Phó chủ tịch Samsung bị điều tra vì cáo buộc đưa hối lộ


Thứ 6, 13/01/2017 | 00:30


(ĐSPL) - Ngày 12/1 văn phòng công tố viên đặc biệt Hàn Quốc sẽ thẩm vấn lãnh đạo tập đoàn Samsung Jay Y. Lee về việc nghi ngờ hối lộ trong vụ bê bối chính trị.

(ĐSPL) - Ngày 12/1 văn phòng công tố viên đặc biệt Hàn Quốc sẽ thẩm vấn Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Jay Y. Lee, vì nghi ngờ hối lộ trong vụ bê bối chính trị của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun- hye.

Ngày 11/1, các công tố viên đang điều tra liệu việc Samsung chi khoảng 30 tỷ won (tương đương 25 triệu USD) cho một doanh nghiệp và một số tổ chức do bà Choi Soon-sil (người bạn thân của bà Park) quản lý để đổi lấy sự hỗ trợ của Quỹ hưu trí quốc gia cho vụ sáp nhập Samsung C&T và công ty công nghiệp Cheil gây tranh cãi hồi năm 2015 hay không.

Theo Reuters, thoả thuận này được coi là bước quan trọng cho việc đảm bảo quyền kiểm soát của gia đình ông Lee tại Samsung. Trước đó, vào tháng 12/2016, ông Lee phủ nhận những cáo buộc Samsung tìm sự ủng hộ của bà Park hoặc bà Choi cho vụ sáp nhập.

Ngày 11/1, phát ngôn viên công tố Hàn Quốc cho biết, cơ quan này sẽ điều tra liệu Jay Y. Lee hoặc những giám đốc điều hành khới tố hoặc tìm kiếm một lệnh bắt giữ đối với ông Lee.

Ông Lee 48 tuổi lên làm lãnh đạo của tập đoàn công nghệ lớn nhất Hàn Quốc, sau khi cha ông, Lee Kun-hee, không thể đảm nhận vị trí này do cơn đau tim hồi tháng 5/ 2014.

Jay Y.Lee (ở giữa) phó chủ tịch của tập đoàn Samsung Electronics - Ảnh: Reuters.

Mặc một bộ đồ đen, áo sơ mi trắng và cà vạt đỏ sẫm, ông Lee cúi đầu sau những lời tuyên bố ngắn gọn của mình trước đám đông. 

“Tôi gửi lời xin lỗi đến người dân Hàn Quốc vì sự việc này” Ông Lee cho biết. Trong khi đó, những người biểu tình kêu gọi lệnh bắt giữ ông và buộc tội ông là đồng lõa với Tổng thống Park.

Nếu bị buộc tội thành công, bà Park có thể trở thành nhà lãnh đạo dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất. Hiện tại, phán quyết luận tội này đang chờ quyết định từ phía tòa án hiến pháp Hàn Quốc.

Vụ bê bối Tổng thống Hàn Quốc Park Geun- hye đã gây ra các cuộc biểu tình kèo dài nhiều tuần lễ, nhằm kêu gọi bà Park từ chức. Trước đó, bà Park đã gửi lời xin lỗi tới người dân Hàn Quốc, tuy nhiên bà đã phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình.

Được biết, vụ bê bối của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun- hye bắt nguồn từ người bạn thân Choi Soon-sil (60 tuổi). Bà Choi bị cáo buộc thông đồng với Tổng thống Hàn Quốc để gây áp lực lên các doanh nghiệp lớn, trong đó có Tập đoàn Samsung, đóng góp cho quỹ phi lợi nhuận ủng hộ cho sáng kiến ​​của tổng thống. Bà Choi hiện còn đang bị tòa án xét xử tội lạm dụng chức quyền, gian lận và hối lộ. Tuy nhiên, bà đã phủ nhận cáo buộc này.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-chu-tich-samsung-bi-dieu-tra-vi-cao-buoc-dua-hoi-lo-a178007.html