Tỷ phú bí ẩn giàu nhất Italy: Đời tư kín tiếng, không ai rõ ông có con hay không


Chủ nhật, 26/01/2020 | 06:55


Khác với giới doanh nhân, Giovanni không chỉ dành thời gian để làm việc, mà ông còn viết tới 8 tiểu thuyết, trong đó một vài cuốn lấy bối cảnh ở châu Phi.

Khác với giới doanh nhân, Giovanni không chỉ dành thời gian để làm việc, mà ông còn viết tới  8 tiểu thuyết, trong đó một vài cuốn lấy bối cảnh ở châu Phi.

Theo Bloomberg Billionaire Index, Giovanni Ferrero là nhân vật quyền lực đứng sau đế chế bánh kẹo lớn thứ hai thế giới Ferrero Group và cũng là người giàu nhất tại Italy với tài sản 32 tỷ USD.

Giovanni Ferrero - tỷ phú bí ẩn giàu nhất Italy 

Giovanni Ferrero là con trai út của Michele Ferrero, người sáng lập Ferrero Group. Theo Bloomberg, ông sinh năm 1964 tại Italy và từng theo học một trường tư ở Bỉ. Ông cũng từng theo học marketing tại trường Lebanon Valley College ở Annville, Pennsylvania (Mỹ), theo Tổ chức Quốc gia Mỹ Ý (NIAF).

Sau khi tốt nghiệp, Giovanni cùng cha và anh trai điều hành công ty của gia đìnhvới vị trí đầu tiên tại chi nhánh sản xuất kẹo sôcôla Tic Tac ở Bỉ, theo Forbes. Đế chế của gia đình Ferrero bắt đầu từ một cửa hàng sôcôla tại Alba, Italy vào năm 1946, tiền thân của Ferrero Group sau này. Sau hơn 70 năm, Ferrero Group trở thành hãng bánh kẹo lớn thứ hai thế giới với doanh thu 11,9 tỷ USD trong năm tài chính tính tới tháng 8/2018.

Kể từ khi trở thành lãnh đạo duy nhất của Ferrero Group, ông Giovanni đã phá vỡ nhiều truyền thống suốt nhiều thập kỷ của công ty. 

Giovanni và anh trai Pietro trở thành đồng CEO công ty năm 1997. Pietro quản lý hoạt động logistics và phát triển sản phẩm của công ty. Trong khi đó, Giovani tập trung vào mảng sáng tạo. Năm 2011, Pietro qua đời sau một cơn đau tim. Giovanni trở thành CEO duy nhất của công ty. Thời điểm đó, cha ông - Michele vẫn là Chủ tịch.

Tiếp đó, ông Michele Ferrero qua đời vào năm 2015, để lại đế chế khổng lồ cho Giovanni. Cùng năm đó, Giovanni trở thành Chủ tịch công ty. Ông kiêm nhiệm vị trí CEO và Chủ tịch công ty trong 2 năm trước khi thuê Lapo Civiletti về làm CEO vào năm 2017.

Từ khi trở thành lãnh đạo duy nhất của Ferrero Group, ông đã phá vỡ nhiều truyền thống suốt nhiều thập kỷ của công ty. Ông đã thực hiện những thương vụ thâu tóm đầu tiên trong lịch sử tập đoàn này và cũng thuê CEO đầu tiên không phải là một thành viên gia đình. "Truyền thống giống như một chiếc cung tên vậy", Giovanni Ferrero viết trong một email gửi tới tờ Wall Street Journal vào năm 2016. "Càng căng dây cung, chúng ta càng có thể bắn xa hơn những mũi tên của sự hiện đại và đổi mới".

Giovanni Ferrero đã kết hôn với Paola Rossi, người làm việc tại Uỷ ban châu Âu. 

Những đổi mới của Giovanni đã mang lại thành quả. Trong năm 2019, tài sản của ông tăng thêm 9,63 tỷ USD lên 32 tỷ USD. Hiện ông là người giàu thứ 27 thế giới, giàu hơn Elon Musk và Michael Dell, theo Bloomberg Billionaires Index. Ông và gia đình Ferrero là chủ sở hữu duy nhất của Ferrero Group, trong đó, chỉ riêng cổ phần của Giovanni tại tập đoàn này trị giá hơn 23 tỷ USD.

Khác với giới doanh nhân, Giovanni không chỉ dành thời gian để làm việc, mà ông còn viết tiểu thuyết. Ông đã xuất bản 8 tiểu thuyết, trong đó một vài cuốn lấy bối cảnh ở châu Phi. Tiểu thuyết gần đây nhất của ông có tên "Il cacciatore di luce" ("The Light Hunter"), nói về một hoạ sĩ châu Phi được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu, được xuất bản vào năm 2016.

Giovanni Ferrero kết hôn với Paola Rossi – một phụ nữ thông minh làm việc tại Uỷ ban châu Âu. Nguồn tin từ Forbes và Reuters cho biết họ có hai con, nhưng Bloomberg lại nói rằng họ không có con.

Gia đình tỷ phú này hiện sống tại Brussels (Bỉ), nhưng Ferrero lại điều hành công ty từ Luxembourg. Phong cách của Giovanni khá giống người cha. Cha của Giovanni cũng từng giữ kín mọi thông tin về cuộc sống cá nhân và luôn đeo kính đen mỗi khi xuất hiện trước công chúng.. Cha của ông cũng sống tại Monte Carlo và làm việc tại Italy, thường xuyên di chuyển giữa hai nơi bằng trực thăng. Ông cũng thường xuyên đeo kính đen khi xuất hiện trước công chúng và kín tiếng trước báo giới.

Cả Giovanni và công ty của ông đều vô cùng kín tiếng. Theo tờ Guardian, Ferrero Group là "một trong những công ty bí mật nhất thế giới". Lần đầu tiên trong lịch sử 65 năm, vào năm 2011, công ty này cho phép phóng viên tham quan nhà máy tại Alba, Italy và chủ tịch của công ty này có cuộc phỏng vấn đầu tiên với một cơ quan thông tấn của Mỹ vào năm 2018.

Trước đó,  theo tờ Washington Post, Ferrero Group cấm cho bên ngoài tham quan các nhà máy do sợ "gián điệp công nghiệp" bởi thiết kế các thiết bị và công thức sản phẩm của công ty này luôn được bảo vệ nghiêm ngặt. Một giám đốc giấu tên của Ferrero Group từng so sánh các biện pháp an ninh của công ty này với của NASA.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-bi-an-giau-nhat-italy-doi-tu-kin-tieng-khong-ai-ro-ong-co-con-hay-khong-a307976.html