Kinh tế Trung Quốc không thể "qua mặt" Mỹ trong năm 2014


Thứ 7, 10/05/2014 | 02:30


(ĐSPL) - Kinh tế Trung Quốc đang rơi vào suy thoái và phải trải qua một chặng đường dài để tiến tới ngôi vị cường quốc, không thể "soán ngôi" của Mỹ trong năm 2014.

(ĐSPL) - Kinh tế Trung Quốc đang rơi vào suy thoái và sẽ vẫn phải trải qua một chặng đường dài để tiến tới "ngôi vị" cường quốc, không thể soán ngôi của Mỹ trong năm 2014 này. 
Ông Frederic Neumann, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng HSBC đã bác bỏ những giả thuyết khẳng định nền kinh tế của Trung Quốc có khả năng vượt Mỹ trong năm 2014 này.
Theo đánh giá của Neumann, nếu chỉ căn cứ vào những số liệu từ so sánh đồng giá sức mua (PPP) của hai đồng tiền của Mỹ và Trung Quốc là chưa chính xác. 
PPP dùng để so sánh mức sống chứ không phải là quy mô tương đối của các nền kinh tế. Suy cho cùng, PPP không thể hiện chính xác sức mua của một đất nước trên thị trường toàn cầu (giá trị nhập khẩu được tính bằng USD) hay đóng góp tiềm năng của nó tới lợi nhuận ròng của một công ty đa quốc gia.
Ông Neumann cũng nhấn mạnh rằng, các giả thuyết liên quan đến cách tính này cũng đưa ra những kết quả dễ gây hiểu lầm. Có thể dẫn ra như, Nhật Bản sẽ không còn là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới khi số liệu so sánh dựa trên PPP của nước này nhỏ hơn so với Ấn Độ. Tương tự như vậy, nền kinh tế Indonesia sẽ lớn hơn Italia, và Sri Lanka sẽ vượt New Zealand.
Do vậy, kịch bản định rõ thời điểm ngày 2/11/2014, Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế số 1 thế giới dựa trên cơ sở những dự báo của WB là thiếu căn cứ và không có sức thuyết phục.
Thị trường - Kinh tế Trung Quốc không thể 'qua mặt' Mỹ trong năm 2014

Với khung thời gian từ năm 2024 (nếu tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc là 7\% và của Mỹ là 2\%) đến năm 2034 (nếu tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc là 6\% và của Mỹ là 3\%).

Dựa trên những số liệu khác về tăng trưởng và mở rộng của kinh tế trên cơ sở sử dụng tỷ giá hiện hành, ông Neumann nhận định, Trung Quốc vẫn phải chạy đua "dài hơi" mới có thể vượt Mỹ chứ không thể dễ dàng "soán ngôi bá chủ" trong cuối năm 2014 này. 
Đồng quan điểm với chuyên gia của HSBC, nhiều nhà kinh tế lớn cũng dự báo Trung Quốc sẽ vượt Mỹ nhanh nhất là vào năm 2019.
Trước đó, tạp chí tài chính Financial Times đã dẫn ra những số liệu của chương trình cạnh tranh quốc tế (ICP) do World Bank thực hiện trên cơ sở so sánh đồng giá sức mua của hai đồng tiền của Mỹ và Trung Quốc, thay vì cách tính khối lượng GDP đơn thuần trước đây với những biến động cao và khác nhau trong tỷ giá hối đoái để đưa ra nhận định về nền kinh tế Trung Quốc. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-te-trung-quoc-khong-the-qua-mat-my-trong-nam-2014-a32386.html