+Aa-
    Zalo

    Kinh nghiệm chăm lo tốt chính sách người có công ở Nam Định

    • DSPL
    ĐS&PL Trong những năm qua, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với Cách mạng được các cấp, ngành chức năng của tỉnh Nam Định chú trọng thực hiện và được phát động sâu rộng tại địa phương. Đối tượng người có công và thân nhân liệt sỹ được quan tâm chăm sóc cả về tinh thần và vật chất, được cải thiện nhà ở hoặc giúp đỡ khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Ngoài việc thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đây là hoạt động góp phần giúp gia đình chính sách, người có công nâng cao đời sống mọi mặt, đồng thời tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
    jn1
    Đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định thăm và tặng quà gia đình người có công với cách mạng

    Nam Định là một trong những trung tâm công nghiệp và trung tâm thương mại - dịch vụ, cửa ngõ phía Nam của đồng bằng sông Hồng với dân số khoảng 2,15 triệu người. Hiện nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định đang quản lý trên 36.000 liệt sỹ; 2.896 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 25.000 thương binh, 16.000 bệnh binh; trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; trên 200.000 người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, Bằng khen các loại... Tổng số người có công và thân nhân của người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng do Sở chi trả là trên 45.600 người.

    Giáo dục truyền thống cho thế hệ sau

    Được sự chỉ đạo của tỉnh ủy và UBND tỉnh trong những năm qua chính sách đối với người có công (NCC) và phong trào Đền ơn đáp nghĩa đã được các cấp Đảng và chính quyền tập trung, quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các chính sách đối với NCC được tuyên truyền phổ biến công khai rộng khắp để nhân dân hiểu, nắm được để thực hiện và giám sát việc thực hiện chính sách. Các chính sách mới được triển khai chu đáo kịp thời, hạn chế thấp nhất sai sót, Nam Định được đánh giá là một trong các tỉnh giải quyết gọn chính sách, ít trường hợp tồn đọng. Chế độ trợ cấp và các chế độ khác được chi trả đến tận tay đối tượng, được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức tăng cường kiểm tra giám sát hàng tháng hạn chế thấp nhất hiện tượng tiêu cực.

    Trong những năm qua theo tinh thần của Chỉ thị 07 của Ban Bí thư, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã có nhiều văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố các nội dung liên quan đến chỉ đạo thực hiện chính sách NCC và phong trào Đền ơn đáp nghĩa. Đã có nhiều bổ sung, thay đổi lớn trong chính sách ưu đãi đối với đối tượng NCC và thân nhân liệt sỹ theo hướng tăng cả về diện đối tượng thụ hưởng chính sách và chế độ được hưởng. Đã có 2 pháp lệnh về bổ sung, sửa đổi pháp lệnh 26/2005/PL-UBTVQH11 về ưu đãi NCC với cách mạng, 1 pháp lệnh 5/2012/PL-UBTVQH13 bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và các Nghị định được ban hành chỉnh sửa và bổ sung các chính sách.

    Theo từng giai đoạn chính sách Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nam Định đều có văn bản hướng dẫn, triển khai cụ thể, tập huấn cho các UBND huyện, thành phố các chính sách mới và công tác nghiệp vụ kèm theo để hướng dẫn thiết lập, xét duyệt hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công. Định kỳ hàng năm có tổ chức tổng kết kết quả thực hiện chính sách trên tinh thần quy định của pháp luật và Chỉ thị 07 của Ban Bí thư.

    Hàng năm tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về ưu đãi NCC, các quy trình thủ tục hành chính nhằm để dân hiểu và giám sát quá trình thực hiện chính sách. Công tác tuyên truyền được thực hiện đa dạng với nội dung thiết thực, hiệu quả (Cung cấp thông tin, phối hợp đài PTTH tỉnh, báo Nam Định xây dựng chuyên trang hỏi đáp chính sách, trả lời công dân …tài liệu chính sách cho hệ thống truyền thanh cấp huyện, xã )

    Đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC với cách mạng”, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nam Định tích cực phát động phong trào ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để giúp các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện cuộc sống. Đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa", chăm lo hỗ trợ cải thiện nhà ở cho NCC và nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ. Tôn vinh các tấm gương NCC tiêu biểu có nhiều thành tích đóng góp cho đất nước, có nhiều cố gắng vươn lên vượt khó xây dựng cộng đồng, xây dựng xã hội văn minh giàu mạnh; Góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

    Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trường chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh liệt sỹ và NCC với cách mạng, để mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu để thực hiện và giám sát thực hiện chính sách. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đã ban hành, tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng về chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC trong các thời kỳ cách mạng, trước mắt tập trung giải quyết các trường hợp tồn đọng chính sách có được sau kết quả rà soát theo Chỉ thị 23/2013/CT-TTg.

    Trong tình hình đó, Sở cũng là ngọn cờ đầu, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh các hiện tượng lợi dụng, vi phạm chính sách, bảo đảm chính sách phải đến người thụ hưởng, chống mọi biểu hiện tiêu cực trong quá trình giải quyết và thực hiện chính sách. Làm tốt công tác xã hội hóa, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC với cách mạng”; ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để giúp các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện nhà ở, nâng cao cuộc sống; Tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau.

    Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng các hoạt động thiết thực

    Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện mọi mặt để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách trong thời gian qua: Năm 2020 Đoàn đại biểu thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đi viếng các liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị; đưa Đoàn đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng dự Hội nghị Gặp mặt đại biểu Bà mẹ VNAH toàn quốc năm 2020 tại Thành phố Hà Nội; đưa đại biểu là thân nhân liệt sỹ đi dự Lễ trao Bằng “Tổ quốc ghi công” do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam…Các chuyến đi đã thành công tốt đẹp và mang lại nhiều ý nghĩa sâu sắc. Từ đó, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là đối với thế hệ trẻ; làm tăng niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp, góp phần giữ vững tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

    jn2
    Đồng chí Hoàng Đức Trọng – Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội Nam Định thắp hương tưởng niệm các anh hùng ở Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn

    Tổ chức thăm hỏi, động viên, cấp phát quà tặng cho trên 60.000 người có công và thân nhân liệt sỹ, với tổng số tiền là trên 41 tỷ đồng (trong đó: quà của Chủ tịch nước là 12,26 tỷ đồng; quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh là 18,1 tỷ đồng; quà của cấp huyện, xã và các tổ chức cá nhân là 10,5 tỷ đồng). Đồng thời, thăm hỏi, tặng quà các Trung tâm và thương binh, bệnh binh nặng của tỉnh Nam Định đang an dưỡng tại các Trung tâm nuôi dưỡng người có công ở tỉnh ngoài (gồm các Trung tâm: Nho Quan - Ninh Bình; Thuận Thành - Bắc Ninh; Lạng Giang - Bắc Giang; Kim Bảng, Liêm Cần, Duy Tiên - Hà Nam, Long Đất - Bà Rịa Vũng Tàu).

    Bên cạnh đó, đã có 13 nhà ở của người có công với cách mạng được xây mới, sửa chữa, nâng cấp trên toàn tỉnh với tổng số tiền là gần 400 triệu đồng; xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở cả 3 cấp đã thu được gần 7 tỷ đồng; xây dựng, tu sửa, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sỹ đối với 41 công trình tại các địa phương; với tổng kinh phí thực hiện là trên 34 tỷ đồng; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… trong và ngoài tỉnh thực hiện khám bệnh, thăm hỏi, hỗ trợ trên 800 gia đình người có công bị ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn; với tổng trị giá là gần 350 triệu đồng.

    Ngoài ra, nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam đã ủng hộ, tài trợ cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Nam Định số tiền 1 tỷ đồng. Trong tháng 6/2021 Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam có kế hoạch ủng hộ, tài trợ cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Nam Định số tiền 2,5 tỷ đồng.

    Đây là những việc làm rất có ý nghĩa và thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định tới những người có công và thân nhân của họ, thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn đối với những hy sinh, mất mát của các anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh và NCC với cách mạng, qua đó góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

    Ngọc Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-nghiem-cham-lo-tot-chinh-sach-nguoi-co-cong-o-nam-dinh-a502853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan