Vietnam Airlines đối mặt khó khăn chưa từng có, 1.500 tiếp viên cơ hữu đăng ký nghỉ không lương


Thứ 5, 02/04/2020 | 08:45


1.500 tiếp viên cơ hữu của Vietnam Airlines đăng ký nghỉ không lương, Đoàn tiếp viên đề nghị toàn bộ tiếp viên Alsimexco tạm hoãn hợp đồng.

1.500 tiếp viên cơ hữu của Vietnam Airlines đăng ký nghỉ không lương, Đoàn tiếp viên đề nghị toàn bộ tiếp viên Alsimexco tạm hoãn hợp đồng.

Hiện tại, tiếp viên của Vietnam Airlines có số lượng 3.181 người, trong đó tiếp viên cơ hữu ký hợp đồng lao động trực tiếp với hãng hơn 1.000 người, còn lại là những lao động ký hợp đồng qua Công ty cổ phần Cung ứng và xuất nhập khẩu lao động hàng không - Alsimexco.

Theo đó, tiếp viên cơ hữu có lương bình quân 25 triệu đồng/tháng (thâm niên công tác từ 10 - 15 năm), còn tiếp viên Alsimexco có lương từ 15-18 triệu đồng/tháng.

Dịch Covid-19 đang khiến Vietnam Airlines đối mặt khó khăn chưa từng có. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Trong nội dung gửi đến tiếp viên Alsimexco, Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines cho biết, trước ảnh hưởng của Covid-19, hãng tạm dừng khai thác tất cả đường bay chở khách mạng bay quốc tế, cắt giảm đường bay nội địa. Điều này dẫn đến số chuyến bay toàn mạng chỉ đạt 11,5% với kế hoạch.

Theo Đoàn tiếp viên, hãng đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có trong lịch sử 25 năm thành lập. Trước khó khăn chung, đã có hơn 1.500 tiếp viên cơ hữu đăng ký không hưởng lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, tình nguyện không nhận lương chức danh, lương thu nhập.

Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, Đoàn tiếp viên đề nghị toàn bộ tiếp viên Alsimexco tạm hoãn hợp đồng lao động từ 1/4 đến ngày 31/12/2020. Trong trường hợp tình hình khai thác phục hồi, dự kiến tháng 7/2020, Đoàn tiếp viên sẽ thông báo tiếp viên về việc quay lại làm việc trước thời hạn.

Ông Đặng Anh Tuấn - Giám đốc Ban Truyền thông và Thương hiệu của Vietnam Airlines cho biết, hiện Vietnam Airlines có 106 tàu bay; trong đó có các tàu bay thân rộng là 15 chiếc Boeing 787; 14 chiếc Airbus 350. Vì chi phí mỗi tháng cho việc thuê các tàu bay đội tàu bay thân rộng này là rất lớn nên Vietnam Airlines đang tích cực đàm phán với các đơn vị cho thuê tàu bay.

Tuy nhiên, bối cảnh khó khăn chung thì bản thân những đơn vị này cũng đang khó khăn nên việc đàm phán miễn giảm giá thuê cũng chưa khả quan.

Trong khi chờ những giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines đã phải chuyển hướng vận tải hàng hoá để hạn chế  tàu bay "nằm sân" cũng như tăng doanh thu để giảm thua lỗ tại mảng vận chuyển hành khách.

Theo đó, từ ngày 12 - 31/3, Vietnam Airlines đã triển khai 45 chuyến bay chuyên chở hàng hóa từ hai thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Singapore, Malaysia và Bangkok.

Các chuyến bay chở hàng được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus A350 với sản lượng đạt 20-25 tấn/chiều, tương đương hệ số sử dụng tải đạt từ 95 - 100%.

Theo kế hoạch, trong tháng 4/2020, Vietnam Airlines tiếp tục tập trung tăng cường vận chuyển hàng hóa để đảm bảo giao thương trong nước và quốc tế.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vietnam-airlines-doi-mat-kho-khan-chua-tung-co-1500-tiep-vien-co-huu-dang-ky-nghi-khong-luong-a317929.html