+Aa-
    Zalo

    Kinh hoàng: Gần 10 tấn xương thối lúc nhúc giòi làm bột nêm thơm ngon

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nếu không được các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện 9,35 tấn xương động vật bốc mùi hôi thối, lúc nhúc giòi bọ sẽ được chế thành làm bột nêm thơm ngon...

    (ĐSPL) - Nếu không được các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện 9,35 tấn xương động vật bốc mùi hôi thối, lúc nhúc giòi bọ sẽ được chế thành làm bột nêm thơm ngon phục vụ người tiêu dùng.

    Tin tức trên báo Thanh Niên, vào khoảng 14h chiều ngày 30/10, tại km 980 trên Quốc lộ 1 (địa bàn xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), tổ công tác của Trạm CSGT Thăng Bình (thuộc CSGT Công an Quảng Nam) phát hiện xe tải biển kiểm soát 92C-00922 chở theo 9,35 tấn xương động vật bốc mùi hôi thối, lúc nhúc giòi bọ để làm bột nêm.

    Xe tải chở theo xương thối số lượng lớn này do tài xế Trần Văn Viên (32 tuổi, trú xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) điều khiển chạy hướng Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Khi bị phát hiện, lái xe không xuất trình được các loại giấy tờ hợp lệ và chứng minh nguồn gốc của lượng xương động vật hôi thối.

    Nếu không được các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện 9,35 tấn xương động vật bốc mùi hôi thối, lúc nhúc giòi bọ sẽ được chế thành làm bột nêm thơm ngon phục vụ người tiêu dùng.

    Đáng nói, ban đầu lái xe chỉ nhận chở khoảng 7 tấn hàng, nhưng qua cân kiểm tra, cơ quan chức năng xác định lượng hàng lên đến hơn 9,35 tấn, vượt gần 3 lần so với tải trọng của xe tải (3,5 tấn). Lái xe Viên khai nhận xe hàng này của một người tên Ngãi ở Đà Nẵng, vào Quảng Ngãi giao hàng cho một người tên Nữ để làm bột nêm. Xe tải 92C-00922 là của chủ xe Phạm Viết Chiến, ở xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (Quảng Nam).

    Ngay sau khi phát hiện, tổ CSGT đã đưa xe vi phạm về trạm CSGT Thăng Bình để lập biên bản. Trước mắt, phía CSGT sẽ xử lý các lỗi vi phạm về chở quá tải và thải mùi hôi thối vào không khí sau đó bàn giao tang vật cho lực lượng Cảnh sát môi trường - Công an Quảng Nam để tiếp tục điều tra, xử lý. Được biết đây là vụ phát hiện lượng xương động vật thối vận chuyển trái phép lớn nhất tại Quảng Nam.

    Trước đó, ngày 5/9, thông tin từ Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết đã tiến hành tạm giữ 1 chiếc xe tải chở 3,6 tấn xương động vật hôi thối, không rõ nguồn gốc giao cho Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa xử lý theo quy định.

    Theo đó, vào khuya ngày 4/9, khi đang tuần tra kiểm soát tại km 05 Quốc lộ 10, đoạn qua xã Hà Đông, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, lực lượng CSGT đã phát hiện xe tải BKS 35C - 003.81 vi phạm luật giao thông nên dừng xe để kiểm tra.

    Kiểm tra xe, CSGT đã phát hiện 3,6 tấn xương động vật đã bốc mùi hôi thối. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Trần Văn Sang (SN 1979, ngụ phường Tây Sơn, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình), không chứng minh được nguồn gốc số hàng trên nên lực lượng CSGT đã tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định.

    Hay như, ngày 6/3/2013, Đội Cảnh sát môi trường Công an TP. Huế (Thừa Thiên - Huế) kiểm tra và lập biên bản tạm giữ xe tải 75C-00474 vì chở xương động vật thối.

     
    3,6 tấn xương động vật hôi thối không rõ nguồn gốc bị CSGT Thanh Hóa phát hiện (Ảnh: VietQ)
    .

    Theo thông tin ban đầu, lái xe tải là Đặng Ngọc Hữu (37 tuổi, trú TP. Huế) chở thuê 15 tấn thịt xương động vật từ Quảng Ngãi ra Bắc Giang tiêu thụ.

    Mới đây, Phòng Thanh tra chuyên ngành của Chi cục Thú y TP.HCM phối hợp với cơ quan chức năng huyện Hóc Môn kiểm tra tại địa chỉ 1/95, ấp Nhị Tân 1, xã Tân Thới Nhì, phát hiện 2 kho chứa 11 tấn thịt trâu, xương bò đông lạnh nhập khẩu và nhiều phụ phẩm khác, như: chân, gân, gan, phổi trâu bò không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Khu vực xung quanh kho chứa hàng không bảo đảm vệ sinh thú y, chân bò còn nguyên lông đựng trong bao tải. Khu vực tổ chức sơ chế phụ phẩm trâu bò phía sau nhà bốc mùi hôi thối. Những thực phẩm bẩn này sẽ đi về đâu? Câu trả lời là: tới các bếp ăn tập thể, nhà hàng, xưởng chế biến đồ ăn sẵn...

    Nguy cơ ngộ độc vì thực phẩm không an toàn

    Thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, mới đây, con số đưa ra tại Lễ kỷ niệm Ngày Sức khỏe Thế giới 7/4 tại Hà Nội, ông Jeffery Kobza, quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết: Hàng năm ước tính có 2 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến thực phẩm không an toàn. Theo số liệu từ Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trong năm 2014 có 194 vụ ngộ độc thực phẩm, trên 5.000 người bị ngộ độc (80\% trong số đó phải nhập viện) và 43 trường hợp bị tử vong.

    TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết, thực phẩm không an toàn có chứa các vi khuẩn, virut, ký sinh trùng hoặc hóa chất có hại là nguyên nhân của hơn 200 bệnh - từ tiêu chảy đến các bệnh mạn tính như ung thư. Thực phẩm không an toàn tạo ra một vòng luẩn quẩn của bệnh tật và suy dinh dưỡng, đặc biệt là ảnh hưởng đến trẻ em và người già. Những căn bệnh do thực phẩm không an toàn gây ra đã cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, đặt gánh nặng lên hệ thống chăm sóc sức khỏe và gây tổn hại cho nền kinh tế, lĩnh vực du lịch và thương mại quốc gia.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-hoang-gan-10-tan-xuong-thoi-luc-nhuc-gioi-lam-bot-nem-thom-ngon-a117312.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.