Vụ người dân phản đối thu phí thất thoát nước KĐT Mỹ Đình 2: Chủ đầu tư nói gì?


Thứ 5, 07/09/2017 | 13:24


Cùng sự kiện

“Những chi phí người dân phản ánh là thỏa thuận giữa Xí Nghiệp 2 với HTX Thụy Điển thì đơn vị tiếp quản sẽ không can thiệp và sẽ tiếp tục triển khai thu tiền hàng tháng.”

“Những chi phí người dân phản ánh là thỏa thuận giữa Xí Nghiệp 2 với HTX Thụy Điển thì đơn vị tiếp quản sẽ không can thiệp và sẽ tiếp tục triển khai thu tiền hàng tháng.” - PGĐ Xí Nghiệp 1 khẳng định.

Liên quan đến sự việc hàng chục hộ dân ở Chung cư CT5, khu đô thị Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang vô cùng bức xúc về vấn đề thu phí bảo trì và thất thoát nước tại đây, đại diện của Chủ đầu tư là Công ty TNHH Một Thành Viên Dịch Vụ Nhà Ở Và Khu Đô Thị (HUDS) đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Theo đó, năm 2014 khu đô thị Mỹ Đình 2 sử dụng nước cung cấp từ trạm nước Mỹ Đình, tuy nhiên đến 10/7/2014 thì do trạm bơm này bị nhiễm khuẩn nên đã dừng cung cấp nước. Sau đó Xí Nghiệp 2 – HUDS đã phải chuyến mua nước từ Công ty CP VIWACO cho người dân nơi đây sử dụng đến giờ.

Đến ngày 1/6/2017, Xí Nghiệp 1 thuộc HUDS tiếp quản, vận hành Khu đô thị Mỹ Đình 2 từ Xí Nghiệp 2. Theo thỏa thuận cung cấp nước giữa Xí Nghiệp 2 đã ký trước đó với VIWACO thì, VIWACO chỉ cung cấp nước tới đồng hồ tổng của Khu đô thị Mỹ Đình 2. Tất cả vấn đề cung cấp nước ở các chung cư thuộc khu đô thị Mỹ Đình 2 sau đồng hồ tổng, Xí Nghiệp 1 sẽ thu tiền sử dụng nước hàng tháng cho VIWACO.

Cư dân ở cụm chung cư CT5 đang phản đối gay gắt việc thu phí thất thoát nước. 

Ông Vũ Đức Hoa – TP Kinh Doanh Xí Nghiệp 1 trao đổi với PV: “HUDS thông qua VIWACO cung cấp nước đến đồng hồ tổng của khu đô thị Mỹ Đình 2, sau đồng hồ tổng thì trước đây Xí Nghiệp 2 quản lý và hiện tại Xí Nghiệp 1 đã nhận bàn giao và chịu trách nhiệm các vấn đề cung cấp nước sạch cho các chung cư.”

“Tất cả thất thoát, nhân lực đi chốt số nước sử dụng hàng tháng, quản lý, vận hành, giải quyết sự cố thì Xí Nghiệp 1 thuộc Tổng HUDS sẽ thực hiện. Để thực hiện điều đó thì Xí Nghiệp 2- HUDS đã thống nhất với Ban quản trị khu chung cư thu thêm 1000 đồng/m3 để lấy kinh phí vận hành.”

Ông Vũ Hảo Phức – PGĐ Xí Nghiệp 1 thuộc Công ty TNHH Một Thành Viên Dịch Vụ Nhà Ở Và Khu Đô Thị chia sẻ, sau khi VIWACO cung cấp nước tới đồng hồ tổng thì mọi vấn đề trong dự án HUDS sẽ quản lý đường ống nước dẫn ngầm tới các chung cư.

“Nếu xảy ra thất thoát nước ở mạng đường ống ngầm cung cấp vào bể chứa của các chung cư thì người dân không phải mất chi phí thất thoát, chúng tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Vì chúng tôi đã thu phí 1000 đồng/m3 để trả lương cho việc sửa chữa, vận hành và bù thất thoát nước rồi.” – ông Phức khẳng định.

Theo một số liệu thống kê từ Công ty TNHH Một Thành Viên Dịch Vụ Nhà Ở Và Khu Đô Thị thì hàng tháng hệ thống mạng nước ngầm tại khu chung cư Mỹ Đình 2 bị thất thoát 9,8%.

Mỗi 1 đồng hồ đo nước người dân phải đóng 1 lần phí thất thoát.

Nói về thông báo thu phí thất thoát nước của HTX Thụy Điển, vị PGĐ này khá ngạc nhiên và cũng cho biết, HTX Thụy Điển chỉ quản lý, vận hành cụm chung cư thì đường ống dẫn nước vào các căn hộ gia đình đều là đường ống trên tường chứ không có đường ống ngầm. Tuy nhiên, cũng có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất thoát nước theo đường ống PCCC trong nền tòa nhà hoặc nứt bể ngầm chứa nước của các chung cư. Tuy nhiên nước chảy qua hệ thống cứu hỏa là hệ thống chung và không có đồng hồ đo.

“Mỗi chung cư đều có 1 đồng hồ tổng, nếu thất thoát sau đồng hồ đó thì đơn vị vận hành chung cư đó phải chịu trách nhiệm. Việc đưa ra thông báo là do BQL – HTX Thụy Điển tự thỏa thuận với người dân.” – ông Phức nói.

Mặc dù phải đóng phí thất thoát 1000/m3, người dân tiếp tục nhận được thông báo đóng phí khác của HTX Thụy Điển. Ảnh: Người dân cung cấp.

Trong hợp đồng cung cấp nước với HTX Thụy Điển, Xí Nghiệp 2 áp đặt cho cụm chung cư ngoài việc thanh toán khối lượng nước đã tiêu thụ phải chịu thêm 10% phí hao hụt mạng nước và 15% phí tiêu thụ nước kinh doanh dành cho các hộ đang kinh doanh như ki-ốt. Vị PGĐ này cũng khẳng định đây là thỏa thuận từ thời điểm trước giữa Xí Nghiệp 2 với HTX Thụy Điển thì đơn vị tiếp quản là Xí Nghiệp 1 sẽ không can thiệp và trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai thu tiền hàng tháng.

“Đây là thỏa thuận từ trước khi ký hợp đồng, khi có sự đồng ý các đơn vị mới triển khai cung cấp nước vậy nên những chi phí trên chúng tôi vẫn tiếp tục thu tiền”.

Cũng trong bài trước, ông Trần Quốc Khánh – Trưởng ban quản trị cụm chung cư tổ 14 khẳng định với PV, hệ thống cung cấp nước cho công tác PCCC của cụm chung cư này đã bị hỏng toàn bộ.

Ông Khánh khẳng định hệ thống nước này đã được đơn vị vận hành thử nghiệm trong thời gian gần đây, tuy nhiên sau khi mở van nước cho đầy hệ thông chứa nước PCCC thì chỉ một lúc sau kiểm tra thì toàn bộ nước được bơm lên đã rút sạch.

Vị trưởng ban quản trị này cũng cho biết thêm, trong tháng 9 sẽ gửi đơn kiến nghị đến Xí Nghiệp 1 về những phần chi phí vô lý trên và sẽ yêu cầu Xí Nghiệp sẽ phải làm việc cung cấp nước, nghiệm thu tại đồng hồ con của các hộ sử dụng và thanh toán giá nước của các hộ kinh doanh theo đúng giá kinh doanh.

Trước đó chúng tôi đã đưa tin, ngày 20/6/2016 Ban quản trị chung cư CT4, CT5 ĐN1, CT5 ĐN2 đã thuê đơn vị HTX Thụy Điểm quản lý, vận hành và sửa chữa những vấn đề của chung cư. Để đơn vị này có thể vận hành thì hàng tháng người dân phải đóng phí dịch vụ và phí bảo trì cho BQL – HTX Thụy Điển. Đến ngày 28/3/2017, những người dân nơi đây bất ngờ nhận được thông báo “Thu tiền thất thoát nước từ tháng 4/2017”.

Trong thông báo này có ghi rõ: “Do hệ thống kỹ thuật tòa nhà có nhiều xuống cấp nên cụm chung cư đang bị thất thoát một lượng nước rất lớn. Số tiền thất thoát nước trên đã được BQL tạm ứng để thanh toán hàng tháng cho đơn vị cung cấp nước là Xí nghiệp 2.

Ban quản lý tòa nhà đã xác định được nguyên nhân chính là do hệ thống đường ống chạy ngầm dưới đất bị han rỉ, hư hỏng; Ban quản lý đang lên phương án xử lý, khắc phục” và yêu cầu những người dân nơi đây sẽ phải chi trả ngoài khối lượng đã tiêu thụ, trong đó cộng thêm phần nước hao hụt.

Trước những thông tin trên, người dân nơi đây đã không khỏi bức xúc vì không rõ nguyên nhân tại sao lại xuất hiện sự cố thất thoát nước, mặc dù hàng tháng vẫn phải đóng các loại phí dịch vụ và bảo trì.

Đến thời điểm hiện tại đơn vị vận hành nơi đây vẫn chưa tìm được vị trí rò rỉ thất thoát nước. Và trong thời gian tới những người dân nơi đây sẽ tiếp tục phải gánh hàng loạt các chi phí thất thoát nước do những đơn vị vận hành nơi đây đề ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nguoi-dan-phan-doi-thu-phi-that-thoat-nuoc-kdt-my-dinh-2-chu-dau-tu-noi-gi-a201013.html