TP.HCM đề xuất chuyển đổi căn hộ cao cấp sang nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp


Thứ 3, 12/05/2020 | 14:09


Việc TP.HCM cho phép chuyển đổi căn hộ cao cấp sang nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp sẽ góp phần làm giảm lệch pha cung cầu.

Việc TP.HCM cho phép chuyển đổi căn hộ cao cấp sang nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp sẽ góp phần làm giảm lệch pha cung cầu.

UBND TP.HCM vừa có Công văn số 1664/UBND-ĐT giao sở Xây dựng thành phố tham mưu UBND thành phố giải quyết cho phép các dự án bất động sản tồn kho có nhu cầu chuyển đổi phân khúc.

Cụ thể, sở Xây dựng tiến hành kiểm tra, rà soát, báo cáo tình hình triển khai các dự án nhà ở sinh viên đầu tư từ ngân sách, các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, trường hợp dự án nhà ở sinh viên khai thác không hiệu quả thì đề xuất UBND thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.

Kinh doanh - TP.HCM đề xuất chuyển đổi căn hộ cao cấp sang nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

TP.HCM đề xuất chuyển đổi căn hộ cao cấp sang nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. Ảnh minh họa

Đối với các dự án bất động sản nhà ở phân khúc trung cấp, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ đầu tư dự án có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội thì Sở Xây dựng TP tham mưu lãnh đạo giải quyết theo quy định.

Đối với sở Tài chính, UBND TP cũng đề nghị tham mưu, đề xuất UBND TP việc sử dụng nguồn tiền thu được từ quỹ đất 20% trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10ha theo quy định và do các chủ đầu tư nộp và hỗ trợ từ ngân sách địa phương để đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy, nhu cầu nhà ở xã hội trên toàn quốc trong giai đoạn 2011-2020 là khoảng 440.000 căn hộ, trong đó, riêng TP.HCM cần khoảng 134.000 căn.

Theo sở Xây dựng TP.HCM, từ năm 2014 đến nay, TP.HCM có 41 dự án nhà ở xã hội độc lập với tổng diện tích đất hơn 133ha, quy mô hơn 41.000 căn hộ. Trong đó, có 14 dự án đã hoàn thành, 9 dự án đang thi công xây dựng, 18 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư.

TP.HCM đang tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng thêm 39 dự án nhà ở xã hội với tổng số 44.701 căn hộ, dự kiến đến năm 2020 có thể hoàn thành 20.000 căn. Tuy nhiên, mục tiêu này đang khó thành hiện thực khi hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM gặp vướng mắc về pháp lý hoặc xin chuyển đổi qua căn hộ thương mại. Điều này khiến người dân khó mua nhà ở xã hội.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-de-xuat-chuyen-doi-can-ho-cao-cap-sang-nha-o-xa-hoi-cho-nguoi-thu-nhap-thap-a323116.html