Mua chung cư tại Hà Nội: Nên mua ở khu vực nào?


Thứ 6, 16/10/2015 | 01:03


(ĐSPL) - Khi mua chung cư Hà Nội đó là nên chọn mua chung cư ở khu vực nào? Sau đây là những nhận định về môi trường sống, cơ sở hạ tầng, giao thông… của các khu vực...

(ĐSPL) - Khi mua chung cư Hà Nội đó là nên chọn mua chung cư ở khu vực nào? Sau đây là những nhận định về môi trường sống, cơ sở hạ tầng, giao thông… của các khu vực trên địa bàn Hà Nội. Hy vọng sẽ giúp bạn chọn được nơi ưng ý nhất cho mình cùng gia đình.

Khu vực phía Tây

Khu vực phía Tây thủ đô luôn là điếm sáng của thị trường bất động sản. Cho đến thời điểm hiện tại hẳn không ai có thể quên cơn sốt bất động sản diễn ra cách đây vài năm về trước. Cùng với sự phát triển giao thông ở đây là hàng loạt các khu đô thị lớn được mọc lên như Mỹ Đình, Mễ Trì….

Hiện nay, cơ sở hạ tầng ở vùng đất phía Đông này được đầu tư mở rộng với nhiều trục đường lớn, hiện đại như Đại lộ Thăng Long, đường Lê Văn Lương kéo dài, quốc lộ 32…đường vành đai 2, vành đai 3 được thi công mở rộng hơn. Càng khiến cho thị trường nhà chung cư nơi đây hấp dẫn hơn. Dự án ở khu vực phía Tây vì thế nên chiếm số lượng lớn, đáp ứng nhiều nhu cầu trên thị trường.

Các dự án được chào bán có phân khúc giá khác nhau, thu hút nhiều đối tượng mua nhà hơn. Như các dự án: Thăng Long Victory, The Pride, Gemek Tower… cũng một phần tạo nên cho thị trường mua bán chung cư tại Hà Nội sôi động trở lại với tính thanh khoản khá cao.

Tuy hiện nay thị trường bất động sản nói chung và thị trường nhà chung cư nói riêng còn rất nhiều vấn đề cần lưu tâm nhưng với nhiều ưu điểm như: cơ sở hạ tầng tốt, chất lượng cuộc sống nơi đây khá cao, có nhiều trung tâm hành chính trọng điểm, đường rộng và rất thuận tiện cho việc di chuyển của người dân…nên những căn hộ chung cư ở khu vực phía Tây vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt.

Khu vực phía Đông

Dù thị trường nhà chung cư ở khu vực phía Đông không quá sôi động như thời hoàng kim của thị trường phía Tây nhưng với lợi thế về thiên nhiên, và sự thay đổi tốt hơn của hệ thống giao thông khiến cho các dự án chung cư nơi đây càng ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Với ưu điểm là khu vực phía Tây này rất gần với trung tâm thủ đô, khoảng cách bởi sông Hồng cũng được rút ngắn lại bởi sự xuất hiện của cây cầu mới được hoàn thành và các đô thị mới sang trọng như Vincom Village, Sài Đồng, Việt Hưng khiến cho bộ mặt của khu vực này ngày càng “thay da đổi thịt” hơn. Môi trường sống nhiều cây xanh, yên tĩnh là một điểm mạnh của khu vực này.

Mặc dù các dự án chung cư ở khu vực phía Đông này bị hạn chế bởi diện tích đất không nhiều như những khu vực khác, hệ thống các trung tâm thương mại nơi đây chưa được sôi động…nhưng với những ưu điểm kể trên, cùng mức giá khá hợp lý, chất lượng sống tốt chắc chắn các khu chung cư nơi đây sẽ thu hút được sự chú ý của đông đảo người dân Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Khu vực Hà Đông

Là một quận lớn của Thủ Đô, đồng thời có được hệ thống hạ tầng tương đối ổn định của thủ phủ Hà Tây cũ, Hà Đông đang trở thành một điểm nóng bất động sản. Các khu đô thị Văn Quán, Tân Triều, Xa La, Lê Văn Lương, Văn Khê, Văn Phú… có mức giá hợp lý tốt khá thu hút các nhà đầu tư.

Ưu điểm của Hà Đông là hệ thống hạ tầng xã hội có nền tảng tốt: Trường học, bệnh viện, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở hành chính đầy đủ. Chung cư có mức giá hợp lý với người lao động nên dễ lấp đầy. Các khu đô thị, nhà liền kề, biệt thự đều có thể vào ở ngay, ít xảy ra tình trạng để hoang như nhiều nơi.

Tuy nhiên, nhược điểm của bất động sản Hà Đông là hệ thống giao thông chính chật hẹp, hay ách tắc. Việc phát triển đường sắt trên cao là chìa khóa để giải quyết tình trạng này nhưng hiện tại vẫn chưa hoàn thiện. Hệ thống chung cư diện tích nhỏ - giá rẻ phát triển mạnh làm tăng nhanh dân số tạo áp lực cho hệ thống hạ tầng xã hội. Tốc độ xây dựng các khu chung cư, liền kề ồ ạt cũng khiến môi trường bị ô nhiễm bụi và tiếng ồn.

Cùng với việc phát triển đường giao thông, các khu đô thị, các tòa chung cư, việc cần làm là tiếp tục phát triển hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ để Hà Đông giữ chất lượng sống và sức hút đối với khách hàng.

Khu vực Long Biên

Ưu điểm chính của bất động sản khu vực Long Biên là rất gần trung tâm Hà Nội. Sự ngăn cách của sông Hồng được rút ngắn lại bởi hàng loạt các cây cầu mới. Sự phát triển của các khu đô thị Vincom village, Việt Hưng, Sài Đồng khiến bộ mặt bất động sản Long Biên đổi mới.

Hệ thống giao thông thuận tiện, khoảng cách gần kề khu vực trung tâm Hà Nội là những ưu điểm giúp bất động sản khu vực Long Biên dần tăng nhiệt. Môi trường sống trong lành, nhiều cây xanh cũng là một điểm cộng của khu vực này.

Tuy nhiên, bất động sản phía khu vực Long Biên sẽ ít tạo sóng do sự phát triển về trung tâm hành chính, kinh doanh thương mại ở khu vực này có phần hạn chế và quỹ đất không còn nhiều. Tuy nhiên với chất lượng sống ổn định, mức giá vừa phải, bất động sản khu vực Long Biên sẽ luôn có tính thanh khoản tốt.

Khu vực các quận nội thành

Với ưu thế là trung tâm của thành phố Hà Nội, các quận thuộc khu vực nội thành luôn khiến cư dân được an tâm và thuận tiện vì được tiếp cận gần nhất với các điều kiện như: các trung tâm chăm sóc sức khỏe, các cơ quan hành chính, cơ quan kinh doanh, giáo dục, các trung tâm chính trị…

Nhưng cũng vì thế mà hệ thống đường xá ở đây khá chật chội, không khí không được trong lành và đặc biệt là giá nhà chung cư nơi đây rất đắt đỏ.

Khu vực nội thành khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường chắc chỉ có các chung cư, đô thị ở khu vực quanh Hồ Tây, nhưng diện tích nhà ở đây thường rất rộng, cùng với đó là giá rất cao.

Mỗi một khu vực ở thành phố Hà Nội đều có những ưu, và nhược điểm riêng. Điều quan trọng khi quyết định mua nhà là bạn cùng gia đình xác định những tiêu chí nào phù hợp nhất với điều kiện của gia đình mình, để lựa chọn khu vực làm nơi “an cư lạc nghiệp” thoải mái nhất có thể.

Thời điểm tốt để mua nhà?

Trên báo VTC News,theo đánh giá của bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam, thị trường căn hộ để bán sau một thời gian điều chỉnh, giá đã về gần với giá trị thực. Xu hướng giá cũng đã nhích lên từ mức gần với giá trị thật, nhưng từ quý 3 giá đã bắt đầu chững.

“Khi mặt bằng giá đã thiết lập một ngưỡng ổn định, cùng với nguồn cung sắp tới được dự báo rất lớn và lượng hàng tồn kho ở Hà Nội vẫn còn chừng hơn 8.000 căn chung cư, thị trường sẽ có sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư… Trong khi đó, chủ đầu tư nào cũng mong bán được nhiều hàng, nếu giá tăng quá nhiều thì họ khó “đẩy” được lượng hàng lớn. Do vậy, từ giờ đến cuối năm giá nhà không thể tăng mạnh được”, bà Hằng cho hay.

Cũng nhận định giá nhà sẽ không có nhiều biến động, ông Nguyễn Thọ Tuyển cho rằng, dù 3 tháng cuối năm là thời gian khách hàng có nhu cầu cao về nhà ở, nhưng nguồn cung của thị trường cũng rất dồi dào nên giá nhà khó biến động.

Tuy nhiên, khi thị trường ấm lên thì không phải chủ đầu tư nào cũng đều bán được hàng, cũng sẽ có dự án bán chạy và có dự án bán chậm bởi việc bán hàng còn phụ thuộc nhiều yếu tố như vị trí dự án, uy tín của chủ đầu tư…

Nhiều chủ dự án cũng như chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản sẽ diễn biến theo chiều hướng tích cực và trong những tháng cuối năm giao dịch sẽ sôi động hơn khi giá nhà đang ổn định. Còn trong dài hạn, thị trường bất động sản phụ thuộc nhiều vào kinh tế vĩ mô, khi nền kinh tế tốt lên thì thị trường sẽ tốt lên.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-chung-cu-tai-ha-noi-nen-mua-o-khu-vuc-nao-a115141.html