+Aa-
    Zalo

    Kinh ngạc trước cảnh "thần đèn" dịch chuyển chính điện nghìn tấn ở Huế

    ĐS&PL "Thần đèn" Nguyễn Văn Cư là người trực tiếp chỉ đạo di dời ngôi chánh điện tại Quốc tự Diệu Đế (Thừa Thiên - Huế).

    Chánh điện tại Quốc tự Diệu Đế là phủ và cũng là nơi sinh của vua Thiệu Trị. Khi lên ngôi, nhà vua phong nơi này là Quốc tự. Vì thế, chánh điện được chọn tổ chức nhiều hoạt động Phật giáo quan trọng của xứ Huế. Chính điện của ngôi chùa là Đại hùng bảo điện, rộng 350 m2, được xây dựng lại năm 1953.

    Điểm đặc biệt của chính điện là bức tranh "Long vân khế hội" vẽ 5 con rồng ẩn hiện trong mây trên trần nhà. Bên cạnh đó còn có 4 con rồng trên 4 trụ giữa chính điện.

    Đến năm 2018, chính điện đã xuống cấp nên được thay thế bằng chính điện mới. Tuy vậy, nhà chùa không muốn tháo dỡ chính điện để bảo tồn bức tranh.

    Vì thế, chùa Diệu Đế đã mời "thần đèn" Nguyễn Văn Cư di dời toà chính điện lùi lại 18m để tạo không gian thông thoáng hơn.

    Do công trình có tuổi đời khá cao, nặng tới 1.000 tấn, phần móng có rất ít sắt nên ông Nguyễn Văn Cư cùng cộng sự đã phải dành 3 tháng để khảo sát, gia cố phần móng.

    kinh ngac truoc canh than den dich chuyen chinh dien nghin tan o hue2
    Chánh điện nghìn tấn ở Huế nhích từng centimet. (Ảnh: Dân trí)

    Sau đó, các công nhân dùng kích thuỷ lực để nâng toàn bộ chính điện lên, đưa hệ thống ván gỗ, con lăn vào bên dưới.

    Sau khi dời đến vị trị mới, đội kỹ thuật sẽ đưa hệ thống ben thủy lực vào.

    Sau đó tháo ván, tháo lăn rồi kích chỉnh công trình ngay ngắn lại; đồng thời nâng lên 15cm.

    Trước đây, ngôi nhà này không có bê tông cốt thép. Sau này khi nâng lên 15cm, công trình sẽ được đổ bê tông hệ thống cột liên kết với kết cầu sắt ở phần móng. Phương án này giúp công trình được bảo tồn lâu dài hơn.

    Dự kiến việc di dời ngôi chánh điện sẽ được hoàn tất trong tháng 9 này.

    "Thần đèn" Nguyễn Văn Cư sinh năm 1954, quê gốc ở đường Chi Lăng, TP.Huế. Ông tốt nghiệp Đại học Luật ở Huế. Một số công trình nổi bật của "thần đèn" Nguyễn Văn Cư: Năm 2007, nâng tòa nhà sáu căn, ba tấm nặng gần 3.000 tấn lên cao 1m.

    Năm 2009, nâng khách sạn PHO DE PARIS một trệt, một lửng, 3 lầu nặng 4.000 tấn ở Campuchia lên cao 50 cm. Năm 2011, chỉnh về vị trí cân bằng tòa siêu thị cao năm tầng, nặng gần 2.000 tấn ở thị trấn Liên Nghĩa (H.Đức Trọng, Lâm Đồng).

    Năm 2012, nâng ngôi miếu cổ 300 năm tuổi ở (H.Châu Thành, Tiền Giang) lên cao 1,5m. Năm 2013, chỉnh ngay khách sạn bảy tầng, nặng 1.500 tấn bị nghiêng lún ở Đà Nẵng. Năm 2014, di dời cổng tam quan chùa Pháp Liên, H.Hóc Môn (TP.HCM) 5m, đồng thời nâng cao lên 40 cm và xoay chỉnh 90 độ...

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-ngac-truoc-canh-than-den-dich-chuyen-chinh-dien-nghin-tan-o-hue-a551981.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan