+ Aa-
    Zalo

    Kinh hoàng dùng hàn the tẩm xương để giữ tươi lâu

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Chủ cơ sở thừa nhận mua hoá chất này từ chợ Kim Biên (quận 5) về thoa lên xương bò, xương heo để giữ được tươi ngon trước khi bán cho khách.

    (ĐSPL) - Chủ cơ sở thừa nhận mua hoá chất này từ chợ Kim Biên (quận 5) về thoa lên xương bò, xương heo để giữ được tươi ngon trước khi bán cho khách.

    Ngày 15/4, Chi cục Thú y TP HCM cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP HCM kiểm tra cửa hàng kinh doanh thịt bò trên đường Bùi Hữu Nghĩa (gần chợ Hòa Bình, quận 5) của ông Nguyễn Văn Suốt và phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc tẩm ướp thực phẩm với hóa chất độc hại.

    Theo đó, cơ quan chức năng xác định, tuy cơ sở có giấy phép đăng ký kinh doanh 50kg mỗi ngày nhưng thời điểm kiểm tra có 1.045kg thịt trâu Ấn Độ, phụ phẩm bò để trong tủ đông và một phần được ngâm rã đông trong các chậu thau. Do tăng sản lượng nên cơ sở không còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nền nhà đọng nước, nuôi nhốt chó trong khu vực sơ chế…

    Thịt trâu được sơ chế để bán thành thịt bò ở điểm kinh doanh của ông Suốt . (Ảnh: Tuổi trẻ).

    Tại thời điểm kiểm tra, ông Suốt không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến lô hàng và cho biết số thịt trâu được mua tại quận 8 với giá 120.000 đồng/kg, sau khi rã đông, sơ chế cho giống thịt bò rồi bán cho các sạp chợ để hưởng chênh lệch.

    Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra lực lượng chức năng còn phát hiện 4,5kg hàn the dùng để bảo quản thịt tươi lâu. Chủ cơ sở thừa nhận mua hoá chất này từ chợ Kim Biên (quận 5) về thoa lên xương bò, xương heo để giữ được tươi ngon trước khi bán cho khách.

    Theo cơ quan chức năng, hàn the vốn là chất bị nghiêm cấm trong việc ngâm ướp thực phẩm. Người tiêu dùng ăn phải chất này với liều lượng cao dễ dẫn đến ung thư.

    Hiện tổ liên ngành đã tiến hành lập biên bản vụ việc, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm từ đó chuyển cơ quan điều tra xử lý.

    Xương bò ngâm hàn the. (Ảnh: Tuổi trẻ).

    Thông tin trên báo Thanh niên, hàn the là hóa chất có tên khoa học là borat natri, kết tinh dưới dạng tinh thể màu trắng. Khi hòa tan trong nước, hàn the trở thành chất không màu, không mùi, không vị. Vì thế, người tiêu dùng chọn mua thực phẩm không thể nào phát hiện được đâu là thực phẩm đã bị ướp hàn the. Một lượng hàn the thật thấp (khoảng 5 gr trở lên) có thể gây ngộ độc cho người sử dụng, thậm chí dẫn đến tử vong khi nồng độ cao hơn. Tuy nhiên, trong quá trình muối ướp của người buôn bán thì lượng hàn the trong thực phẩm thường không đủ cao nên ít gây ra ngộ độc cấp tính, mà nó sẽ gây tình trạng ngộ độc mạn tính với số lượng mỗi ngày đưa vào cơ thể một ít, cơ thể tích tụ dần dần khó mà hay biết.

    Hàn the khi vào cơ thể sẽ tích tụ ở gan, rất khó bị đào thải ra ngoài; khi tích tụ số lượng đủ lớn chúng sẽ bộc phát ra ngoài gây bệnh mạn tính. Trong cơ thể người, hàn the gây nên những tác động xấu làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của thận, gan, gây biếng ăn, suy nhược cơ thể...

    Hàn the là một hóa chất không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Người buôn bán cần biết, không nên sử dụng hàn the để ướp thực phẩm nhằm tránh gây tổn hại sức khỏe người sử dụng.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-hoang-dung-han-the-tam-xuong-de-giu-tuoi-lau-a127727.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.