+Aa-
    Zalo

    Kinh ngạc chuột trong suốt như thủy tinh ra đời tại Nhật Bản

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Các nhà khoa học Nhật Bản đã tạo thành công con chuột gần như hoàn toàn trong suốt.

    (ĐSPL) - Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm cách tạo ra con chuột gần như hoàn toàn trong suốt trong phòng thí nghiệm.

    Tin tức trên AFP cho biết, khả năng tàng hình dường như chỉ xuất hiện trong những tác phẩm viễn tưởng như Harry Porter. Nhưng giờ đây, các nhà nghiên cứu ở Nhật bản đã tìm ra cách có thể khiến con chuột trở nên gần như trong suốt.

    Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp gần như loại bỏ toàn toàn màu ở các mô của con chuột. Giờ đây, họ có thể quan sát toàn bộ các cơ quan nội tạng của con chuột mà không cần mổ xẻ, cung cấp một “bức tranh toàn cảnh hơn” về vấn đề họ đang nghiên cứu.

    Ông Kazuki Tainaka, trưởng nhóm bài nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học Cell (Mỹ) cho biết, công nghệ mới này sẽ cung cấp “một bức tranh 3D hoàn hảo về cấu trúc cơ quan nội tạng và theo dõi các gen hoạt động như thế nào trên các mô khác nhau”.

    Kinh ngạc chuột trong suốt như thủy tinh ra đời tại Nhật Bản

    Bức ảnh về con chuột gần như trong suốt được viện nghiên cứu Riken của Nhật Bản công bố ngày 6/11/2014.

    “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi toàn bộ cơ thể con chuột có thể trở nên gần như trong suốt”, Kazuki phát biểu trong một tuyên bố mà viện nghiên cứu Nhật Bản Riken công bố.

    Công trình nghiên cứu với sự tham gia của Đại học Tokyo và Cục Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đã tập trung nghiên cứu “haem” – một loại hợp chất tạo nên màu đỏ cho máu và được tìm thấy ở nhiều mô khác trên cơ thể.

    Trong quá trình thí nghiệm, họ cũng bơm một dung dịch muối qua tim của con chuột và đẩy máu ra khỏi hệ tuần hoàn, giết chết con vật. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loại thuốc thử nghiệm mới để tách heme từ hemoglobin trong các cơ quan.

    “Kính hiển vi cho phép chúng ta quan sát mọi thứ một cách chi tiết nhưng lại không thể cho chúng ta thấy được toàn cảnh. Mặc dù chưa áp dụng được với sinh vật sống nhưng phương pháp này cung cấp cho chúng ta một cái nhìn toàn diện hơn”, Tainaka nói với AFP.

    Hiroki Ueda, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, phương pháp này “có thể được sử dụng để nghiên cứu sự phát triển của phôi thai hoặc sự phát triển ung thư và các loại virus có khả năng kháng thuốc ở cấp độ tế bào”.

    Người ta hy vọng, phương pháp này có thể “tạo cơ sở cho nhiều nghiên cứu sâu hơn về các căn bệnh và có lẽ là các chiến lược điều trị mới trong tương lai”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-ngac-chuot-trong-suot-nhu-thuy-tinh-ra-doi-tai-nhat-ban-a68131.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan