+Aa-
    Zalo

    Khu đô thị Nam Phúc Yên: Rao bán "bãi đất trống", rủi ro chỉ dành cho người mua?

    • DSPL
    ĐS&PL Vài năm trở lại đây, tốc độ đô thị hóa của tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra một cách ồ ạt, kéo theo đó là hàng loạt các dự án bất động sản mọc lên như nấm sau mưa.

    Vài năm trở lại đây, tốc độ đô thị hóa của tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra một cách ồ ạt, kéo theo đó là hàng loạt các dự án bất động sản mọc lên như nấm sau mưa. 

    Rao bán "bãi đất trống"

    Dự án khu đô thị Nam Phúc Yên do Công ty cổ phần xây dựng Tây Đức làm Chủ đầu tư, có quy mô 17,7 ha, nằm ở vị trí rất đắc địa của thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của dư luận. Sàn bất động sản Hưng Phát Holding là nhà phân phối chính của dự án này. 

    Dự án vẫn chỉ là một bãi đất nhưng “80% các lô đất đã được bán hết”.

    Rất nhiều thông tin “có cánh” đã được tung ra nhằm khuấy động thị trường, trong khi thực tế, khu đất dự kiến triển khai dự án vẫn còn là những bãi đất trống, chưa hề có bất cứ một hạ tầng nào được xây dựng.

    Theo một nhân viên của sàn bất động sản Hưng Phát Holding, ngay từ đợt mở bán đầu tiên có tới 80% lô đất đã được bán hết hoặc có đặt cọc với Chủ đầu tư. Cũng theo nhân viên tư vấn này thì Chủ đầu tư đã huy động được một số tiền khổng lồ chỉ với lãi suất…3% thông qua hình thức: Hợp đồng góp vốn, Hợp đồng vay, kèm theo đó là một Bản đăng ký với đầy đủ các thông tin như diện tích, số ô đất, đơn giá…

    Điều đáng lưu ý ở đây là tất cả các thông tin trên đều dừng ở mức “tạm tính”. Nghĩa là, nếu sau này có thay đổi trong việc phê duyệt dự án, dự án bị đình chỉ hoặc thu hồi…thì người mua sẽ chịu thiệt thòi.

    Những rủi ro chỉ dành cho người mua

    Cho đến bây giờ, dự án Dự án do Công ty cổ phần Xây dựng Tây Đức đang thực hiện là một bãi đất ngổn ngang, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên theo quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản, hoàn toàn chưa đủ điều kiện mở bán.

    Vấn đề ở đây, những khách hàng đã “mua” bất động sản của dự án theo hình thức đặt cọc, giữ chỗ, vay vốn… , nếu xảy ra tranh chấp, những thỏa thuận này sẽ không có hiệu lực và được coi là giao dịch dân sự do các bên tự thoả thuận với nhau. Nguy cơ “tiền mất tật mang” của người mua nhà là quá rõ ràng.

    Khách hàng luôn là người chịu rủi ro trong các thỏa thuận ký với chủ đầu tư 

    Theo quy định của Pháp luật, Chủ đầu tư được nhận vốn góp của khách hàng và thỏa thuận trả bằng lãi suất chứ không được cam kết hoàn trả bằng sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai. Đó hoàn toàn là các thỏa thuận dân sự mà phần thiệt thòi sẽ chỉ là của người góp vốn.

    Bằng các hình thức mập mờ như vậy, rõ ràng Công ty cổ phần Xây dựng Tây Đức đang huy động vốn của khách hàng trái phép và nếu tiến độ dự án không như mong đợi khách hàng hoàn toàn có thể “ôm trái đắng”.

    Ngoài ra, theo Điều 19 Nghị định số 99/2015 hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, Luật nhà ở năm 2014, Chủ đầu tư không được phép ký hợp đồng đặt cọc với cá nhân, tổ chức nhằm huy động vốn xây dựng dự án mà thỏa thuận trả lại sẽ là ưu tiên đăng ký hoặc hưởng quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai.

    Với những thắc mắc trên, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đưa ra lời khuyên: “Những Hợp đồng vi phạm quy định của pháp luật là hoàn toàn vô hiệu. Người mua nhà cần hết sức thận trọng, tìm hiểu thật kỹ về tư cách của Chủ đầu tư, các hồ sơ pháp lý có liên quan để tránh nhiều trường hợp đáng tiếc.  Các Chủ đầu tư thiếu nguồn vốn, rất dễ “lách luật” làm liều, chưa kể đến nhiều Chủ đầu tư còn vẽ ra dự án, huy động số tiền hàng chục, hàng trăm  tỷ đồng rồi bỏ trốn. Khi đó, có đòi lại được tiền cũng hết sức nhiêu khê và phiền phức”.

    Trong quá khứ, đã có quá nhiều bài học rủi ro khi đầu tư những dự án bất động sản chưa được phê duyệt, chưa có giấy phép hay Chủ đầu tư không hề có năng lực. Và kết cục của những hành vi mua bán sai trái đó là người mất tiền kẻ đi tù, thiệt thòi cuối cùng vẫn là những nhà đầu tư, người dân bỏ tiền xương máu ra để rồi ôm về những cục tức không biết khi nào giải được. Thậm chí, có người lâm vào đường cùng khi tin vào những chiếc “bánh vẽ” mà Chủ đầu tư và môi giới đưa ra. Thế nhưng, lợi nhuận từ thị trường bất động sản quá lớn đã khiến không ít người vẫn bất chấp, liều lĩnh lao vào với tâm lý “lướt sóng nhanh thì rủi ro không phải của mình…”.

    Đề nghị chính quyền thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc, làm rõ những sai phạm của Chủ đầu tư dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên.

    Lê Tuấn

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-do-thi-nam-phuc-yen-rao-ban-bai-dat-trong-rui-ro-chi-danh-cho-nguoi-mua-a271750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan