+Aa-
    Zalo

    Kinh hãi: Giòi to bằng đầu đũa bò lúc nhúc trong 7 tấn tương ớt

    • DSPL
    ĐS&PL ()ĐSPL) - Cơ quan chức năng vừa phát hiện hơn 7 tấn tương ớt đựng trong 27 thùng phuy nhựa, 3 bể chứa lớn và hàng chục can tương ớt thành phẩm...

    (ĐSPL) - Cơ quan chức năng vừa phát hiện hơn 7 tấn tương ớt đựng trong 27 thùng phuy nhựa, 3 bể chứa lớn và hàng chục can tương ớt thành phẩm của một cơ sở sản xuất tại Bình Dương. Trong các thùng phuy và bể chứa tương ớt, giòi bò lúc nhúc, bốc mùi hôi nồng nặc.

    Thông tin trên báo Tiền phong, ngày 1/8, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết vừa buộc tiêu hủy trên 7 tấn tương ớt có giòi, không đảm bảo vệ sinh thực phẩm của một cơ sở trên địa bàn.

    Qua thời gian theo dõi, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát Kinh tế Công an thị xã Dĩ An phối hợp với Công an phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương ập vào cơ sở sản xuất tương ớt tại khu phố Tây A, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An do ông Phạm Văn Thành (36 tuổi, quê Nam Định) làm chủ và phát hiện cơ sở này sản xuất tương ớt không đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

    Công an kiểm tra cơ sở của ông Thành. (Ảnh: Thanh niên).

    Tại cơ sở này, cơ quan chức năng phát hiện hơn 7 tấn tương ớ đựng trong 27 thùng phuy nhựa, 3 bể chứa lớn và hàng chục can tương ớt thành phẩm. Trong các thùng phuy và bể chứa tương ớt, giòi bò lúc nhúc, bốc mùi hôi nồng nặc.

    Cơ quan chức năng xác định, cơ sở của ông Thành không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Chủ cơ sở khai đã sản xuất được hơn một năm nay, mỗi ngày có hàng trăm lít tương ớt được bán ra thị trường. Để sản xuất, ông dùng ớt bột, phụ gia mua trôi nổi trên thị trường, muối... ngâm với nhau khoảng 3 tháng rồi mang nấu đặc, sau đó tiếp tục ủ cho đến khi thành phẩm.

    Cơ quan chức năng phát hiện hơn 7 tấn tương ớ đựng trong 27 thùng phuy nhựa, 3 bể chứa lớn và hàng chục can tương ớt thành phẩm. (Ảnh: Khám phá).

    Tương ớt, bột ớt là một trong những loại gia vị được ưa chuộng nhất, có mặt ở hầu hết quán ăn từ nhà hàng lớn đến hàng vỉa hè.Tương ớt giúp các món ăn hấp dẫn hơn rất nhiều lần mà khó ai có thể chối từ. Tuy nhiên, hàng ngày không biết hàng bao nhiêu tương ớt không rõ nguồn gốc, không hợp vệ sinh được đưa ra tiêu thụ. Đây quả thực là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

    Bể chứa tương ớt. (Ảnh: Thanh niên).

    Các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết hóa chất trên rất khó nhận biết vì đó là phẩm màu không mùi, không vị. Người tiêu dùng có thể học cách nhận biết qua màu sắc của tương ớt, ớt bột. Ớt nguyên chất có màu đỏ của vỏ, màu vàng của hạt nên khi nghiền thành bột có màu da cam hoặc hơi đỏ chứ không có màu đỏ đều, sặc sỡ. Tương ớt có sử dụng chất màu Rhodamine B thường có màu sặc sỡ, màu đẹp đều, khi dính vào thức ăn khác như thịt sẽ để lại màu như nhuộm, không phai màu trong nước.

    Hóa chất và chất phụ gia không nguồn gốc được ông Thành sử dụng làm tương ớt. (Ảnh: Thanh niên).

    Mối nguy hại từ những chai tương ớt bẩn 

    Những chai tương ớt không nhãn mác rất có thể được sản xuất tại các cơ sở không hợp vệ sinh hay không được cấp phép. Vì vậy, tương ớt thường rất bẩn, chứa nhiều loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Các cơ sở thường cho thêm chất chống mốc, ôi thiu, chất bảo quản cũng không biết nguồn gốc xuất xứ.

    Tương ớt giá rẻ thường được đóng trong các chai lớn từ 2 lít đến 10 lít có chứa một hóa chất có tên Rhodamine B. Đây là một loại phẩm màu công nghiệp khó phân hủy, do vậy khi ăn vào sẽ tồn dư tại các cơ quan nội tạng, nhiều nhất ở gan, thận. Điều đáng nói là đây là loại hóa chất dùng để nhuộm quần áo, cấm dùng trong thực phẩm.

    Trước đây, người tiêu dùng đã từng biết đến hóa chất này dùng để nhuộm hạt dưa. Tuy nhiên, khi có mặt trong tương ớt thì chất độc này nguy hiểm hơn gấp nhiều lần do đi vào cơ thể trực tiếp qua đường tiêu hóa. Tương ớt, ớt bột lại là những gia vị đặc biệt được ưa chuộng trong các bữa ăn.

    Các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết hóa chất trên rất khó nhận biết vì đó là phẩm màu không mùi, không vị. Người tiêu dùng có thể học cách nhận biết qua màu sắc của tương ớt, ớt bột. Ớt nguyên chất có màu đỏ của vỏ, màu vàng của hạt nên khi nghiền thành bột có màu da cam hoặc hơi đỏ chứ không có màu đỏ đều, sặc sỡ. Tương ớt có sử dụng chất màu Rhodamine B thường có màu sặc sỡ, màu đẹp đều, khi dính vào thức ăn khác như thịt sẽ để lại màu như nhuộm, không phai màu trong nước.

    Tương ớt, ớt bột có dùng hóa chất thường có giá thành rất rẻ, không nhãn mác, vì vậy người tiêu dùng không nên ham rẻ mà mua phải sản phẩm chứa độc tố. Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng của những cơ sở sản xuất, nhà sản xuất uy tín. Cần chú ý đến hạn sử dụng và các thông tin về phụ gia có trong sản phẩm.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-hai-gioi-to-bang-dau-dua-bo-luc-nhuc-trong-7-tan-tuong-ot-a142115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.