trung Quốc khiến dư luận xôn xao. Thực tế, có mẫu xe Volkswagen 14 triệu như vậy hay không?

Gần đây, dư luận khá xôn xao trước thông tin mẫu xe Volkswagen Single-Seat (một chỗ ngồi) thương hiệu Đức, sản xuất tại Trung Quốc giá rẻ giật mình, chỉ 4000 Nhân Dân Tệ, tương đương khoảng 14 triệu đồng.

Thông tin này ngay lập tức tạo nên cơn sốt trong cộng đồng người quan tâm đến lĩnh vực ô tô xe máy.

Hình ảnh được cho là của chiếc xe Volkswagen sản xuất ở Thượng Hải, giá chỉ 4000 Tệ, tương đương 14 triệu đồng.

Đặc biệt mới đây, một tờ báo ở Việt Nam đăng tải thông tin "Xe hơi Volkswagen giá 14 triệu đồng sắp về Việt Nam?" khiến người tiêu dùng càng khấp khởi vui mừng.

Ảnh chụp màn hình bài báo phủ nhận thông tin xe Volkswagen 14 triệu đồng trên Sina.

Theo bài báo, một chủ một doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu ở Hà Nội cho hay, Volkswagen Single-Seat thực sự là mẫu xe cho mọi người và đang xin tham vấn các cơ quan chức năng liên quan về các thủ tục nhập khẩu Volkswagen Single-Seat về thị trường Việt Nam.

Với tâm thế vui mừng vì một mẫu xe tốt, thương hiệu uy tín, giá thành quá rẻ được sản xuất và có khả năng được đưa về Việt Nam, chúng tôi lập tức tra cứu thông tin về mẫu xe Volkwagen Single-Seat trên Google bằng tiếng Anh, nhưng không có bất kỳ thông tin từ nguồn chính thống nào đề cập đến mẫu xe này.

Biển số của chiếc xe cho thấy nó đang chạy ở Đức, không phải Trung Quốc.

Tiếp tục tra cứu thông tin bằng tiếng Trung, trang web Sina đã chỉ ra rằng, thông tin "xe Volkswagen 4000 Tệ" lan tràn như nấm sau mưa trên các diễn đàn từ năm 2013 thực chất chỉ là tin đồn và không có tính xác thực.

Sina đã liên hệ với Volkswagen Group trụ sở Trung Quốc, đại diện của Volkswagen Trung Quốc cho biết, Volkswagen có mẫu xe concept có kiểu dáng như vậy, nhưng không hề có mức giá 4000 Tệ.

Khi được hỏi xe có được sản xuất tại Trung Quốc với giá 4000 Tệ hay không, vị đại diện này cho biết: "Tôi không biết có sự việc này."

Chiếc Volkswagen XL1 dựa trên ý tưởng L1, nhưng có 4 chỗ ngồi.

Câu chuyện về xe Volkswagen 1L

Trên thực tế, chiếc xe được đề cập là phiên bản thử nghiệm (prototype) của ý tưởng "xe 1 lít" do Volkswagen khởi xướng và công bố trước dư luận vào tháng 4/2002.

Ở thời điểm đó, đích thân Tiến sĩ Ferdinand Piëch (đang còn giữ chức chủ tịch VW) đã lái chiếc xe thử nghiệm từ Wolfsburg đến Hamburg dự đại hội cổ đông thường niên. Điều này lý giải vì sao những hình ảnh minh họa về "xe 14 triệu đồng" mang biển số WOB L1 đều được chụp tại Đức.

Chiếc xe này được thiết kế với chiều dài 3,47 m, rộng 1,25 m và cao 1,1 m. Cabin có đủ chỗ cho 2 người ngồi nối tiếp nhau - chứ không phải "chỉ dành cho 1 người". Xe không có gương chiếu hậu, thay vào đó nó sử dụng hệ thống camera và màn hình điện tử để giúp người ngồi trong quan sát xung quanh.

Theo VW, hãng trang bị cho mẫu thử này động cơ diesel 1 xy lanh có dung tích 299 cm3, sản sinh công suất chỉ 8,4 mã lực, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp. Do đó, xe chỉ tiêu hao 0,99 lít nhiên liệu cho quãng đường 100 km, đúng như tiêu chí đề ra ban đầu. Xe cũng có tính năng tạm ngưng động cơ khi dừng - chính là Auto Start/Stop ngày nay.


Mẫu xe thử nghiệm chỉ có đúng 1 chiếc hiện đang trưng bày bảo tàng ở Đức.

Vào năm 2007, Tiến sĩ Ferdinand Piëch đã tuyên bố chiếc xe này sẽ sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt trong vòng 3 năm sau đó. Thậm chí đến năm 2008, nhiều tin đồn cho rằng giá xe sẽ rơi vào khoảng từ 20.000 - 30.000 Euro. Tuy nhiên, rốt cuộc "xe 1 lít" cũng chỉ dừng lại ở mức ý tưởng thử nghiệm và không bao giờ được thương mại hóa.

Sau đó, VW tiếp tục nghiên cứu để cho ra đời một phiên bản khác, có tên mã "L1" và đem trưng bày tại triển lãm Frankfurt 2009. Chiếc xe này cũng giống với mẫu thử "xe 1 lít" đầu tiên nhưng sở hữu ngôn ngữ thiết kế hiện đại hơn. Động cơ xe là sự kết hợp giữa máy dầu TDI 2 xy lanh 800 cm3 và mô tơ điện 10 kW, mang lại công suất 27 hoặc 39 mã lực tùy theo chế độ lái.

Giống như lần trước, VW hứa hẹn sẽ đưa "L1" đi vào sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm 2013, nhưng hãng đã hủy bỏ ý định này sau khi trình làng một xe concept khác có phần hoàn thiện hơn: XL1.

XL1 ra mắt công chúng vào năm 2011 tại triển lãm ô tô Qatar. VW phát triển XL1 dựa trên nền tảng khung gầm của chiếc Polo, với chiều dài 3.970 mm và chiều rộng 1.682 mm, nhưng chiều cao được hạ thấp còn 1.184 mm, mui xe vuốt xuống đuôi đậm chất coupe. Khoang lái có 2 chỗ ngồi đặt ngang nhau một cách bình thường. Cửa mở theo kiểu cánh bướm.

XL1 cũng thừa hưởng hệ thống động cơ hybrid từ "L1", nhưng được nâng cấp để hỗ trợ cắm điện và có công suất mạnh hơn, lên đến 47 mã lực. Khi sạc đầy, XL1 có thể di chuyển 35 km chỉ bằng năng lượng điện. Xe vận hành qua hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Độ tiêu hao nhiên liệu được giữ ổn định ở mức 0,9 lít/100 km.

Rốt cuộc, XL1 đủ thuyết phục để VW đem sản xuất với số lượng hạn chế, bắt đầu từ năm 2013. Vào lúc đó, giá khởi điểm XL1 khoảng 111.000 Euro, không hề rẻ chút nào. Nhiều thông số kỹ thuật của xe cũng dần được cải tiến và trở nên hoàn thiện hơn theo thời gian.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của nhiều người về một chiếc xe 14 triệu đồng, mẫu xe siêu tiết kiệm nhiên liệu XL1 có giá bản khởi điểm tại Anh lên tới 98.515 Bảng, tương đương với 169.000 USD, tức khoảng 3,7 tỷ đồng, và thực sự có rất ít khách hàng mua mẫu xe này.

Do vậy, người tiêu dùng nên thôi "mơ tưởng" về một mẫu xe Volkswagen siêu tiết kiệm nhiên liệu giá chỉ 14 triệu đồng, vì điều này hoàn toàn không có thật và hiện nay công chúng chỉ có thể ngắm nhìn mô hình bản sao của nó tại bảo tàng AUTOVISION Tradition & Forum ở Đức.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-chuyen-xe-to-to-volkswagen-14-trieu-sap-ve-vn-a109294.html