Trước làn sóng tẩy chay, H&M "hốt bạc" tại thị trường Việt Nam


Thứ 3, 06/04/2021 | 01:55


Cùng sự kiện

Làn sóng yêu cầu đòi tẩy chay thương hiệu H&M đang diễn ra trên cộng đồng mạng sau sự việc thương hiệu này chia sẻ bản đồ có hình "đường lưỡi bò" trên website tiếng Trung

Làn sóng yêu cầu đòi tẩy chay thương hiệu H&M đang diễn ra trên cộng đồng mạng sau sự việc thương hiệu này chia sẻ bản đồ có hình "đường lưỡi bò" trên website tiếng Trung.

Cửa hàng H&M tại TTTM Vincom Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: doanhnghiep.kinhtechungkhoan.vn

H&M Hennes & Mauritz AB hay H&M là một công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia đến từ Thụy Điển, nổi tiếng với rất nhiều mặt hàng thời trang dành cho nam và nữ từ trẻ em đến độ tuổi trưởng thành.

Ngày 9/9/2017, cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam khai trương tại Trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM) và trở thành thị trường thứ 68 của H&M trên toàn cầu.

Chỉ hai tháng sau đó, cửa hàng thứ 2 tại Việt Nam và đầu tiên tại thủ đô Hà Nội được đặt tại Trung Tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (quận Thanh Xuân) khai trương ngày 11/11/2017.

Theo báo cáo tài chính của H&M, trong năm đầu kinh doanh tại Việt Nam, doanh thu của H&M đạt 227 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng cuối năm 2017, lợi nhuận gộp là 152 tỷ đồng, lãi sau thuế 10 tỷ.

Trong 2 năm liền sau đó, doanh thu của H&M tăng trưởng đều.

Năm 2018, H&M khai trương thêm 4 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng của hãng này tại Việt Nam lên con số 6. Nguồn thu tăng gấp 3 so với năm liền trước, lên mức 763 tỷ đồng, tuy nhiên doanh nghiệp chỉ báo lãi 11 tỷ, trong khi biên lợi nhuận gộp vẫn duy trì ở mức trên 60%.

Trong năm 2019, doanh thu đạt 1.116 tỷ đồng trong năm 2019. Biên lợi nhuận thuần đạt xấp xỉ 4,7% với lợi nhuận gần 57 tỷ đồng.

Thị trường Việt Nam được đánh giá có tốc độ mở điểm bán thuộc hàng nhanh của H&M và thương hiệu này cũng không giấu tham vọng trở thành điểm đến thời trang số 1 ở Việt Nam trong những năm tiếp theo.

“Là một thị trường trẻ trung và phát triển không ngừng, Việt Nam đã mang đến những đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng chung của H&M tại khu vực Đông Nam Á", ôFredrik Famm, Giám đốc điều hành H&M khu vực Đông Nam Á cho biết.

Hiện H&M có 11 cửa hàng tại 5 tỉnh và TP của Việt Nam, bao gồm: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hạ Long, Hà Nội và TP.HCM.

Cuối tháng 3, hãng thời trang H&M phải đối mặt với làn sóng tẩy chay đến từ thị trường Trung Quốc khi H&M quyết định ngừng nhập bông vải Tân Cương.

Vị trí các cửa hàng H&M bị xóa khỏi bản đồ online của Trung Quốc. Thậm chí, hàng loạt cửa hàng của thương hiệu này tại quốc gia tỷ dân rơi vào cảnh phải đóng cửa.

Vụ việc vừa tạm lắng xuống thì thông tin H&M chấp nhận đăng hình ảnh bản đồ " đường lưỡi bò" của Trung Quốc lại làm dấy lên đợt tẩy chay tiếp theo từ thị trường Việt Nam.

Đây không phải là lần đầu H&M đón nhận làn sóng tẩy chay dữ dội đến vậy. Trước đó, năm 2018, H&M từng phải đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Nam Phi do làn sóng biểu tình phản đối khi tung ra một bức hình quảng cáo chiếc áo nỉ chui đầu có dòng chữ "Coolest monkey in the jungle" (tạm dịch: chú khỉ ngầu nhất rừng xanh) do một bé trai da đen mặc.

Bức hình này nhiều người da đen phẫn nộ và lên án hành vi phân biệt chủng tộc của H&M, buộc hãng thời trang Thụy Điển phải lên tiếng xin lỗi.

Cũng trong năm này, giá trị hàng tồn kho toàn cầu quý II đã lên tới con số 4 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2017, kéo tụt lợi nhuận hãng giảm 28% trong nửa đầu năm.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-lan-song-tay-chay-hm-hot-bac-tai-thi-truong-viet-nam-a361479.html