Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông yêu cầu thêm 50 triệu USD để vận hành hệ thống


Thứ 2, 01/06/2020 | 13:11


Cùng sự kiện

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết, tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông yêu cầu thêm 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng) để vận hành hệ thống.

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết, tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông yêu cầu thêm 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng) để vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.

Kinh doanh - Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông yêu cầu thêm 50 triệu USD để vận hành hệ thống

Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đòi thêm 50 triệu USD để vận hành hệ thống. Ảnh minh họa: VTC News 

Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa thừa ủy quyền Thủ tướng ký văn bản báo cáo Quốc hội về tiến độ thực hiện các công trình giao thông trọng điểm.

Đề cập đến tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, báo cáo tiếp tục nêu ra các khó khăn, vướng mắc tại dự án và không có thông tin dự kiến về ngày khánh thành.

Theo báo cáo, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản hoàn thành, tuy nhiên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, còn tồn tại một số các vướng mắc liên quan đến thiết bị công nghệ khu Depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán...

Chính phủ cho biết về tiến độ dự án, nội dung xây lắp nhà ga và đơn thể depot đã cơ bản hoàn thành các hạng mục; đã thực hiện nghiệm thu 2/5 hạng mục công trình xây dựng cơ bản có thể nghiệm thu có điều kiện (đường ray và cầu cạn khu gian); 3 hạng mục công trình còn lại vẫn còn tồn tại (cả về hiện trường và hồ sơ), chưa đủ điều kiện nghiệm thu, vẫn đang được tổng thầu chỉnh sửa và khắc phục các tồn tại về phần kiến trúc.

Về hạng mục thiết bị, tổng thầu, tư vấn TEDI, tư vấn ACT vẫn đang tiếp tục trao đổi làm việc để thống nhất các nội dung còn vướng mắc về thông số thiết bị của một số hạng mục chuyên ngành thiết bị. Tổng thầu đang hoàn thiện lại hồ sơ hoàn công và bổ sung các nội dung còn thiếu để đủ điều kiện nghiệm thu.

Báo cáo nêu ra vấn đề bất đồng lớn nhất giữa chủ đầu tư và tổng thầu là việc tổng thầu đòi thêm 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng) để vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.

Ban Quản lý dự án đường sắt đã báo cáo vấn đề này với bộ Giao thông Vận tải và nêu rõ việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định hợp đồng EPC.

Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát trong vòng 15 ngày các điều khoản hợp đồng và tổ chức họp để trao đổi, thống nhất.

Đánh giá việc đưa nhân sự Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện dự án, báo cáo Chính phủ đã có văn bản số 1105/VPCP-QHQT ngày 24/4/2020 chấp thuận chủ trương cho phép các nhân sự làm việc tại dự án được nhập cảnh vào Việt Nam và giao bộ Công an, bộ Ngoại giao tiếp tục xử lý.

Vì vậy, Ban Quản lý dự án đường sắt đã yêu cầu tổng thầu, tư vấn giám sát phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt trong quá trình làm việc với cấp thẩm quyền để thực hiện các thủ tục nhập cảnh cho các nhân sự của dự án.

Hiện nay, các thủ tục đã cơ bản hoàn thành (chỉ còn văn bản chấp thuận của UBND TP. Hà Nội) các bên thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp, làm việc với các cơ quan có thẩm quyền của hai nước để tháo gỡ các vướng mắc còn lại, sớm đưa nhân sự sang Việt Nam.

Đối với các nhân sự tư vấn giám sát, báo cáo nhấn mạnh quan điểm: “Phải khẩn trương sang Việt Nam để cùng tổng thầu EPC giải quyết tồn tại vướng mắc của dự án”.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng, sau điều chỉnh là 18.002 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 10/2011, kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong Quý II/2019, nhưng đến nay vẫn còn loay hoay dừng lại ở mức chạy thử.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thau-du-an-duong-sat-cat-linh---ha-dong-yeu-cau-them-50-trieu-usd-de-van-hanh-he-thong-a325557.html