+Aa-
    Zalo

    Vụ mở tờ khai xuất khẩu gạo lúc nửa đêm: Lộ dấu hiệu bất thường

    ĐS&PL “Có chăng là họ “phím” cho nhau vào thời điểm mở tờ khai, chứ khi mở hệ thống khai báo rồi can thiệp vào “bể” ngay” – một nguồn tin cho hay.

    “Có chăng là họ “phím” cho nhau vào thời điểm mở tờ khai, chứ khi mở hệ thống khai báo rồi can thiệp vào “bể” ngay” – một nguồn tin cho hay.

    Vừa qua, báo chí đưa tin, 400.000 tấn gạo xuất khẩu theo hạn ngạch tháng 4/2020 đã được 40 doanh nghiệp mở tờ khai đăng ký chỉ sau vài giờ cơ quan hải quan mở tiếp nhận tờ khai.

    Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp không đồng tình với cách làm của hải quan khi mở tiếp nhận tờ khai lúc nửa đêm, không có thông báo khiến doanh nghiệp bị động, không thể mở được tờ khai, khiến hàng hoá tồn đọng tải cảng, tốn kém chi phí.

    Văn phòng Chính phủ đã liên tiếp có văn bản gửi bộ Tài chính và bộ Công thương yêu cầu báo cáo liên quan đến vấn đề xuất khẩu gạo. Ảnh minh họa

    Lên tiếng lý giải về việc này, ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết hệ thống tiếp nhận tờ khai hải quan được thực hiện tự động. Hệ thống tiếp nhận tờ khai điện tử, sau đó trừ lùi hạn ngạch đến khi đủ số lượng 400.000 tấn.

    Cũng theo Tổng cục Hải quan, riêng ngày 11/4, đơn vị này phải thiết lập các chỉ tiêu thông tin trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan. Kể từ 0 giờ ngày 12/4, hệ thống đã được thiết lập để hoạt động tự động theo nguyên tắc tự động tiếp nhận, tự động trừ lùi số lượng gạo XK trong hạn ngạch được phép, do đó không thông báo cho DN.

    “Chúng tôi không thông báo việc mở tờ khai lúc 0 giờ, vì coi việc đó là bình thường” - một cán bộ Hải quan chia sẻ riêng với PV Tiền Phong.

    Tuy nhiên, cán bộ Hải quan này cũng nhận định, khả năng các DN mở tờ khai thành công kia được “phím” trước nên chủ động khai báo, khi nhận được lệnh mở tờ khai lập tức ấn “enter” và được chấp nhận kết quả tự động trong vài giây.

    “Có chăng là họ phím cho nhau vào thời điểm mở tờ khai. Chứ khi mở hệ thống khai báo rồi can thiệp vào “bể” ngay”, nguồn tin tiết lộ.

    Được biết, sau sự việc, ngày 15/4, Văn phòng Chính phủ đã liên tiếp có văn bản gửi bộ Tài chính và bộ Công thương yêu cầu báo cáo liên quan đến vấn đề xuất khẩu gạo.

    Phó thủ tướng yêu cầu bộ Tài chính báo cáo về trách nhiệm quản lý, kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Trong đó, nêu cụ thể về quy trình, cách làm, danh sách các doanh nghiệp, thời gian mở tờ khai hải quan và số lượng gạo xuất khẩu của từng doanh nghiệp đã đăng ký thành công trên hệ thông, công tác phối hợp với bộ Công thương về việc này.

    Cùng với đó, bộ Tài Chính cũng cần báo cáo về việc mua dự trữ lương thực theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mo-to-khai-xuat-khau-gao-luc-nua-dem-lo-dau-hieu-bat-thuong-a319807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan