TPBank tiên phong trong việc ứng dụng mã PIN điện tử cho chủ thẻ


Thứ 2, 09/10/2017 | 01:59


Thay vì phải trực tiếp ra ngân hàng, phải chờ đợi từ 3-5 ngày sau khi đăng kí sử dụng để được nhận mã PIN qua đường bưu điện, giờ đây, khách hàng sử dụng các loại thẻ ATM

Thay vì phải trực tiếp ra ngân hàng, phải chờ đợi từ 3-5 ngày sau khi đăng kí sử dụng để được nhận mã PIN qua đường bưu điện, giờ đây, khách hàng sử dụng các loại thẻ ATM, thẻ tín dụng Visa/Mastercard của TPBank có thể dùng số điện thoại đã đăng ký để gửi yêu cầu và nhận số PIN mới hoặc PIN được cấp lại bất cứ khi nào.

Từ 6/10, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) sẽ thay đổi hình thức cấp mã PIN cho các loại thẻ, từ mã PIN in trên giấy sang mã PIN điện tử. Việc số hóa tính năng này nằm trong nỗ lực của TPBank nhằm mang lại sự thuận tiện, rút ngắn thời gian chờ đợi cho khách hàng cũng như tiết kiệm chi phí, trong khi vẫn đảm bảo tính an toàn cho cho các dịch vụ được cung cấp bởi nhà băng này.

Trước đây, khi khách hàng đăng kí và được chấp thuận mở thẻ, ngân hàng sẽ phải gửi thẻ và phong bì chứa mã PIN tới khách hàng, để đảm bảo an toàn thì thường sẽ chuyển qua 2 kênh khác nhau, khách hàng thường phải chờ đợi khá lâu cho đến khi nhận đủ cả thẻ và PIN. Khi muốn cấp lại mã PIN, khách hàng phải trực tiếp đến các điểm giao dịch của Ngân hàng để yêu cầu cấp lại, sau đó lại phải chờ đợi để nhận được PIN qua đường bưu điện hoặc phải trực tiếp đến ngân hàng để nhận mã PIN. Các thủ tục hành chính như vậy gây tốn kém thời gian và tiền bạc cả cho khách hàng lẫn ngân hàng.

TPBank ứng dụng mã PIN điện tử cho khách hàng

Nhưng với PIN điện tử (ePIN), thủ tục yêu cầu lấy cấp mới lần đầu hoặc cấp lại mã PIN đơn giản hơn rất nhiều. Với thẻ mới, ngay sau khi nhận được thẻ, để nhận mã PIN, khách hàng dùng số điện thoại đã đăng ký để gửi tin nhắn theo cú pháp TPB ˽ PIN˽ [6 số cuối của thẻ] gửi 8089, ngay sau đó TPBank sẽ gửi đến số điện thoại đó tin nhắn có chứa mã PIN để khách hàng có thể đổi tại bất ký ATM nào.

Để đảm bảo an toàn, mã PIN này có hiệu lực trong một thời gian nhất định, khách hàng nếu để quá thời hạn đó thì cần nhắn tin lại theo cú pháp trên để lấy số PIN mới khác. Trường hợp cấp lại PIN với thẻ đang hoạt động thì Bộ phận Dịch vụ khách hàng của ngân hàng sẽ gọi điện lại cho khách hàng để xác minh thông tin chủ thẻ. Cách thức này cấp mã PIN như vậy giúp nâng cao tính an toàn cho chủ thẻ, giảm thiểu rủi ro trong quá trình giao nhận thẻ và PIN, bởi khách hàng vẫn nhận được tấm thẻ trực tiếp qua bưu điện hoặc từ ngân hàng, phải có số thẻ và đúng số điện thoại đã đăng ký thì mới lấy được PIN, phải có thẻ cầm trên tay để đưa vào ATM mới đổi được PIN và sau đó thẻ mới được kích hoạt để sử dụng.

Khách hàng chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp để yêu cầu TPBank cấp mã pin điện tử

Quy trình tạo mã PIN vẫn được thực hiện trên hệ thống phần cứng và phần mềm chuyên dụng trong phát hành thẻ của Ngân hàng, nhưng thay vì in ra số PIN lên giấy thì số PIN đó được chuyển thành tin nhắn để gửi đến số điện thoại đăng ký tương ứng với số thẻ của từng khách hàng, nhờ vậy mà vẫn đảm bảo được độ bảo mật và an toàn cao theo chuẩn quốc tế, đồng thời PIN được chuyển trực tiếp từ hệ thống của Ngân hàng đến khách hàng mà không qua bất cứ khâu trung gian nào.

Ông Nguyễn Hưng, TGĐ TPBank cho biết “việc áp dụng ePIN là bước đi đột phá và tiên phong của chúng tôi trong lĩnh vực thẻ ngân hàng, bằng việc thay đổi những quy trình thủ tục rườm rà phức tạp từ xa xưa thành các thao tác nhanh gọn, đơn giản. Sự cải tiến này không chỉ giúp nâng cao độ an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện, chủ động cho chủ thẻ, mà còn giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí cho cả khách hàng và Ngân hàng”.

TPBank hiện đang thực hiện việc cấp ePIN hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Việc kích hoạt thẻ ATM, Visa/Mastercard sẽ được thực hiện sau khi chủ thẻ đã đổi PIN lần đầu tại ATM, bằng việc kích hoạt tại các điểm giao dịch của TPBank, gọi tới hotline 1800585885 hoặc Ngân hàng sẽ chủ động gọi tới khách hàng.

Được biết, TPBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai công nghệ này. Đây cũng là ngân hàng được đánh giá đi đầu trong lĩnh vực ngân hàng số, có kết quả hoạt động khả quan và được công chúng và thị trường tín nhiệm. Tính đến hết tháng 9/2017, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 807 tỷ đồng, đạt 103,4% so với kế hoạch đã đề ra và dự kiến vượt mốc 1.000 tỷ năm 2017. Hiện tại, tổng tài sản của TPBank cũng đạt 115 nghìn tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tpbank-tien-phong-trong-viec-ung-dung-ma-pin-dien-tu-cho-chu-the-a204277.html