Vietracimex bất ngờ dùng hàng loạt lô đất ở khu đô thị "đắp chiếu" hút nghìn tỷ đồng trái phiếu


Thứ 3, 28/07/2020 | 07:06


Công ty Hồng Phong 2 - thành viên của Vietracimex vừa hút nghìn tỷ đồng trái phiếu, tài sản đảm bảo gồm hàng loạt lô đất KĐT Kim Chung - Di Trạch.

Công ty Hồng Phong 2 - thành viên của Tổng CTCP Thương mại Xây dựng (Vietracimex) vừa hút nghìn tỷ đồng trái phiếu, tài sản đảm bảo gồm hàng loạt lô đất KĐT Kim Chung - Di Trạch.

Công ty CP Năng lượng Hồng Phong 2 (gọi tắt là Công ty Hồng Phong 2) - thành viên của Tổng CTCP Thương mại Xây dựng (Vietracimex) vừa phát hành 6 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.600 tỷ đồng. Để bảo đảm cho lô trái phiếu trên, Công ty Hồng Phong 2 sử dụng quyền tài sản và tài sản hình thành trong tương lai của một số lô đất thấp tầng thuộc dự án Khu đô thị (KĐT) Kim Chung – Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Khu đô thị đã nằm đắp chiếu cả thập kỷ nay.

Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nằm “đắp chiếu” gần 10 năm nay chôn theo hàng nghìn tỷ của giới đầu cơ. Ảnh: Vietnamfinance

Được biết, cả 6 lô trái phiếu với ký hiệu HP2_BOND_2020 đều có kỳ hạn 6 năm, lãi suất cố định 10%/năm với 4 kỳ tính lãi đầu tiên và được thả nổi các kỳ sau đó. Trong đó có 1 lô trái phiếu trị giá 200 tỷ đồng và 5 lô trái phiếu trị giá 280 tỷ đồng. Trái chủ nhận trái tức 3 tháng/lần.

Ngoài việc sử dụng một một số lô đất tại KĐT Kim Chung - Di Trạch, Công ty Hồng Phong 2 cũng sử dụng quyền tài sản, tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với dự án Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 1B và toàn bộ cổ phần của các cổ đông sở hữu tại Hồng Phong 2 để đảm bảo cho các lô trái phiếu trên.

Bên cạnh đó, trong trường hợp tổng giá trị tài sản bảo đảm trên thấp hơn giá trị bảo đảm tối thiểu, Công ty Hồng Phong 2 sử dụng thêm các tài sản khác (tiền gửi, bất động sản…) theo quy định của đại lý tài sản bảo đảm.

Một chi tiết đáng chú ý khác đó là trái chủ duy nhất mua trọn 6 lô trái phiếu này là Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank).

Liên quan đến dự án Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch mà Công ty Hồng Phong 2 sử dụng quyền tài sản và tài sản hình thành trong tương lai của một số lô đất thấp tầng để đảm bảo cho lô trái phiếu, sau gần 10 năm “đắp chiếu”, thời gian qua dự án đã được điều chỉnh mở rộng diện tích quy hoạch từ 138,1ha lên 146,7ha.

Vietracimex do ông Võ Nhật Thăng (sinh năm 1959) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và là người đại diện theo pháp luật. Vietracimex từng là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước (trực thuộc Bộ Giao thông vận tải). Sau khi cổ phần hóa, ông Võ Nhật Thăng đã thâu tóm 93,37% cổ phần doanh nghiệp này và lập ra nhiều công ty con.

Liên quan đến việc cổ phần hoá tại Vietracimex, năm 2016, Thanh tra Chính phủ có Thông báo về việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng trong việc cổ phần hóa Tổng công ty Thương mại và Xây dựng và trách nhiệm người đại diện phần vốn nhà nước tại các đơn vị được thành lập từ việc cổ phần hóa Tổng công ty Thương mại và Xây dựng.

Với cá nhân ông Võ Nhật Thăng, Thanh tra Chính phủ khẳng định: Với tư cách là người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty mẹ và là Chủ tịch HĐQT Vietracimex, ông Võ Nhật Thăng đã cố ý làm trái quy định pháp luật trong việc tổ chức Đại hội cổ đông bất thường ngày 3/6/2006; chuyển Công ty mẹ trong mô hình mẹ - con từ doanh nghiệp nhà nước trở thành công ty cổ phần mà ông Võ Nhật Thăng có vốn góp chiếm tỷ lệ tới 93,37% vốn điều lệ.

“Đây là sai phạm có tính bước ngoặt, làm cho tiến trình cổ phần hóa Tổng công ty Thương mại và Xây dựng bị đảo ngược, trái với mục đích, yêu cầu cảu đề án thí điểm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” - kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vietracimex-bat-ngo-dung-hang-loat-lo-dat-o-khu-do-thi-dap-chieu-hut-nghin-ty-dong-trai-phieu-a332465.html