+Aa-
    Zalo

    Cách dễ dàng phân biệt thịt gà Mỹ "rẻ ngang rau muống"

    ĐS&PL (ĐSPL) - Thịt gà ở Mỹ và châu Âu có khuyến cáo với người tiêu dùng là sử dụng tốt nhất trong thời gian từ 4-6 tháng sau khi giết mổ.

    (ĐSPL) - Thịt gà ở Mỹ và châu Âu có khuyến cáo với người tiêu dùng là sử dụng tốt nhất trong thời gian từ 4-6 tháng sau khi giết mổ. Chính vì vậy, sau thời gian này, những lô thịt gà tồn rất dễ trở thành hàng thanh lý với giá rẻ.

    [mecloud]pmaokjEd6J[/mecloud]

    Trước hàng loạt những thiệt hại liên quan đến vấn đề thịt gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ đang bán rất rẻ tại thị trường Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ. Trước đó, Hiệp hội này đã gửi Bộ Công Thương “Đơn đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ" .

    Căn cứ được Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ nêu ra là: Từ năm 2013, thịt gà Mỹ nhập về tới Việt Nam có giá bán từ 27.000 - 28.000 đồng/ kg, nhưng 6 tháng đầu năm nay, giá giảm đột ngột chỉ còn chưa tới 20.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thành chăn nuôi gà của Việt Nam không cao hơn nhiều so với Mỹ. Chưa kể thịt gà Mỹ về Việt Nam phải chịu hàng loạt các phí khác, nhưng giá bán đùi gà Mỹ tại thị trường Việt Nam chỉ bằng 1/4 so với tại Mỹ.

    Những thiệt hại trước mắt là quá rõ khi trong 11 tháng qua ngành chăn nuôi gà trong nước đều bán dưới giá thành, lỗ khoảng 10.000/con và con số thiệt hại là 1.376 tỷ đồng.

    Tại buổi làm việc cùng Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết sẽ làm việc thêm với một số đơn vị có liên quan khác của Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan để làm rõ thêm thông tin báo cáo Lãnh đạo Bộ và Chính phủ về vấn đề này.

    Thịt gà ở Mỹ và châu Âu có khuyến cáo với người tiêu dùng là sử dụng tốt nhất trong thời gian từ 4-6 tháng sau khi giết mổ.

    Cách chuẩn phân biệt thịt gà Mỹ nhập khẩu

    Đùi gà Mỹ nhập khẩu hay từ bất cứ quốc gia nào phần lớn có đặc điểm là xương đen, do thời gian đông lạnh kéo dài.

    Trong trường hợp gà nhập về Việt Nam còn hạn sử dụng cũng khó đặt lòng tin về chất lượng. Quy trình kiểm dịch trước khi thông quan tại các cảng của Việt Nam hiện nay được doanh nghiệp cho là khó có được sự chặt chẽ. Và rất có thể trước khi về Việt Nam, những lô sản phẩm này được chiếu xạ hay khử trùng bằng hóa chất để qua mặt cơ quan thú y.

    Thông thường, thịt gà ở Mỹ và châu Âu có khuyến cáo với người tiêu dùng là sử dụng tốt nhất trong thời gian từ 4-6 tháng sau khi giết mổ. Chính vì vậy, sau thời gian này, những lô thịt gà tồn rất dễ trở thành hàng thanh lý với giá rẻ. Biểu hiện rõ nhất ở thời điểm này là phần tủy trong xương chuyển sang màu thâm đen. Khi về Việt Nam, dù còn hạn sử dụng đến sáu, bảy tháng nhưng chất lượng của thịt gà Mỹ nhập khẩu không còn đảm bảo. 

    Bằng chứng là hầu hết thịt gà đông lạnh nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay phần xương đã đen kịt. Nhiều hộ kinh doanh gian lận sau khi rã đông đã trà trộn với sản phẩm cùng loại trong nước, biến thành thịt nóng để hưởng chênh lệch. Bếp ăn công nghiệp, quán ăn bình dân, chợ lẻ… là những nguồn tiêu thụ chính mặt hàng này. Các doanh nghiệp chăn nuôi, cũng cho rằng, việc công nhân tại các khu công nghiệp liên tiếp ngộ độc thời gian qua ít nhiều liên quan đến các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu này.

    Chia sẻ cùng PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Lê Tiến Trung (Xã Hương Vĩ, Yên Thế, Bắc Giang), một trong những thương lái chuyên cung cấp gà đồi Yên Thế Bắc Giang về Hà Nội cũng cho biết, gà trắng Mỹ có công nghệ sản xuất khác so với gà lông màu của Việt Nam.

    Vì vậy, các thành phần dinh dưỡng và mùi vị cũng khác so với gà Việt. Mặc dù đùi gà ở Mỹ rẻ thật nhưng không đến nỗi rẻ như rau khi đi nửa vòng trái đất về Việt Nam.

    "Ở nước ta, riêng gà công nghiệp, một số nơi nếu mua ở nhà dân đã có giá khoảng 35.000đ/kg (gà lông). Qua thương gia nữa, giá cả cũng phải trên con số ấy thì làm sao có thể có giá gà chỉ 20.000đ/kg thế được"?, anh Trung nói.

    Còn về chất lượng của loại thịt gà Mỹ giá rẻ này thế nào, theo anh Trung, phải căn cứ vào các kiểm định. Anh nhận định: "Chỉ sợ đó là gà "lậu" được đưa vào bằng đường tiểu ngạch và dán nhãn mác khác thì khó kiểm soát nổi".

    Trước đó, việc giá thịt gà Mỹ nhập khẩu chỉ bằng nửa gà Việt Nam gây bức xúc cho những người nuôi gà trong nước. Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương xem xét, điều tra việc có hay không tình trạng bán phá giá sản phẩm thịt gà Mỹ tại Việt Nam.

    Theo một số doanh nghiệp kinh doanh giết mổ gia cầm tại Đông Nam bộ, thông tin từ những đầu mối nhập khẩu tiết lộ, lượng gà nhập về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm có thể cao gấp đôi số liệu của Tổng cục Hải quan đưa ra là hơn 70.000 tấn. Bởi nhiều doanh nghiệp nhập theo dạng tạm nhập tái xuất, nhưng tìm cách tiêu thụ luôn tại thị trường Việt Nam.

    Trong khi đó, biện pháp kiểm soát thịt gà nhập khẩu từ Mỹ, Brazil, Hàn Quốc… của cơ quan chức năng khá khó hiểu! Tại Mỹ, dịch cúm gia cầm kéo dài hàng năm nay, trong lúc hàng loạt quốc gia tuyên bố ngưng nhập khẩu thịt gà Mỹ từ tháng 1/12015 thì Việt Nam lại đến 1/5/2015 mới ngưng nhập, nhưng chỉ áp dụng với một số bang của Mỹ.

    "Việc ngưng này cũng như không, vì chúng ta đâu có giám sát được thịt gà Mỹ di chuyển từ bang bị cấm sang bang không bị cấm, từ đó xuất sang Việt Nam. Lượng gà Mỹ 3 tháng gần đây đổ dồn về Việt Nam với số lượng rất lớn", đại diện một doanh nghiệp nói.

    Tại buổi làm việc với Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ ngày 13/8, ông Nguyễn Phương Nam, Cục phó Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho rằng, doanh nghiệp, người chăn nuôi trong nước đã phản ứng quá chậm trước những ảnh hưởng của gà nhập khẩu vào Việt Nam. Việc nhập gà Mỹ kéo dài gần hai năm nay, nhưng đến khi các trang trại, doanh nghiệp "gần chết" mới phản ánh là quá chậm.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    [mecloud]BeOZOzAxMg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-de-dang-phan-biet-thit-ga-my-re-ngang-rau-muong-a106329.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.