Vỡ mộng “lợi kép” khi giảm 50% lệ phí trước bạ?


Chủ nhật, 05/07/2020 | 06:30


Từ ngày 28/6 đến hết năm 2020, Nghị định 70/2020 về giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực.

Từ ngày 28/6 đến hết năm 2020, Nghị định 70/2020 về giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực. Trước cơ hội sở hữu ô tô với chi phí đăng ký giảm đi một nửa, nhiều người tiêu dùng lại tỏ ra lo ngại khi giá xe có thể bị đẩy lên cao.

Thị trường ô tô “ấm” dần trở lại

Theo thông tin từ một số đại lý phân phối và bán lẻ các dòng ô tô nội địa, sau khi Nghị định 70/2020 được ban hành, lượng khách quan tâm đến xe hơi đang tăng dần trở lại. Nhiều khách hàng đã thanh toán nhận xe ngay sau khi chọn được mẫu mã ưng ý, phù hợp với khả năng tài chính, còn đăng ký xe sẽ được cơ sở bán hàng hỗ trợ tối đa về thủ tục giấy tờ cũng như mức giá theo Nghị định.

Trao đổi với PV tạp chí ĐS&PL, anh Lê Quốc Khánh, nhân viên bán hàng thuộc đại lý ủy quyền hãng xe Huyndai (cơ sở Hyundai Phạm Văn Đồng) cho biết: “Từ khi Nghị định 70/2020 được công bố thì đường dây nóng của đại lý liên tục “cháy máy”, lượng khách hàng liên hệ khảo giá và xin tư vấn tăng lên chóng mặt”.

“Lượng khách hàng quan tâm đến các dòng xe Huyndai tăng lên rõ rệt, tâm lý vẫn thích mua xe mới hơn vì được giảm 50% lệ phí trước bạ, họ sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn so với việc mua xe cũ đã đăng ký từ trước khi có Nghị định. Nếu muốn cạnh tranh với các hãng xe sản xuất trong nước thì các đại lý bán xe cũ buộc phải giảm giá xe hoặc đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn, như vậy mới thu hút và giữ chân được khách hàng”, anh Khánh chia sẻ thêm xu hướng mua xe của khách có phần thay đổi.

Không chỉ là tin vui cho người bán mà người mua cũng vô cùng phấn khởi, nhanh chóng nắm bắt cơ hội sở hữu chiếc ô tô mơ ước. “Tôi thích chiếc Hyundai SantaFe từ lâu rồi nhưng do kinh tế khó khăn nên vẫn chưa mua được. Nghe tin được giảm 50% lệ phí trước bạ nên đợt này tôi cũng cố gom góp để mua, may quá vì Chính phủ hỗ trợ kịp thời”, anh Xuân Thanh (Từ Liêm, Hà Nội) vui mừng chia sẻ.

Chung cảm xúc, chị Mai Hoa (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Tôi định để năm sau kinh tế hai vợ chồng ổn định thì sẽ mua xe, tầm năm bảy trăm thôi cũng được để đi lại cho tiện và an toàn. Nhà đông người lại có ba cháu nhỏ, thỉnh thoảng muốn cả gia đình sang nhà ông bà cũng khó vì phải đi hai xe máy, lỉnh kỉnh đồ đạc. Nhưng đợt này chắc tôi tranh thủ mua xe luôn, được giảm 50% thuế trước bạ, tính ra cũng mấy chục triệu đồng”.

Vô cùng hài lòng sau hai vòng lái thử, anh Minh Tiến (Quang Trung, Bắc Giang) chia sẻ: “Mua luôn, mua ngay cho rẻ, để sang năm chắc gì giá đã “mềm” thế này. Tranh thủ ngày cuối tuần nên hai anh em tôi bắt xe ra Thủ đô từ sáng sớm, tham khảo mấy cơ sở rồi nhưng chắc lấy luôn xe ở đây”.

Cân nhắc, tránh hiểu sai về việc hưởng lợi

Song song với việc giảm lệ phí trước bạ, nhiều người dân cũng tỏ ra lo ngại khi một số hãng xe vin cớ chính sách để đẩy giá bán lên cao nhằm trục lợi. Anh Mai Văn Chiến đang có dự định mua xe cho hay: “Có giải quyết được vấn đề gì không khi hôm nay lệ phí trước bạ mới được giảm 50% nhưng giá xe đã tăng tương đương khoản giảm phí đó từ hơn tháng trước”.

Đối chất với thông tin từ cơ sở Hyundai Phạm Văn Đồng, anh Lê Quốc Khánh, nhân viên bán hàng, cho hay: “Tăng giá là chuyện bình thường. Sau Nghị định giảm lệ phí trước bạ, hầu như các hãng xe khác thì giá vẫn bình ổn, nhưng một số dòng xe của Huyndai có thể cũng sẽ tăng giá nhẹ”. Như vậy, lo ngại của người dân là hoàn toàn có căn cứ.

Giải đáp cho thắc mắc trên, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực chia sẻ: “Giá xe ô tô đã và đang có xu hướng tăng lên trong suốt thời gian vừa qua chứ không phải chỉ tăng sau khi có Nghị định. Giá xe ô tô không bao gồm thuế trước bạ được công bố sẽ khác nhau giữa các cơ sở và đại lý phân phối. Họ phải cân nhắc, tính toán nhiều phương án để đảm bảo làm sao vẫn có mức sinh lời tối thiểu, nếu muốn thu hút khách hàng thì sẽ giảm giá một chút, còn nếu khả năng tài chính không cho phép thì buộc họ phải tăng giá lên. Đã giảm lệ phí trước bạ lại kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng, giảm giá như trước đây thì người bán sẽ lỗ, đương nhiên người kinh doanh thì không ai muốn rơi vào tình trạng đó cả. Như vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định mua xe ô tô trong thời điểm hiện tại, tránh hiểu nhầm và hiểu sai về những quyền lợi được hưởng từ Nghị định”.

Theo tìm hiểu, giá chiếc Kia Morning hiện là 299 triệu đồng, lệ phí trước bạ đang áp dụng 10- 12%, người mua đóng khoảng 30-35 triệu đồng/chiếc. Áp dụng Nghị định 70, người mua tiết kiệm được khoảng 14-17 triệu đồng.

Mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước có giá bán cao nhất là Mercedes-Benz S 450, người mua xe này sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi lệ phí trước bạ giảm 50%. Hiện mẫu xe này đang có giá bán 4,2-5 tỷ đồng, lệ phí trước bạ hiện người mua phải nộp từ 420 triệu đồng đến gần 600 triệu đồng. Sau khi giảm lệ phí trước bạ, người mua tiết kiệm được 210-298 triệu đồng. Đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự mức thu là 1%.

Giảm lệ phí trước bạ nhằm kích thích tiêu dùng

Xe ô tô lắp ráp trong nước có nhiều cơ chế trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 28/6, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 70/2020 quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019 trước đó. Như vậy, kể từ ngày 28/6 đến hết năm 2020, xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhận định.

“Nghị định trên là một giải pháp hỗ trợ kích cầu đối với tiêu dùng mua xe ô tô. Đây là một trong nhiều yếu tố quyết định đến việc người dân có mua ô tô hay không. Tuy nhiên, không nhiều người sẽ có thể mạnh chi vì họ vẫn phải đảm bảo việc làm và thu nhập” - Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực.

Hải Yến - Tuấn Linh

Bài viết đăng trên ấn phẩm tạp chí Đời sống & Pháp luật số thứ 4 (105)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-mong-loi-kep-khi-giam-50-le-phi-truoc-ba-a329652.html