Tin tức an toàn thực phẩm ngày 13/10


Thứ 5, 13/10/2016 | 04:11


(ĐSPL) - Chế biến tôm khô dùng hóa chất, "phù phép" heo bệnh thành heo quay hay thông tin sữa thay thế sữa mẹ = sữa bò + hoá chất khiến người tiêu dùng hoang mang.

(ĐSPL) - Chế biến tôm khô dùng hóa chất, "phù phép" heo bệnh thành heo quay hay thông tin sữa thay thế sữa mẹ = sữa bò + hoá chất khiến người tiêu dùng hoang mang là những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý ngày 13/10.

Chế biến tôm khô dùng hóa chất tại Bình Thuận

Phát hiện cơ sở chế biến tôm khô dùng hóa chất tại Bình Thuận. Ảnh minh họa.

Cơ sở chế biến tôm khô của bà Lê Thị Bảy ở phường Đức Nghĩa, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vừa bị Công an thành phố Phan Thiết phát hiện sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, thông tin được phản ánh trên VTV.

Công an thành phố Phan Thiết đưa ra kết luận trên sau khi kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm 2 hộp đựng phẩm màu đỏ và hồng mà cơ sở của bà Lê Thị Bảy dùng để pha nước luộc tôm. Được biết, cơ sở của bà Bảy hoạt động đã hơn 4 năm nay, chế biến từ 200 - 300kg tôm khô mỗi ngày nhưng cơ sở không có giấy phép kinh doanh và chứng nhận an toàn thực phẩm.

Heo bệnh được “phù phép” thành heo quay đắt khách

Heo bệnh được “phù phép” thành heo quay đắt khách. Ảnh: VOV


Những con heo bệnh hoặc đã chết được một lò heo không giấy phép tại xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) mua với giá 300.000 đồng/con, rồi quay bán lại cho các sạp bán bánh mì dồn thịt. Việc làm này đã trót lọt suốt 15 năm qua.Thông tin từ VOV cho hay, những con heo bệnh hoặc đã chết được quay chín rồi bán lại cho các sạp bánh mì dồn thịt. Việc làm này đã trót lọt suốt 15 năm qua.

Công an tỉnh Bến Tre cho biết, khoảng 16h chiều qua (11/10) sau khi nhận được tin báo từ người dân, cơ quan chức năng tỉnh này đã đến kiểm tra cơ sở giết mổ heo của hộ ông Nguyễn Văn Tra, sinh năm 1965 cư ngụ tại ấp Giồng Giữa, xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc và phát hiện trong 2 tủ đông lạnh và một thùng nhựa của cơ sở chứa tổng cộng 12 con heo đã xẻ thịt, trọng lượng tổng cộng 680kg đã đổi màu, tím tái và bốc mùi hôi thối.

Theo khai nhận của ông Tra, toàn bộ số thịt trên là heo bệnh và heo chết mua từ các hộ chăn nuôi tại địa phương với giá 300.000đ/con. Sau khi giết thịt tại lò, quay chín sẽ bán lại cho các tiệm bánh mì tại địa phương và các xã lân cận với giá 100.000/kg. Cơ sở giết mổ heo của ông Tra là tự phát, chưa được cấp phép, hoạt động gần 15 năm nay.

Lực lượng chức năng tịch thu để tiêu hủy toàn bộ số heo trên và xử phạt hành chính ông Nguyễn Văn Tra số tiền 12,5 triệu đồng.

Sữa thay thế sữa mẹ = sữa bò + hoá chất khiến người tiêu dùng hoang mang

Ảnh minh họa.

Bộ Y tế trình Thủ tướng văn bản trong đó khẳng định, sữa thay thế cho sữa mẹ chỉ là sản phẩm công nghiệp được chế tạo từ sữa của con bò cùng với hoá chất khác.

Nội dung văn bản được phản ánh cụ thể trên Tri thức trực tuyến. Trong đó, Bộ Y tế cho rằng: "…các doanh nghiệp này không ngừng quảng cáo quá mức về tính ưu việt của sản phẩm như giúp trẻ cao lớn hơn, thông minh hơn, gia tăng sức đề kháng... khiến không ít bà mẹ nghĩ rằng, để con mình thông minh và phát triển tốt thì phải cho con ăn sữa thay thế sữa mẹ".

"Vì thế, thay vì cho con bú sữa mẹ, họ lại lựa chọn cho con mình ăn các sản phẩm dinh dưỡng được chế xuất công nghiệp và kết quả là, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ cũng như làm giảm sức đề kháng, gia tăng bệnh tật ở trẻ", Bộ Y tế đánh giá.

Tuy nhiên ngay sau đó, Hiệp hội sữa đã lên tiếng và bác bỏ thông tin này, cơ quan này cũng khẳng định Bộ Y tế gọi sản phẩm thay thế sữa mẹ là sữa bò cùng hoá chất gây hoang mang cho người dùng, ảnh hưởng đến kinh doanh của các doanh nghiệp.

Hoàng Hà (Tổng hợp)
Nguồn: Người Đưa tin

Xem thêm:[mecloud]zzfaR3oscU[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-an-toan-thuc-pham-ngay-1310-a165700.html