Xin hỗ trợ khẩn cấp 12.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines lý giải nguyên nhân ra sao?


Thứ 3, 14/07/2020 | 02:52


Vietnam Airlines đề nghị Chính phủ - với vai trò là chủ sở hữu hỗ trợ khẩn cấp 12.000 tỷ đồng, nếu không đến cuối tháng 8 sẽ rất khó khăn.

Vietnam Airlines đề nghị Chính phủ - với vai trò là chủ sở hữu hỗ trợ khẩn cấp 12.000 tỷ đồng, nếu không đến cuối tháng 8 sẽ rất khó khăn.

Tại buổi toạ đàm với Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành ước tính hãng lỗ ròng 13.000 tỷ đồng dù thị trường nội địa đã dần phục hồi.

Trước đó, kế toán trưởng Trần Thanh Hiền từng dự tính hãng lỗ khoảng 15.000 – 16.000 tỷ đồng hồi đầu tháng 6. Việc giảm lỗ, theo ông Thành, là nhờ áp dụng các chính sách về giảm thuế phí xăng dầu, chậm khấu hao. Như vậy, với kết quả này, so với năm 2019, doanh thu năm nay của hãng giảm một nửa, còn khoảng 50.000 tỷ đồng.

Từ tháng 4, Vietnam Airlines không còn chuyến bay chở khách thương mại quốc tế. Tính cả tháng, trung bình mỗi ngày hãng chỉ bay 4 chuyến.

Đến tháng 6, thị trường khách nội địa của Vietnam Airlines đã tăng bằng 84% năm ngoái nhưng doanh thu chưa phục hồi được. Ông Thành lý giải bởi trong 3 tháng qua, Vietnam Airlines liên tục mở 18 đường bay nội địa mới phần lớn là các chặng ngắn, bán với giá rất rẻ. Trong khi thực tế, mười mấy đường bay nội địa mới bằng một đường bay quốc tế.


Dự kiến dòng tiền năm nay thâm hụt 16.000 tỷ đồng, CEO Vietnam Airlines xin Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 12.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa


CEO Vietnam Airlines dự đoán thị trường hàng không nội đến hết năm 2021 mới có thể phục hồi bằng mức trước dịch – năm 2019, còn quốc tế phải đến hết năm 2022.

"Chúng tôi đề nghị Chính phủ - với vai trò là chủ sở hữu hỗ trợ khẩn cấp 12.000 tỷ đồng, nếu không đến cuối tháng 8 sẽ rất khó khăn", CEO Vietnam Airlines nói.

Ông Thành nói, sở dĩ phải xin chủ sở hữu là Chính phủ hỗ trợ bởi cũng đã trao đổi với All Nippon Airways (ANA) – cổ đông nắm giữ 8,6% vốn của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, cũng chung như các hãng hàng không toàn cầu, ANA thậm chí còn khó khăn hơn khi đang phải tìm cách vay 10 tỷ USD. Vì vậy, ANA không còn nguồn tiền cho Vietnam Airlines vay.

Bên cạnh đó, theo ông Thành, là hãng hàng không quốc gia, ngoài nhiệm vụ chung, Vietnam Airlines còn phải phục vụ an ninh quốc phòng, vai trò Nhà nước giao phó, bay giải cứu, hồi hương ngày càng nhiều.

Ông Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho biết Nhà nước không đủ tiền để cứu tất cả doanh nghiệp mà phải cứu những thứ có tính đặc biệt, cứu ở đây phải hiểu là cứu nền kinh tế chứ không phải là doanh nghiệp Vietnam Airlines.

“Với tư cách là chủ sở hữu Vietnam Airlines, Nhà nước phải có trách nhiệm, tránh để các hãng khác dị nghị phân biệt Nhà nước “đi đêm, đi ngày”. Mỗi phương án đều đặt ra yêu cầu về mặt tài chính và đây là trách nhiệm của Chính phủ, Quốc hội. Vietnam Airlines phục hồi sớm sẽ giúp vực dậy nền kinh tế và khu vực”, ông Thiên nhấn mạnh.

Kết luận tọa đàm, theo ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Vietnam Airlines là 1 trong các doanh nghiệp hàng không có báo cáo tài chính công khai minh bạch nhất (Vietjet tuyên bố lãi cuối năm 10 tỷ đồng, Bamboo Airways thông báo tình hình tài chính hiện ổn định). Tổ Tư vấn sẽ báo cáo Thủ tướng những giải pháp càng nhanh càng tốt.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xin-ho-tro-khan-cap-12000-ty-dong-vietnam-airlines-ly-giai-nguyen-nhan-ra-sao-a330716.html