+Aa-
    Zalo

    Vì sao "bàn là con gà" được săn lùng với giá trăm tỷ?

    ĐS&PL (ĐSPL) - "Bàn là con gà" đang là đồ vật gây xôn xao trên một số diễn đàn bởi một đoạn thông tìm mua bàn là hình con gà với mức giá lên đến 500 tỷ đồng/chiếc...

    (ĐSPL) - "Bàn là con gà" đang là đồ vật gây xôn xao trên một số diễn đàn bởi một đoạn thông tìm mua bàn là hình con gà con gà bằng đồng lạnh với mức giá lên đến 500 tỷ đồng/chiếc...

    Báo Công lý đưa tin, chiếc bàn là bằng đồng, tích nhiệt từ than củi và có ổ khóa hình gà trống bằng đồng, được sản xuất vào thời Pháp thuộc đang là đối tượng săn lùng của giới buôn đồ cổ, đặc biệt giới buôn kim loại quí hiếm, đây được cho là món hàng khủng mà ai cũng thèm khát.

    Thực ra không phải bàn là nào khóa con gà cũng được mua với giá bạc tỷ. Tất cả những chiếc bàn là còn gà này chỉ giá trị khi nó được làm bằng một loại hợp kim được gọi với cái tên “đồng lạnh”.

    Đồng lạnh là một loại vật liệu được dân sưu tầm đồ cổ thường xuyên đăng tin tìm mua. Trong đó, các tin đăng tải thu mua đồng lạnh đều đi kèm những tiêu chuẩn, dấu hiệu nhận biết đồng lạnh đáng giá. Như phải nặng so với đồng bình thường 3-4 lần. Khi nung trong bếp ga khoảng 1 giờ, khi bỏ ra, lấy cây nến (đèn cầy) dí vào, nếu cây nến không chảy thì đó là đồng lạnh. Ngoài ra, người bán có thể tự kiểm tra món đồ của mình có đúng là đồng lạnh hay không bằng cách dùng bình khò ga khò trực tiếp ít nhất 40 phút rồi tiếp tục dùng nến thử như trên, nến không chảy là đạt.

    Chiếc bàn là con gà đang được thu mua với giá khủng.

    Dân mua bán đồ cổ cũng kháo nhau cách phân biệt khóa hình con gà có đúng là đồng lạnh hay không bằng cách đun sôi nước (tỉ lệ 200 ml nước/1g đồng). Nước đang sôi thả con gà vào sẽ tắt sôi và đun tiếp trong 30 phút, nước sôi lại và có thể thò tay vào lấy con gà ra.

    Ngoài ra, nếu chiếc khóa hình con gà trên bàn là không là đồng lạnh mà là đồng đổi màu thì giá trị của chúng giảm đi một nửa. Mỗi kg đồng đổi màu được rao thu mua từ 2-4 tỷ đồng, tùy vào thời gian đổi màu về bình thường của đồng.

    Đồng lạnh thường có trong các đồ cổ, đồ thờ cúng, con gà ở trên các bàn là than ngày xưa nên không khó hiểu nhiều người sưu tầm đăng tin, lùng sục tìm mua chiếc bàn là xưa cũ này. Chưa rõ dân thu mua, người sưu tầm tìm đồng lạnh để làm gì, song mức giá cho mỗi kg đồng không hề rẻ, khoảng 5 tỷ đồng. Bản thân người bán cũng tò mò và không rõ cách phân biệt đồng lạnh trong món đồ mà mình sở hữu.

    Theo anh Hoà - một người chuyên thu mua và buôn bán đồ cổ ở Hà Nội cho biết: “Đồng lạnh là một loại hợp kim có tính tản nhiệt rất cao, khi bị đốt nóng ở nhiệt độ hàng ngàn độ nó vẫn không nóng nên được gọi là đồng lạnh, và bộ phận con gà trên những chiếc bàn là cổ thời xưa chính là bộ phận được làm bằng thứ đồng đó”.

    "Bàn là con gà" loại là 2,5kg có 9 lỗ và loại 1,3kg có 8 lỗ bên hông đều được sản xuất sau và không đúng yêu cầu.

    Mặc dù theo cách thu mua, “tâng” giá của dân buôn bán thì chất liệu đồng lạnh làm khóa hình con gà mang lại nguồn lợi cực lớn, song việc nhận biết chúng không hẳn dễ dàng và tin cậy. Trong dòng bàn là đồng có khóa hình con gà, có đến ba loại dễ nhận biết và có tổng cộng hơn hai mươi loại bàn ủi nhìn khá giống nhau. Thậm chí mẫu mã giống y hệt nhau, tính năng và dấu hiệu cũng giống hệt nhau nhưng trên thực tế về mặt chất lượng thì khác nhau cả một trời một vực.

    Những người sưu tầm đồ cổ lâu năm cho biết, chiếc bàn là con gà do Pháp sản xuất và chiếc bàn con gà của Huế sản xuất những năm 1930 giống hệt nhau, thậm chí, trọng lượng, chất lượng cũng khó lòng phân biệt. Trong trường hợp người mua không có kinh nghiệm, có thể mua phải bàn là do Huế sản xuất. Loại bàn là này không thể giá trị bằng bàn là do Pháp sản xuất. Người bán cũng không biết món đồ của mình có giá trị thật hay không. Việc này dễ khiến việc mua bán món đồ tiềm ẩn các nguy cơ rủi ro do số tiền được rao mua bàn là quá lớn, hàng trăm thậm chí cả tỷ đồng.

    Cách kiểm tra đồng lạnh được giới thu mua chỉ dẫn bằng cách nung trong bếp ga khoảng 1 giờ rồi bỏ ra đồng thời lấy cây nến (đèn cầy) gí vào, cây nến không chảy thì đó chính xác là đồng lạnh. Hoặc có thể dùng bình khò ga, khò trực tiếp ít nhất 40 phút rồi tiếp tục dùng nến thử như trên, nến không chảy là đạt.

    Đoạn thông tìm mua bàn là hình con gà con gà bằng đồng lạnh với mức giá lên đến 500 tỷ đồng/ 1 cái.

    Theo ông Dũng, người có kinh nghiệm hơn 60 năm đúc đồng và sưu tầm đồ đồng cổ ở Ba Đình – Hà Nội cho biết, bàn là cổ hiện giờ trên thị trường rất nhiều, tuy nhiên theo hiểu biết của ông chỉ duy nhất loại bàn là được Pháp sản xuất đưa vào Việt Nam lần đầu tiên có 12 lỗ, trọng lượng trên 3kg và khối lượng con gà khoảng 2 lạng là được làm bằng đồng lạnh. Còn lại một loại là 2,5kg có 9 lỗ và loại 1,3kg có 8 lỗ bên hông đều được sản xuất sau và không đúng yêu cầu.

    Khi được hỏi về công dụng và đầu ra của sản phẩm có giá tới hàng trăm tỷ đồng này thì hầu hết các chủ cửa hàng buôn đồ cổ ở chợ Hoàng Cầu – Hà Nội đều lơ mơ và không biết chính xác công dụng là gì. Nhiều người cho rằng đồng lạnh có giá đắt như vậy vì đó là vật liệu tích nhiệt rất thấp nên được dùng để tản nhiệt trong Hàng không vũ trụ và để chế tạo một số vi mạch phi thuyền, vỏ vi thuyền để chống ma sát.

    Theo tờ Người đưa tin, cách nhận biết bàn là thời Pháp là có những con gà gật gù để gạt tới gạt lui. Khi gạt con gà tới trước và mở nắp lên để đổ than vào ủi đồ rồi gạt lui sau để khóa lại.

    Cũng theo nguồn trên, hầu như mọi nơi, từ Nam chí Bắc, một số người đang đổ xô đi tìm bàn ủi con gà để mua, có người mua với giá vài trăm ngàn đồng, cũng có người mua với giá vài chục triệu đồng, thậm chí có người mua với giá vài trăm triệu đồng.

    Thế nhưng, theo báo giới trong nước, mức giá của bàn là con gà được tìm mua hay rao bán cũng không thống nhất nhau.

    Mới đây, trên một số diễn đàn xôn xao trước một đoạn thông tìm mua bàn là hình con gà con gà bằng đồng lạnh với mức giá lên đến 500 tỷ đồng/ 1 cái.

    Tuy nhiên, cũng trên các diễn đàn, có thành viên lại đăng tin tìm mua loại bàn là này với giá 500 triệu đồng/ cái. Thành viên này còn chia sẻ cách thử để biết bàn là con gà có đúng là được làm bằng đồng lạnh hay không.

    "Các bạn dùng khò gió đá hoặc đầu khò gắn vào bình ga mini nhỏ, khò trực tiếp vào con gà. Nếu khò gió đá thì khò khoảng 10 phút còn khò bằng đầu khò gắn vào bình ga mini thì khò khoảng 20 phút. Khò xong các bạn lấy cây đèn cầy (cây nến) ấn mạnh vào con gà mà cây đèn cầy (cây nến) không bị chảy là đúng hàng", thành viên trên viết.

    Có thể thấy, do mức giá chênh lệch nhau nên nếu người mua không rành trong chuyện phân biệt "bàn là con gà" làm bằng đồng lạnh và những phiên bản "bàn là con gà" khác sẽ khó tránh khỏi nhầm lẫn.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ban-la-con-ga-duoc-san-lung-voi-gia-tram-ty-a98913.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.