Vụ đấu giá 375 lô "đất vàng" ở Thanh Hóa: Liên doanh chậm nộp hơn nghìn tỷ, chỉ cưỡng chế thuế được 4 triệu đồng


Thứ 2, 06/07/2020 | 08:36


Cùng sự kiện

Chi Cục thuế Thanh Hóa đã ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền tại ngân hàng tuy nhiên chỉ được 4 triệu đồng do các công ty này không có tiền trong tài khoản

Mặc dù gần 10 tháng qua sau khi trúng đấu giá 375 lô đất vàng, liên doanh 2 công ty ở Thanh Hóa mới chỉ mới nộp được hơn 100 tỷ. Chi Cục thuế Thanh Hóa đã ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền tại ngân hàng tuy nhiên chỉ được 4 triệu đồng do các công ty này không có tiền trong tài khoản.

Lô đất vàng nghìn tỷ ở Thanh Hóa. Ảnh: VietNamNet

Chi Cục thuế khu vực TP.Thanh Hóa – Đông Sơn đã có quyết định cưỡng chế tài khoản đối với liên doanh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ADI và Công ty CP Đông Sơn Thanh Hóa (liên doanh ADI – Đông Sơn Thanh Hóa).

Hai doanh nghiệp này là liên doanh trúng đấu giá 375 lô đất thuộc mặt bằng quy hoạch số 3241, dự án Khu dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư thuộc khu đô thị Đông Hương, TP.Thanh Hóa (mặt bằng quy hoạch số 3241/QĐ-UBND ngày 7/6/2013 của UBND TP.Thanh Hóa, gọi tắt là MB 3241), sau 30 vòng đấu.

MB 3241 có tổng diện tích gần 58.000 m2 gồm 375 lô đất liền kề và biệt thự. Đây được xem là khu "đất vàng" tại tỉnh Thanh Hóa vì nằm ở vị trí đắc địa.

Được biết, giá khởi điểm là 666,4 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu 1.215 tỷ đồng, cuộc đấu giá này đã tăng thu thêm cho ngân sách nhà nước 548,6 tỷ đồng.

Ngày 15/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định số 4222/QĐ-UBND công nhận kết quả trúng đấu giá đối với liên doanh ADI – Đông Sơn Thanh Hóa.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, liên doanh 2 công ty nói trên chỉ mới nộp được số tiền hơn 100 tỷ đồng (bao gồm cả tiền đặt cọc).

Mặc dù đơn vị thuế có văn bản đề nghị liên doanh này nộp tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp nhưng liên doanh vẫn không thực hiện nghĩa vụ.

“Đến thời điểm hiện tại số tiền công ty chậm nộp đã lên tới hơn 40 tỷ đồng. Chi Cục thuế cũng đã ra quyết định về việc cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền tại ngân hàng đối với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ADI và Công ty CP Đông Sơn Thanh Hóa. Việc thực hiện cưỡng chế cũng chỉ được có hơn 4 triệu đồng, bởi các công ty này không có tiền trong tài khoản”, lãnh đạo Chi Cục thuế khu vực TP.Thanh Hóa – Đông Sơn cho hay.

Trước đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Thanh Hóa được UBND TP.Thanh Hóa giao ký kết hợp đồng với Công ty bán đấu giá tài sản Năm Châu thực hiện việc bán đấu giá 375 lô đất tại MB 3241.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đấu giá, dự án này vướng phải không ít lùm xùm xung quanh việc "đất vàng, giá bèo", thông thầu",...

Thậm chí, một số doanh nghiệp lớn ở Thanh Hóa có đơn gửi UBND tỉnh, UBND TP.Thanh Hóa và các cơ quan chức năng “tố” Công ty đấu giá hợp danh Hoàng Nguyên "mập mờ" trong công tác đấu giá (?).

Đến phiên đấu giá thứ ba, ngày 26/9/2019, liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ADI - Công ty Cổ phần Đông Sơn, Thanh Hóa trúng thầu.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dau-gia-375-lo-dat-vang-o-thanh-hoa-lien-doanh-cham-nop-hon-nghin-ty-chi-cuong-che-thue-duoc-4-trieu-dong-a329872.html