+Aa-
    Zalo

    Kinh ngạc ô tô bay cất cánh không cần đường băng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Để tránh tình trạng kẹt xe, công ty Terrafugia của Mỹ đã chế tạo ra chiếc xe ô tô bay có thể cất cánh bất cứ lúc nào mà không cần đường băng.

    (ĐSPL) - Để tránh tình trạng kẹt xe, công ty Terrafugia của Mỹ đã chế tạo ra chiếc xe ô tô bay có thể cất cánh bất cứ lúc nào mà không cần đường băng.

    Chiếc ô tô có tên gọi TF-X, 4 chỗ ngồi, nếu được hiện thực hóa sẽ trở thành phương tiện đi lại mang tính cách mạng. Không như máy bay, TF-X có thể cất cánh theo phương thẳng đứng nên không cần xây dựng đường băng tốn kém. Hai cánh của ô tô cũng có thể xếp lại gọn gàng để chui lọt một nhà để xe thông thường.


    Khi chuyển sang chế độ bay, phần cánh ở hai bên hông xe sẽ mở rộng, mô-tơ điện kép công suất một MW ở đuôi xe sẽ hoạt động và nâng xe lên khỏi mặt đất. Hai cánh quạt nhỏ theo kiểu máy y trực thăng sẽ cung cấp lực đẩy nếu cần và tự gập lại khi xe bay ở độ cao thông thường.

    Công ty Terrafugia cho biết TF-X có khả năng bay với vận tốc 322 km/giờ và di chuyển liên tục trên quãng đường dài 805 km. Điều này có nghĩa là phương tiện này chỉ mất không đến 3 giờ để bay từ London – Anh tới Geneva – Thụy Sĩ.

    Quá trình bay sẽ do máy tính vận hành, vì vậy, các lái xe không cần lo lắng về thao tác định vị một phương tiện hàng không. Trước khi khởi hành, lái xe chỉ cần chọn một nơi hạ cánh chính thức và hai phương án dự phòng khác.

    Theo hãng Terrafugia, mặc dù người lái TF-X vẫn phải có giấy phép bay như một phi công nhưng thực tế người sử dụng chỉ mất 5 giờ để làm quen với cách điều khiển xe.


    “Trái tim” của siêu ô tô này là 2 động cơ điện kết hợp với 1 động cơ xăng 300 bhp, sản sinh ra dòng điện 1 megawatt. Lực đẩy trên không do 1 động cơ phân luồng đảm nhận cùng với 1 cánh quạt ở cuối mỗi cánh có thể thu vào thân ô tô.

    Nếu TF-X phát hiện không đủ nhiên liệu để hạ cánh tại một trong hai khu vực dự phòng khi khẩn cấp và tới điểm đến cuối cùng trong 30 phút, chiếc xe sẽ không cất cánh.

    TF-X cũng không thực hiện chuyến bay nếu dự báo thời tiết nguy hiểm hoặc nơi hạ cánh nằm trong khu vực không lưu tạm thời bị gián đoạn.

    Terrafugia thừa nhận phải mất 8-12 năm nữa, TF-X mới dự kiến đưa vào sản xuất. Chi phí cụ thể một chiếc ô tô bay không được đề cập nhưng đại diện công ty ám chỉ nó sẽ có mức giá ngang bằng một chiếc xế sang hiện nay, có lẽ không vượt quá chiếc Bugatti Veyron với giá khoảng 1,4 triệu USD.

    NaNa(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-ngac-o-to-bay-cat-canh-khong-can-duong-bang-a106588.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.