+Aa-
    Zalo

    Kinh tế Nga chính thức rơi vào suy thoái kỹ thuật

    • DSPL
    ĐS&PL Nền kinh tế đã chính thức rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật sau khi chứng kiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm trong hai quý liên tiếp.

    Theo số liệu thống kê được chính phủ Nga công bố trong tuần này, nền kinh tế của "xứ sở bạch dương" đã chính thức rơi vào thời kỳ suy thoái sau 9 tháng mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, CBS News đưa tin. 

    Cơ quan thống kê Liên bang Nga (Rossat) công bố số liệu cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này đã giảm trong hai quý liên tiếp. 

    Trong khoảng thời gian từ tháng 7-9/2022, sản lượng kinh tế của Nga đã giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, Rosstat công bố. Chính phủ nước này cho biết, hoạt động bán buôn, bán lẻ, vận chuyển và sản xuất giảm trong giai đoạn trên, trong khi ngành xây dựng và nông nghiệp tăng trưởng.

    Sự sụt giảm này theo sau mức giảm 4,1% trong khoảng thời gian từ tháng 4-6, dẫn đầu là sự sụt giảm trong hoạt động thương mại, vận chuyển, xử lý chất thải, nhà hàng và khách sạn.

    Như vậy, về mặt kỹ thuật, kinh tế Nga đã rơi vào suy thoái khi tăng trưởng âm hai quý liên tiếp.

    kinh te nga chinh thuc roi vao suy thoai ky thuat
    Tờ tiền 100 Rúp của Nga được đặt trên bàn thu ngân tại một siêu thị ở thị trấn Tara, thuộc vùng Siberia, Nga, ngày 14/12/2021. Ảnh: Reuters.

    Hồi đầu tháng 11, Ngân hàng Trung ương Nga dự báo, GDP của Nga sẽ giảm 3,5% trong năm nay, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính các mức giảm lần lượt là 3,4% và 4,5%.

    Ngày 10/11 (giờ địa phương), Viện trưởng Viện Kiểm toán Liên bang Nga Alexei Kudrin dự báo tốc độ suy giảm GDP của nước này trong năm 2022 sẽ nằm trong khoảng 2,9 - 3,3% và mức suy giảm 0,8% của năm 2023 là thực tế.

    Tính đến thời điểm hiện tại, Nga đã cố gắng tránh được những tác động kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc chiến ở Ukraine, bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây và sự tháo chạy của một số doanh nghiệp, giá dầu và khí đốt tăng cao, cũng như các biện pháp kiểm soát vốn do chính phủ áp đặt, tất cả đã khiến nước Nga không thể thanh toán và tăng giá đồng Rúp.

    Tuy nhiên, sự suy giảm kinh tế rõ rệt đã được chứng kiến kể từ tháng 9, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin huy động quân đội tham chiến. Nghiên cứu từ Ngân hàng Trung ương Nga cho thấy, nền kinh tế quốc gia trở nên tồi tệ hơn rõ rệt trong tháng 9, "với những dấu hiệu ban đầu về sự suy thoái xuất hiện vào cuối tháng" do cung - cầu đều giảm và lạm phát tăng.

    Đầu tuần này, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina đã cảnh báo các nhà lập pháp rằng bức tranh kinh tế có thể xấu đi.

    Phát biểu tại Duma Quốc gia, bà Elvira Nabiullina cho biết: "Chúng ta thực sự cần nhìn nhận một cách tỉnh táo". Bà cũng nói với các quan chức rằng "hãy sẵn sàng cho bất kỳ sự phát triển nào" và kêu gọi "tái cấu trúc" nền kinh tế. 

    Bích Thảo(Theo CBS News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-te-nga-chinh-thuc-roi-vao-suy-thoai-ky-thuat-a557752.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan