Vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín tử vong: Hiệu trưởng tham gia tiệc nhậu liệu có bị xử phạt?


Thứ 5, 09/04/2020 | 04:57


Theo luật sư, việc tụ tập đông người, không có lý do cần thiết trong bối cảnh cả nước đang thực hiện cách ly toàn xã hội là vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh

Theo luật sư, việc tụ tập đông người, không có lý do cần thiết trong bối cảnh cả nước đang thực hiện cách ly toàn xã hội là vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Vừa qua, dư luận cả nước xôn xao về vụ việc Tiến sĩ - luật sư Bùi Quang Tín (giảng viên khoa Quản trị kinh doanh - Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) được xác định tử vong tại chung cư New Sài Gòn (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè).

Theo tin ban đầu, ngày 5/4, ông Trần Việt Dũng - Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế Trường Đại học Ngân hàng đã mời 8 người (đang làm việc tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) về dùng cơm trưa tại nhà ở chung cư New Sài Gòn, trong đó có ông Bùi Hữu Toàn - Hiệu trưởng, ông Bùi Quang Tín cùng các cá nhân khác. Bữa tiệc có sử dụng chất kích thích là rượu, bia.

Cuối chiều cùng ngày, bảo vệ chung cư nghe thấy tiếng động lớn nên đi đến khu vực giếng trời kiểm tra và phát hiện một người đàn ông nằm bất động. Lập tức, bảo vệ đã thông báo cho lực lượng chức năng. Nạn nhân sau đó được xác định là ông Bùi Quang Tín.

Chung cư New Sài Gòn nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Lao động

Trao đổi với PV về vấn đề này, Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng luật Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Trong khi cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ nguyên nhân tử vong của ông Bùi Quang Tín, dư luận cũng nêu nhiều ý kiến bức xúc về việc nhóm cán bộ lãnh đạo tổ chức tiệc nhậu ngay trong thời điểm cả nước đang thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 31/3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Các ngành, các cấp, các địa phương đã nghiêm túc triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

1. Thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 16/CT-TTg, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết:

a) Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác;

b) Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn,…

c) Làm việc tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở nêu tại mục 2 văn bản này.

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Như vậy, ngoại trừ các các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, hàng hóa, thuốc men theo yêu cầu trong chỉ thị nêu trên thì người dân không đi ra ngoài, không tụ tập đông người vì các lý do khác. Đây là một trong những quy định về biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 được áp dụng trên cả nước.

Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng luật Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)

Quay trở lại vụ việc xảy ra ngày 5/4 tại chung cư New Sài Gòn, nếu không có việc cần thiết như trong chỉ thị của Thủ tướng, thì có thể coi đây là việc riêng. Việc tụ tập đông người, không có lý do cần thiết nêu trên là đã vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Khoản 7 Điều 8 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định nghiêm cấm hành vi sau đây:

7. Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Khoàn 4 Điều 11 Nghị định 176/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định:

4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

c) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Như vậy, những cá nhân có trong bữa tiệc nêu trên nếu không có lý do chính đáng thì sẽ bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

“Việc phòng chống dịch bệnh là trách nhiệm của toàn dân chứ không phải chỉ cơ quan Nhà nước. Đặc biệt là những người có chức vụ, có quyền hành lại càng cần phải nghiêm chỉnh chấp hành. Việc này không chỉ thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân đối với cộng đồng, mà còn là tấm gương cho cấp dưới noi theo, nghiêm túc thực hiện” – Luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Vũ Đậu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tien-si-bui-quang-tin-tu-vong-hieu-truong-tham-gia-tiec-nhau-lieu-co-bi-xu-phat-a318905.html