Vụ nghi vấn Công ty Tenma hối lộ công chức Việt Nam hơn 25 triệu yên: Tổng cục Hải quan nói gì?


Thứ 2, 25/05/2020 | 12:34


Cùng sự kiện

Liên quan đến nghi vấn Công ty Tenma hối lộ công chức Việt Nam hơn 25 triệu yên, Tổng cục Hải quan cho biết đã nắm được thông tin phản ánh và sẽ tiến hành kiểm tra.

Liên quan đến nghi vấn Công ty Tenma hối lộ công chức Việt Nam hơn 25 triệu yên, Tổng cục Hải quan cho biết đã nắm được thông tin phản ánh và sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh, làm rõ.

Liên quan vụ việc cán bộ ngành thuế và hải quan tại tỉnh Bắc Ninh vướng nghi vấn nhận hối lộ 25 triệu yên (khoảng 5,4 tỷ đồng) của công ty con thuộc doanh nghiệp sản xuất nhựa Tenma (Nhật Bản), trao đổi nhanh với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết đã nắm được thông tin báo chí phản ánh. Phía Tổng cục sẽ tiến hành xác minh, làm rõ nghi án nêu trên và sẽ sớm công bố thông tin với báo chí.

Trước đó, phản hồi thông tin với báo chí về vụ việc, ông Ngô Xuân Tòng - Cục trưởng cục Thuế tỉnh Bắc Ninh khẳng định, hiện nay, Tổng Giám đốc của Công ty Tenma chưa sang Việt Nam làm việc nên chưa thể xác định rõ thông tin doanh nghiệp hối lộ cán bộ hải quan, cán bộ thuế Bắc Ninh được đăng tải trên báo Nhật có chính xác hay không.

Cũng theo ông Tòng, hiện tỉnh chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức từ phía cơ quan chức năng Nhật.

"Đây mới là thông tin từ báo chí Nhật đăng tải, chúng tôi chưa tiếp nhận sự việc cũng như bất cứ chứng cứ nào từ phía cơ quan chức năng Nhật. Tuy nhiên, chúng tôi đã làm việc với Công an tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và đã báo cáo toàn bộ nội dung với bộ Tài chính. Đồng thời, sẽ báo cáo Thủ tướng toàn bộ sự việc này vào ngày 26/5" - ông Tòng nhấn mạnh.

Về phía UBND tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Hương Giang xác nhận đã nắm được thông tin trên và đang cho cấp dưới kiểm tra, làm rõ.

Trụ sở Công ty Tenma Việt Nam tại Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Dân trí

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin công ty sản xuất nhựa Tenma thông báo với Tòa án quận Tokyo rằng công ty con của hãng tại Việt Nam đã hối lộ cho giới chức địa phương để trốn thuế.

Cụ thể, tờ Asahi của Nhật Bản đưa tin, ngày 11/5, công ty sản xuất nhựa Tenma tự nguyện báo với công tố viên quận Tokyo rằng công ty con của Tenma tại tỉnh Bắc Ninh đã hối lộ 2 lần với tổng số tiền khoảng 25 triệu yên cho một số quan chức hải quan và ngành thuế địa phương để được giảm thuế.

Các công tố viên Tokyo đánh giá hành vi trên của Tenma vi phạm Luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản, có nội dung nghiêm cấm hối lộ công chức nước ngoài. Công ty mẹ Tenma, có trụ sở chính tại thủ đô Tokyo, đã lập một ủy ban để điều tra về vụ việc.

Theo báo cáo từ ủy ban này, vào tháng 4, hồi tháng 6/2017, công ty Tenma Việt Nam nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với mặt hàng nhập khẩu khoảng 400 tỷ đồng (1,79 tỉ yên).

Ngay sau đó, lãnh đạo công ty Tenma Việt Nam đề xuất với công ty mẹ hối lộ cơ quan hải quan địa phương để miễn giảm khoản tiền trên. Sau khi được ông Kento Fujino, Chủ tịch công ty mẹ chấp thuận, Tenma Việt Nam chi 2 tỷ đồng cho cán bộ Việt Nam để trốn thuế.

Ngoài ra, vào tháng 8/2019, cơ quan thuế địa phương yêu cầu công ty Tenma Việt Nam nộp thêm 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên) tiền thuế doanh nghiệp, sau khi phát hiện một số khoản thu của Tenma không được hưởng ưu đãi thuế, theo tờ The Nikkei.

Tenma Việt Nam sau đó được cho là đã chi 3 tỷ đồng để giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỷ đồng xuống còn khoảng 567,7 triệu đồng (2,62 triệu yen).

Theo tờ Asahi, công ty mẹ Tenma đã tự nguyện giao nộp kết quả điều tra riêng lên Tòa án Tokyo vào ngày 1/4.

Vũ Đậu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nghi-van-cong-ty-tenma-hoi-lo-cong-chuc-viet-nam-hon-25-trieu-yen-tong-cuc-hai-quan-noi-gi-a324668.html