Tỷ phú Elon Musk đã làm cách nào để sở hữu núi tiền khổng lồ tới 30,2 tỷ USD?


Thứ 2, 27/01/2020 | 02:42


2 thập kỷ qua, Elon Musk đã tạo ra vài công ty tỷ USD, như PayPal, Tesla hay SpaceX. Thành công của ông được tạo thành một phần nhờ tuổi thơ đầy trò nghịch phá.

2 thập kỷ qua, Elon Musk đã tạo ra vài công ty tỷ USD, như PayPal, Tesla hay SpaceX. Thành công của ông được tạo thành một phần nhờ tuổi thơ đầy trò nghịch phá.

Musk lớn lên tại Pretoria (Nam Phi). Thời nhỏ, ông từng cùng em trai Kimbal và anh em họ đến tận khu nhà giàu ở đây để bán trứng Phục sinh bằng chocolate tự làm. Họ đến tận nhà, bán kẹo với giá gấp 20 lần chi phí.

Musk và em trai Kimbal thời nhỏ. Ảnh: Youtube/Bloomberg

"Tôi làm hết 0,5 USD và bán với giá 10 USD mỗi quả. Lúc nào tôi cũng nhận được câu hỏi là "Sao cháu lại bán 10 USD cho quả trứng bé xíu này?", Kimbal cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC năm ngoái, "Khi đó tôi đã nói Chú đang hỗ trợ một doanh nhân trẻ đấy ạ. Và sự thật là nếu chú không mua nó từ cháu, chú sẽ chẳng có cái nào đâu. Cháu biết chú có thể chi 10 USD mà"".

Ở tuổi 17, khi chuyển đến học đại học ở Ontario (Canada), ông muốn thử nghiệm để "biết sống được thì phải làm thế nào", Musk cho biết trên StarTalk Radio. Sau đó, ông nhận ra "ở Bắc Mỹ, tồn tại là việc khá dễ dàng".

Khi đó, quan điểm của ông về tồn tại khá thấp. Musk đã quyết định chỉ tiêu 1 USD mỗi ngày để mua đồ ăn bán theo số lượng lớn tại siêu thị. "Tôi mua nhiều bánh mỳ kẹp xúc xích và cam. Sau một thời gian, bạn sẽ thực sự chán ngấy chúng", Musk nói. Thi thoảng, ông đổi sang một chút "mỳ ý, tiêu xanh và nước sốt".

Theo ước tính của Bloomberg, hiện CEO Tesla sở hữu tài sản 30,2 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Khi cha mẹ đi vắng, Musk chủ yếu ở với người giúp việc. Musk cho biết nhiệm vụ của bà chủ yếu là để đảm bảo ông không làm vỡ thứ gì. "Bà ấy không trông tôi đâu. Tôi chế chất nổ, đọc sách, làm tên lửa và những việc khác có thể giết chết mình. Tôi đã rất sốc vì mình vẫn còn nguyên bàn tay", Musk nhớ lại.

Năm 1990, khi là sinh viên năm nhất Đại học Queens, Musk kiếm tiền bằng việc bán máy tính và phụ kiện cho các sinh viên khác. Hai năm sau, ông chuyển tới Đại học Pennsylvania với học bổng một phần. Để chi trả số học phí còn lại, ông cùng một người bạn biến căn nhà đi thuê của mình thành quán bar với giá vào cửa 5 USD/người.

Musk có 2 bằng tốt nghiệp chuyên ngành vật lý và kinh tế của trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania và chuyển tới Stanford để học tiến sĩ. Tuy nhiên, ông bỏ dở chương trình tiến sĩ để cùng em trai thành lập startup phần mềm Zip2 với số tiền 28.000 USD vay từ cha của mình.

Năm 1999, họ bán lại Zip với giá 307 triệu USD, giúp Musk bỏ túi 22 triệu USD. Ông đầu tư một nửa số này để đồng sáng lập X.com - dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Công ty này nhanh chóng sáp nhập với đối thủ trở thành PayPal và Musk là cổ đông lớn nhất. Năm 2002, eBay mua lại PayPal và Musk ra đi với 180 triệu USD.

Nổi tiếng là người nghiện công việc, Musk không chi tiền cho những chuyến du lịch xa xỉ hay sở thích đắt đỏ, mà đầu tư cho các công ty phát triển công nghệ tương lai... Ảnh: AP

Sau khi rời PayPal, ông tập trung vào công ty thám hiểm không gian SpaceX. Vài năm sau đó, ông đồng sáng lập hãng xe điện Tesla và sau này là SolarCity - nhà cung cấp hệ thống năng lượng mặt trời. Năm 2012, Musk gia nhập câu lạc bộ tỷ phú của Forbes với tài sản 2 tỷ USD. Theo ước tính của Bloomberg, hiện CEO Tesla sở hữu tài sản 30,2 tỷ USD.

Tỷ phú này bắt đầu mua bất động sản tại Bel-Air vào cuối năm 2012 với một dinh thự nằm trên diện tích đất 0,67 ha có giá 17 triệu USD. Với diện tích gần 1.900 m2, dinh thự này có một thư viện 2 tầng, rạp chiếu phim trong nhà, phòng tập gym và hầm rượu 1.000 chai. Tổng cộng Musk chi hơn 70 triệu USD để sở hữu bất động sản tại Bel-Air.

Là người đứng đầu một trong những hãng xe điện lớn nhất thế giới, không ngạc nhiên khi Musk sở hữu nhiều xe hơi. Năm 2013, ông trả 920.000 USD để mua chiếc Lotus Esprit từng được dùng trong phim James Bond tại một cuộc đấu giá. Bên cạnh xe điện Tesla, Musk cũng mua 2 chiếc xe chạy xăng Ford Model T và Jaguar E-Type Series 1 Roadster. (

Dù giàu có, Elon Musk hiếm khi đi nghỉ hoặc thường gặp vấn đề trong các kỳ nghỉ. Năm 2015, ông cho biết chỉ nghỉ đúng 2 tuần kể từ khi thành lập SpaceX 12 năm trước đó. Thay vào đó, ông dành phần lớn thời gian ở văn phòng hoặc các nhà máy, và nghỉ ngơi tại một trong 4 dinh thự tại Los Angeles mỗi ngày, theo Business Insider.

Không chỉ dành nhiều thời gian và tiền bạc cho Tesla, Musk cũng đầu tư nhiều tâm huyết, thời gian và nguồn lực cho Space X. Công ty này đã huy động được hơn 2,2 tỷ USD để phát triển, chế tạo và phóng tên lửa Starlink - nằm trong nỗ lực phủ sóng internet băng thông rộng tốc độ siêu nhanh trên trái đất và chế tạo mẫu thử nghiệm tên lửa Big Falcon Rocket (BFR) - tàu vũ trụ tái chế đưa con người lên sao Hoả. Tính đến tháng 6/2019, công ty được định giá 33,3 tỷ USD.

Tỷ phú sinh 48 tuổi cũng rót vốn vào Boring Company - công ty ông thành lập vào năm 2016 để phát triển và xây dựng đường hầm dưới Los Angeles nhằm giảm tải tắc nghẽn giao thông.

Cuối năm 2018, công ty này ra mắt đường hầm thử nghiệm đầu tiên. Theo New York Times, Boring Company huy động được 112 triệu USD trong năm 2018, trong đó hơn 90% đến từ Musk.

Giống như nhiều tỷ phú khác, Elon Musk ký tham gia Giving Pledge, cam kết quyên góp phần lớn tài sản của mình làm từ thiện. Ông cũng quyên góp nhiều tiền cho các hoạt động mà ông quan tâm như 10 triệu USD cho Future of Life Institute thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-elon-musk-da-lam-cach-nao-de-so-huu-nui-tien-khong-lo-toi-302-ty-usd-a307864.html