Ý nghĩa logo các ngân hàng Việt Nam: Nơi vướng nghi án đạo nhái, nơi bị chê đơn điệu, không hiện đại


Chủ nhật, 12/07/2020 | 02:04


Cùng sự kiện

Không ít logo ngân hàng được đánh giá bởi sự sáng tạo, độc đáo, bên cạnh đó cũng có ngân hàng vướng nghi án đạo nhái, hoặc bị chê đơn điệu, không hiện đại.

Ý nghĩa logo các ngân hàng lớn tại Việt Nam luôn là một vấn đề thu hút và nhận được sự quan tâm bởi nó thể hiện những thông điệp và giá trị cốt lõi mà nhà băng muốn truyền tải đến khách hàng. Không ít logo ngân hàng được đánh giá bởi sự sáng tạo, độc đáo, bên cạnh đó cũng có ngân hàng vướng nghi án đạo nhái, hoặc bị chê đơn điệu, không hiện đại. 

Vietcombank

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thay đổi thiết kế logo, slogan và nhận diện thương hiệu nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập. Chuyển từ logo có chữ V cách điệu sang mẫu 3D. 

Logo ngân hàng Vietcombank lấy ý tưởng từ bản sắc và các giá trị mà ban lãnh đạo ngân hàng theo đuổi.

Được biết màu xanh lá truyền thống của logo là biểu tượng của sức mạnh tự nhiên, thể hiện sự phát triển trong cân bằng, chuẩn mực và khao khát mở rộng, vươn xa. 

Chữ V này không chỉ là viết tắt của tên ngân hàng Vietcombank, của từ tiếng anh Victory, mà nó còn đại diện cho 6 giá trị mà ban lãnh đạo theo đuổi: Sáng tạo – Chu đáo, tận tâm – Khác biệt – Phát triển không ngừng – An toàn, bảo mật – Kết nối rộng. 

Hình dáng logo là trái tim cách điệu cũng mang ý nghĩa đặc biệt. Biểu tượng này chính là lời tuyên bố đồng hành cùng đối tác, cùng khách hàng bằng tấm lòng chân thành. Ngân hàng Vietcombank và khách hàng sẽ cùng nhau tiến về phía trước.

Eximbank

Bộ nhận diện thương hiệu này của Eximbank được đưa vào của hoạt động vào năm 2012 và nó cho thấy được niềm tin rất lớn của Eximbank trong logo.

Font chữ cũng được thiết kế thanh thoát hơn so với trước. Hình tròn trong logo mới của Eximbank được thiết kế mở với những khoảng trống nhỏ được lý giải như một dòng chảy thông suốt tượng trưng những thuận lợi trong kinh doanh, tầm nhìn linh hoạt, cấp tiến, sáng tạo và nhạy bén của lãnh đạo doanh nghiệp.

Dấu vô cực bên trong logo chuyển tải thông điệp luôn chuyển động, lan tỏa, hoàn thiện để hướng tới niềm tin, không ngừng vươn xa.

Logo của Eximbank có hai màu là màu trắng và màu xanh đem đến một cảm giác dễ chịu và mát mắt cho người nhìn không quá chói chang mà rực rỡ. Logo này thể hiện được sự linh hoạt cũng như là sự biến đổi uyển chuyển và màu xanh tượng trưng cho sự kỳ vọng, ước mơ vươn tới tương lai tươi sáng mà tập đoàn Eximbank muốn hướng đến.

Màu trắng thì tượng trưng cho sự minh bạch và có rất nhiều ngân hàng đã sử dụng màu trắng trong logo của mình.

OceanBank

Logo ngân hàng OceanBank trước và sau khi thay đổi.

Với hình ảnh cũ, ta thấy logo của Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) có biểu tượng bãi biển và ánh mặt trời với thiết kế đơn giản, đơn điệu đường nét không được uyển chuyển và mềm mại, đem đến cảm giác cứng nhắc.

Tuy nhiên, logo mới của OceanBank với màu xanh nước biển được sử dụng thay thế cho logo cũ vào đầu năm nay. Biểu tượng hình tròn với những đường lượn sóng cách điệu là hình ảnh đại dương nhưng cũng là triết lý thương hiệu của ngân hàng này là cung cấp trải nghiệm ngân hàng bán lẻ thư giãn, sảng khoái, dễ chịu như khi con người tận hưởng ở bãi biển.

Hình ảnh mặt trời ở giữa trọng tâm được hình tròn bao bọc khiến ta liên tưởng đến con mắt. Một con mắt nhìn xa trông rộng, xanh biếc, chân thật và tinh khôi.

Kiểu chữ đơn giản cũng tạo nên sự thân thiện, gần gũi kết hợp gam màu xanh, trắng cho thấy sự tươi mát, hiện đại với khát vọng vươn xa cùng nhiều hoài bão.

MaritimeBank

Logo ngân hàng Maritime Bank trước và sau khi thay đổi.

Ngân hàng Maritime Bank (MSB) tự hào là ngân hàng TMCP đầu tiên ra đời (năm 1991) trong thời kỳ kinh tế mở cửa và phát triển của Việt Nam.

Trong quá trình hoạt động và phát triển, MSB có sự thay đổi về logo và đã từng vướng nghi án “đạo” biểu tượng của Unicredit – một doanh nghiệp tài chính khá đình đám.

Tuy nhiên, phía ngân hàng đã phủ nhận việc đi ăn cắp ý tưởng mà cho rằng đó là sự trùng lặp vô tình.

Cùng với sự phát triển và đặt ra mục tiêu chiến lược năm 2019 MSB đã chính thức thay đổi thương hiệu và logo với thiết kế đơn giản, bắt mắt hơn nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa.

Với diện mạo thiết kế logo mới có phần đơn giản, dễ nhớ, dễ đọc hơn bằng tên viết tắt “MSB” thay cho chữ Maritime bank trước đó. Ngoài ra, logo mới được thiết kế hiện đại, năng động thể hiện cam kết luôn nỗ lực thay đổi tốt hơn mỗi ngày, góp phần mang lại giá trị sống ngày càng cao cho mỗi khách hàng.

Logo mới với có hình tượng chấm tròn riêng biệt đại diện cho khách hàng là trọng tâm. Chấm tròn kết hợp thành chữ “M” cách điệu vững chắc thể hiện MSB là điểm tựa an toàn, ổn định giúp khách hàng có niềm tin và yên tâm khi lựa chọn MSB.

Hình ảnh logo mới có màu sắc kết hợp hài hòa mang ý nghĩa riêng biệt: Màu đỏ: Tượng trưng cho sự may mắn, sự nhiệt huyết và khát vọng bùng cháy không ngừng nghỉ. Màu cam: Thể hiện niềm tin, sự khởi sắc và tận tình của nhân viên đối với khách hàng. Màu đen: Thể hiện sự vững mạnh, chắc chắn

BIDV

Logo Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được tạo nên bởi 2 phần chính là phần chữ tên thương hiệu BIDV và phần biểu tượng.

Phần chữ là các chữ cái viết tắt tên tiếng anh của ngân hàng này. Nhằm tạo cảm giác mạnh mẽ và vững chãi nên phần BIDV được thiết kế theo một tỉ lệ cân đối và hài hòa với nhau. 

Font chữ đậm, thẳng đứng tạo cảm giác chắc chắn, mạnh mẽ và khỏe khoắn tượng trưng cho sức mạnh và sự bền vững của thương hiệu. Nhìn qua phần chữ của logo BIDV ta có thể thấy thiết kế hài hòa, cân đối.

Biểu tượng của logo BIDV là sự kết hợp khéo léo của các chữ cái tên thương hiệu lồng ghép vào nhau một cách chặt chẽ, tạo thành một thể thống nhất. Ba kí tự “B”, “I”, và “D” gắn kết thành một khối và được nâng đỡ bởi chữ V màu đỏ giống như quốc kỳ Việt Nam, đặt dưới biểu tượng như ôm trọn, nâng đỡ nâng đỡ đứa con BIDV (khối IDB) tới đích, tới đỉnh vinh quang.

Không những vậy, gam màu mà logo BIDV sử dụng: xanh dương, đỏ và trắng. Trong đó xanh dương là biểu tượng cho tương lai, hy vọng, phát triển. Đỏ là màu của quốc kỳ, của sức mạnh, nhiệt huyết, đam mê. Trắng thể hiện sự minh bạch và chính trực – yếu tố tất yếu, cần thiết của ngành ngân hàng. Thông qua những gam màu là những thông điệp mà logo BIDV muốn truyền tải đến khách hàng.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-nghia-logo-cac-ngan-hang-viet-nam-noi-vuong-nghi-an-dao-nhai-noi-bi-che-don-dieu-khong-hien-dai-a330458.html