Youtube tuyên bố chính thức dừng hợp tác với các kênh của Yeah1


Thứ 5, 23/05/2019 | 12:10


Youtube thông báo tiến hành giải phóng các kênh đang hợp tác với Yeah1 và các công ty con từ ngày 22/5.

Youtube thông báo tiến hành giải phóng các kênh đang hợp tác với Yeah1 và các công ty con từ ngày 22/5.

Youtube vừa thông báo Thỏa thuận lưu trữ nội dung với Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) đã không còn hiệu lực. Youtube cũng đồng thời tiến hành releasing (giải phóng) các kênh đang hợp tác với Yeah1 và các công ty con (bao gồm các kênh tự sở hữu vận hành O&O và các kênh của bên thứ 3) từ ngày 22/5.

Các quyền MCN (mạng lưới đa kênh) của Yeah1 cũng sẽ bị tạm ngưng không xác định thời gian. Việc truy cập lại vào các quyền hạn này sẽ được xem xét trong tương lai.

Tuy nhiên, Youtube không giới hạn cơ hội thảo luận về các thỏa thuận hợp tác nội dung trong tương lai với Yeah1 (như các thỏa thuận cấp phép phân phối nội dung). Dù vậy, các quyền MCN (như quyền thêm kênh, quyền xác nhận nội dung sở hữu Content ID, hệ thống CMS) vẫn bị tạm ngưng.

Bị YouTube ngừng hợp tác, mạng đa kênh từng lớn nhất Việt Nam đã mất quyền quản lý kênh. Ảnh: Công an Nhân dân

Về phía Yeah1, trong thông báo gửi các cổ đông, Yeah1 cho biết sẽ làm việc với YouTube và các đối tác để quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng sẽ tiếp tục duy trì các mảng kinh doanh khác và các hợp tác chiến lược.

Yeah1 dự kiến tiếp tục tập trung vào sản xuất, quản lý và tạo doanh thu từ nội dung thông qua quảng cáo trên nhiều nền tảng trực tuyến.

Trước đó, theo Tri thức trực tuyến, ngày 3/3, Công ty CPTĐ Yeah1 gửi đi thông báo về việc YouTube sẽ ngừng thỏa thuận lưu trữ nội dung với đơn vị này từ sau ngày 31/3.

Theo Yeah1, sự việc bắt đầu khi YouTube cho rằng SpringMe - công ty có trụ sở tại Thái Lan mà YGC có 16,5% cổ phần hoạt động tuyển lựa kênh trái với quy định của YouTube. Việc này khiến Yeah1 Network chịu ảnh hưởng liên đới.

Sau khi thông tin trên được công bố, cộng đồng những người làm YouTube tại Việt Nam không lấy làm bất ngờ. Họ cho rằng đây là hậu quả của một loại dịch vụ "ngoài luồng". Đó là dịch vụ "bật kiếm tiền" cho các kênh YouTube mới thành lập, muốn đi lên nhanh bằng nội dung kém chất lượng hoặc giật gân.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/youtube-tuyen-bo-chinh-thuc-dung-hop-tac-voi-cac-kenh-cua-yeah1-a276754.html