Kinh hãi lấy 56 viên sỏi trong thận cậu bé 9 tuổi, nguyên nhân là từ sở thích mà hầu như ai cũng có


Thứ 4, 26/12/2018 | 07:18


Cùng sự kiện

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật đã vô cùng kinh hãi khi lấy ra 56 viên sỏi từ bụng cậu bé 9 tuổi. Trong đó, có những viên sỏi to tương đương với một quả trứng cút.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật đã vô cùng kinh hãi khi lấy ra 56 viên sỏi từ bụng cậu bé 9 tuổi. Trong đó, có những viên sỏi to khoảng 2.7cm và rộng khoảng 1.7cm, tương đương với một quả trứng cút.

Xiao Xuan năm nay 9 tuổi, thỉnh thoảng có kêu với bố mẹ là bị đau bụng nhưng bố mẹ em lại cho rằng đó là chuyện bình thường và bụng sẽ hết đau ngay thôi. Thế nhưng một ngày Xiao Xuan đi tiểu ra máu. Khi cha mẹ đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra thì nhận được kết quả bất ngờ, đến ngay cả bác sĩ cũng không thể tin nổi.

Theo Sohu, trong thận cậu bé có viên sỏi to khoảng 2.7cm và rộng khoảng 1.7cm, tương đương với một quả trứng cút. Ngoài ra, còn có rất nhiều những viên sỏi nhỏ khác, điều này đã gây tắc nghẽn đường tiết niệu và gây tích tụ nước ở thận phải.

Bác sĩ đã lấy ra 56 viên sỏi trong bụng của cậu bé 9 tuổi Xiao Xuan - Ảnh: Sohu

Qua ca phẫu thuật, bác sĩ đã lấy ra 56 viên sỏi. Trong khi đó, thông thường, người lớn chỉ cần một viên sỏi có kích cỡ 0.5cm cũng đã đủ để gây tắc nghẽn đường tiết niệu.

Sau khi tìm hiểu về chế độ ăn uống của Xiao Xuan, cuối cùng các bác sĩ cũng có câu trả lời. Xiao Xuan rất thích ăn thịt, hầu như bữa nào cũng phải có thịt. Bên cạnh đó, trong khẩu phần ăn của cậu bé thường có trứng, hamburger, cola, kem, sữa... đồng thời Xiao Xuan cũng rất hiếm khi uống nước, cho dù tập thể dục ra nhiều mồ hôi đến đâu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thịt đỏ có chứa hàm lượng protein cao, việc chuyển hóa protein trong cơ thể sẽ hạn chế quá trình bài tiết chất cặn bã, gây ra những tác động không hề nhỏ đối với thận.

Bên cạnh đó, đồ uống có ga có chứa axit photphoric gây ra những thay đổi tiết niệu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Ngoài ra, không uống đủ nước mỗi ngày cũng khiến các chức năng của thận bị suy giảm, uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu ít có việc để làm, lượng nước tiểu lưu cữu, trở nên đậm đặc, chất đọng lại tăng lên, dễ hình thành sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

Những thói quen trong chế độ ăn uống của trẻ cần hạn chế

Để tránh mắc phải trường hợp tương tự như Xiao Xuan, ngay từ khi còn nhỏ cha mẹ nên hướng dẫn cho trẻ một chế độ ăn uống hợp lý để trẻ biết nên ăn gì, không nên ăn gì nhiều, cảnh báo trẻ về ham muốn ăn uống không lành mạnh và dần dần thiết lập hành vi tốt trong ăn uống.

Uống nhiều nước và không nhịn tiểu là một cách hiệu quả để ngăn ngừa sỏi tiết niệu. Nhưng đồ uống có ga như cola rất giàu đường tinh luyện, không chỉ dễ làm người sử dụng phát phì mà còn thúc đẩy bài tiết canxi qua nước tiểu, tăng khả năng bị sỏi thận.

Chang Ligao, Giám đốc khoa tiết niệu, bệnh viện Litva Tứ Xuyên đã khuyên các cha mẹ nên chú ý đến 5 điều này trong chế độ ăn uống của con để hạn chế nguy cơ bị sỏi thận ở trẻ nhỏ.

Cho trẻ uống nhiều nước có thể ngăn ngừa sỏi thận và sỏi tiết niệu - Ảnh: Minh họa

- Không ăn quá nhiều, cũng không ăn quá ít

Ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít sẽ dẫn đến lượng chất dinh dưỡng cơ thể hấp thụ được bị sai lệch, phá hủy sự cân bằng, vì vậy các thực phẩm trong bữa ăn nên cần được cân đối sao cho hợp lý.

- Ăn đa dạng thực phẩm, không kén ăn hay chỉ ăn một loại thức ăn

Trên thế giới không có loại thực phẩm nào có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần cho con người. Do đó, chúng ta phải chú ý đến việc đa dạng hóa chế độ ăn uống. Trẻ kén ăn hay chỉ thích ăn một loại thực phẩm sẽ không nhận được chế độ dinh dưỡng toàn diện gây nguy hại cho sức khỏe. Công thức nấu ăn hàng ngày nên bao gồm 5 nhóm thực phẩm bổ dưỡng để giúp trẻ có thể nhận đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.

- Không xem TV, đọc sách, chơi trong khi ăn

Khi ăn uống cần có không gian yên tĩnh. Đồng thời cha mẹ cũng cần rèn cho con thói quen nhai chậm, uống kĩ và không nên để trẻ xem tivi, đọc sách hay chơi trong lúc ăn.

- Ăn đúng giờ, không ăn nhiều đồ ăn vặt trước bữa chính

Thông thường, chúng ta thường ăn 3 bữa một ngày, điều này giúp chúng ta nạp đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với đặc điểm sinh lý của hệ tiêu hóa con người. Nếu bạn ăn quá nhiều đồ ăn vặt trước bữa chính, nó sẽ ảnh hưởng đến lượng thức ăn bạn ăn sau đó. Một số trẻ em thường mua nhiều quà vặt trên đường phố sau giờ học buổi trưa và buổi chiều khiến chúng dễ bỏ bữa và ăn ít lại, cha mẹ cần kiểm soát và hạn chế việc này.

- Hạn chế các loại thực phẩm chiên xào, đồ ngọt như kem, kẹo, socola và đồ uống có ga

Nếu ăn quá nhiều dầu hoặc đường, trẻ em có thể mắc các bệnh như tăng huyết áp, tăng lipid máu, béo phì, bệnh mạch vành,... Ngoài ra, ăn nhiều đồ ngọt sẽ làm việc tiêu hóa trở nên khó khăn, gây ra các bệnh về tiêu hóa như táo bón và viêm dạ dày.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-hai-lay-56-vien-soi-trong-than-cau-be-9-tuoi-nguyen-nhan-la-tu-so-thich-ma-hau-nhu-ai-cung-co-a256638.html