Thuốc giảm cân gây nguy hiểm: Nhận diện cách nào?


Thứ 4, 29/07/2015 | 00:23


(ĐSPL) - Trước thực trạng thị trường sản phẩm giảm cân đang khó kiểm soát, khi quyết định sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm giảm cân nào người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ..

(ĐSPL) - "Thuốc giảm cân nhanh mà không cần ăn kiêng", "giảm cân cấp tốc 5-7kg trong 1 tuần",  "giảm cân nhanh không cần tập thể dục"...  là những quảng cáo “trên trời” nhưng lại đang xuất hiện rất nhiều trên các trang mạng. Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo tìm hiểu kỹ, người dùng rất dễ “chọn nhầm” những thuốc giảm cân gây  nguy hại cho sức khỏe.

Thông tin trên báo Chất lượng Việt Nam, mới đây, Công ty trách nhiễm hữu hạn Life & More tại thành phố Miami thuộc tiểu bang Florida, Mỹ đang tự nguyện thu hồi 783 lọ thuốc giảm cân có tên Akttive High Performance Fat Burner Gold vì phát hiện có chứa các chất không được khai báo và chất bị cấm sử dụng. Những người tiêu dùng đã mua các sản phẩm này có số lô hàng 000185004400, UPC 859189005005 không nên sử dụng vì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã thử nghiệm các sản phẩm này và thấy rằng chúng chứa các chất Sibutramine, Sesmethylsibutramine và Phenolphtalein. Theo FDA, "Sibutramine là một hoạt chất tạo cảm giác no và không thèm ăn đã bị thu hồi, cấm sử dụng tại thị trường Mỹ vào tháng 10/2010 do tăng nguy cơ co giật, đau tim, loạn nhịp tim và đột quỵ. Phenolphtalein là chất hóa học, là thành phần trước đây có trong thuốc nhuận trang mà không cần kê đơn từ bác sĩ nhưng vì lo ngại gây ung thư, thị trường Mỹ đã không chấp nhận sử dụng chất này”.

FDA khuyến cáo người tiêu dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống bất cứ loại thuốc hỗ trợ giảm cân hay thuốc ăn kiêng nào. Các chất không được kê khai trong những sản phẩm này có thể gây ra những phản ứng bất lợi đối với sức khỏe con người như gây tăng huyết áp hoặc tăng nhịp tim. Đối với bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành, chúng có thể gây suy tim sung huyết hoặc đột quỵ. Bên cạnh đó, những chất này có thể tương tác với các loại thuốc khác mà người tiêu dùng đang sử dụng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng. Tại thời điểm thu hồi, chứa có báo cáo nào về trường hợp thương tích do loại thuốc này gây ra.

Các sản phẩm này được bán trực tuyến cho người tiêu dùng và vận chuyển đến các nhà phân phối tại các bang New York, New Jersey, Nevada, Florida, Arizona, Massachusetts, California, Maryland, Texas, Virginia và Michigan.

Thuốc giảm cân chứa chất cấm có thể gây ung thư bị thu hồi tại Mỹ.

Dấu hiệu nhận biết thuốc giảm cân ẩn chứa hiểm họa

Chỉ cần một chút tinh ý, ai cũng có thể “lật tẩy” những loại thuốc giảm cân không an toàn được quảng cáo như một loại “thần dược”.

Thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng:

Những sản phẩm thiếu thông tin của nhà cung cấp, phân phối, hạn sử dụng, không có nhãn mác tiếng Việt... là những sản phẩm trôi nổi, không được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và rất khó kiểm soát cũng như can thiệp nếu người dùng gặp các vấn đề về sức khỏe. Trong số đó, nhiều sản phẩm chứa những hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấm sử dụng chẳng hạn như Sibutramine - một hoạt chất có khả năng làm tăng các nguy cơ của bệnh tim mạch. Ngoài ra, các sản phẩm chưa được nghiên cứu lâm sàng đều không đảm bảo an toàn do chưa được chứng minh đã loại bỏ các phản ứng bất lợi có thể xảy ra.

Quảng cáo “trên trời”:

Người muốn giảm cân cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo “nổ tung trời” và thiếu cơ sở khoa học như “giảm 5-7 kg trong một tuần”, “giảm cân nhanh không cần tập thể dục” hay “ăn uống thả ga mà vẫn eo thon dáng đẹp”... bởi giảm cân không thể đạt kết quả sau một sớm một chiều. Theo khuyến cáo mỗi người chỉ nên giảm từ 5-10\% cân nặng trong một tháng, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, tốt nhất chỉ giảm tối đa 5\%.

Khi sử dụng gây ra nhiều tác dụng phụ:

Đa phần thuốc giảm cân cấp tốc có tác dụng nhuận tràng, kích thích cường giao cảm, tạo cảm giác no giả... để ép cơ thể sụt cân trong thời gian ngắn. Người sử dụng thuốc này sẽ gặp các tác dụng phụ như chán ăn, chướng bụng, môi khô do mất nước, mệt lả, tim đập nhanh, sức khỏe giảm sút... Đã có nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, liên tục nôn ói kèm biểu hiện của suy gan, suy thận; hệ hô hấp, tiêu hóa, tim mạch bị tổn thương nghiêm trọng sau “liệu trình” giảm cân bằng thuốc xổ, thuốc nhuận tràng, thuốc giảm cân siêu tốc...

Chọn thuốc giảm cân an toàn, chất lượng đã được kiểm định, xuất xứ rõ ràng.

Một số nguyên tắc cần biết khi dùng thuốc giảm cân

Bên cạnh nhiều phương pháp giảm cân như tập thể dục, yoga, chế độ ăn uống, phẫu thuật thẩm mỹ,... thì thuốc giảm cân được xem là phương pháp nhanh chóng, hữu hiệu và tốn ít công sức nhất. Tuy nhiên, đằng sau tác dụng giảm cân, thuốc giảm cân còn kéo theo nhiều tác dụng phụ nhưng những viên thuốc này là một loạt nguy hại cho sức khỏe, từ cảm giác mệt mỏi triền miên, da và tóc xuống cấp cho tới nguy cơ tử vong. Vì vậy nếu cơ thể bình thường, bạn tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc giảm cân.

Nếu bạn cần sử dụng thuốc giảm cân, bạn nên mua những sản phẩm uy tín có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Lưu ý một điều là trong ngày đầu bạn sử dụng thuốc, trước hoặc sau khi uống thuốc, bạn cần phải ăn no. Vì đây là lần làm quen đầu tiên với thuốc, thuốc giảm cân sẽ nhanh chóng phát huy tác dụng, cơ thể bạn cần được đảm bảo đủ năng lượng để làm quen với thuốc. Hai ngày sau khi sử dụng thuốc, cơ thể bạn sẽ cảm thấy no và tự động ăn ít lại. Quan trọng là bạn cần phải ăn uống đủ bữa, không được bỏ bữa trong quá trình sử dụng thuốc.

Bạn cũng nên biết rằng, những siêu mẫu có thân hình bốc lửa hay những nam diễn viên 6 múi đều đã trải qua quá trình tập luyện thể dục và ăn uống theo chế độ nghiêm ngặt. Vì vậy, để đạt được cơ thể tuyệt đẹp như ý, đừng quá ỷ lại vào thuốc giảm cân, thay vào đó bạn nên có một chế độ dinh dưỡng phù hợp và tăng cường vận động. Khi đạt được cân nặng mong muốn, nên dừng việc uống thuốc giảm cân, tiếp tục duy trì chế độ ăn phù hợp kết hợp luyện tập đều đặn để có kết quả tốt nhất.
Bên cạnh đó, nếu bạn không có nhiều thời gian để tập luyện và không muốn uống thuốc giảm cân, bạn có thể sử dụng các loại kem tan mỡ để thoa bên ngoài da. Kem tan mỡ là cách cực kỳ hay và hữu hiệu vì chỉ tác động bên ngoài, mà không gây cho cơ thể bạn bất cứ thay đổi nào về nội tiết tố.

Khi lựa chọn thuốc giảm cân người tiêu dùng cũng nên lưu ý:

- Chọn thuốc giảm cân có thành phần tự nhiên, an toàn cho sức khỏe. Việc giảm cân phải đi đôi với cơ thể khỏe mạnh, săn chắc. Bạn nên sử dụng loại thuốc giảm cân có các thành phần tự nhiên, bổ sung và nâng cao sức khỏe.

- Sử dụng thuốc đúng liều lượng, đúng hạn mức và phù hợp tình trạng cơ thể. Tốt nhất là chỉ dùng thuốc giảm cân theo sự hướng dẫn của đội ngũ hỗ trợ hay chuyên gia.

Trong các nguyên tắc cần biết khi sử dụng thuốc giảm cân thì việc chọn được loại thuốc hiệu quả, tự nhiên là nguyên tắc khá quan trọng . Một sản phẩm thuốc giảm cân an toàn cần đáp ứng các tiêu chí như:

- Chiết xuất từ các thành phần tự nhiên: không gây tác dụng phụ cho sức khỏe người tiêu dùng.

- Khả năng phá hủy các tế bào mỡ thừa: đa phần do tăng cân, vóc dáng không cân đối là do sự tích tụ của các phần mỡ thừa tại các vùng bụng, eo, đùi, hông, cánh tay,...Thuốc giảm cân hiệu quả phải có tác dụng phá hủy những vùng mỡ thừa này, ngăn ngừa sự hấp thụ mỡ trở lại.

- Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, cải thiện cấu trúc da: Việc giảm cân nhờ thuốc thường dẫn đến việc da ở vùng bị mỡ nhăn nheo, mất thẩm mỹ. Thuốc giảm cân an toàn cần có chức năng cải thiện và phục hồi da.

Uống thuốc giảm cân vào trước bữa sáng sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách sử dụng thuốc giảm cân đạt hiệu quả cao

Uống thuốc giảm cân vào buổi sáng

Uống thuốc giảm cân vào trước bữa sáng sẽ đạt hiệu quả tốt nhất, với những dạng thuốc có liều 2 viên/ngày, bạn nên uống vào buổi sáng và tối. Với những người bị cao huyết áp, để đảm bảo hiệu quả của thuốc điều trị cao huyết áp và thuốc giảm cân nên uống cách nhau 2 giờ.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học

Nhiều người cho rằng đã uống thuốc giảm cân thì cứ ăn uống thoải mái, dù gì cũng đã có thuốc hỗ trợ. Đây là sai lầm thường gặp trong sử dụng thuốc giảm cân.

Với người thừa cân, béo phì, việc thay đổi chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình giảm cân. Nhưng không có nghĩa là bạn phải thực hiện chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, nhịn ăn để giảm cân. Vì cơ thể cần đủ năng lượng để duy trì chuyển hóa cơ bản, do đó bạn cần thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học để việc giảm cân không ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân.

Sau đây là những lưu ý về chế độ dinh dưỡng bạn cần nhớ:

Hạn chế rượu bia, nước ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ... Tăng cường rau xanh (tối thiểu 400 g/ngày), lựa chọn những trái cây ít ngọt (có chỉ số đường huyết thấp).

Tuyệt đối tránh bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng vì bữa kế tiếp bạn có xu thế “nạp” nhiều hơn hoặc cơ thể sẽ hấp thu kiểu bù trừ khiến mỡ trắng được tích lũy nhiều hơn do năng lượng dư thừa. Bữa sáng với đầy đủ các dưỡng chất là cách tốt nhất cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động trong ngày. Năng lượng được cơ thể thu nhận từ bữa sáng, sẽ giúp chuyển hoá và trao đổi chất trong cơ thể. Nhờ đó các cơ quan trong cơ thể sẽ “năng động” và “hăng hái” hơn.

Ăn chậm, nhai kỹ: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, ăn nhanh sẽ làm cho bạn “nạp” nhiều thức ăn hơn so với thói quen ăn chậm. Chính vì vậy, ăn chậm nhai kỹ là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp bạn ăn ít và trong tầm kiểm soát.

Uống 1 ly nước trước bữa ăn giúp làm loãng dịch vị, giảm cảm giác thèm ăn. Trong bữa ăn, nên ăn 1 chén canh trước để lấp khoảng trống của dạ dày.

Tăng cường vận động

Tăng cường vận động ngoài tác dụng “đốt cháy” mỡ, còn mang nhiều lợi ích sức khỏe khác như tăng cường tuần hoàn máu, nâng cao độ dẻo dai của xương khớp, giúp tăng sức đề kháng toàn thân, giúp phòng ngừa các bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, hô hấp... Vì thế bạn nên duy trì tập luyện 30 phút/ ngày, 5 buổi/ tuần với các môn thể thao yêu thích. Tùy theo môn thể thao mà cơ thể sẽ đốt cháy năng lượng khác nhau: tập luyện nhẹ tiêu hao khoảng 200 kcal, tập luyện trung bình hết 300 kcal và tập nặng là 400 kcal mỗi tiếng.

AN NHIÊN (Tổng hợp)

[mecloud]QzDoAFOCvr[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-giam-can-gay-nguy-hiem-nhan-dien-cach-nao-a103892.html