+Aa-
    Zalo

    Kinh tế Việt Nam bứt tốc mạnh mẽ nhờ chính sách và gói kích thích tỷ USD

    (ĐS&PL) - Nhà đầu tư kỳ vọng, DN nhận vốn giá rẻ từ các gói kích thích kinh tế sẽ sử dụng hiệu quả, tạo ra lợi nhuận nhưng cần tránh tiền chảy vào thị trường chứng khoán.

    Hỗ trợ doanh nghiệp theo 2 giai đoạn

    TS.Võ Đình Trí chỉ ra 2 "điểm nghẽn" gây ra tình trạng các doanh nghiệp hấp thụ tín dụng kém thời gian qua dù dòng vốn dồi dào. “Thứ nhất, ông đánh giá nguồn cung của ngân hàng lớn, nhưng việc giải ngân đến các doanh nghiệp đang bị vướng do phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tiếp nguồn vốn từ các ngân hàng rất khó khăn.

    "Nếu khơi thông, kết nối giữa nguồn cung vốn của hệ thống ngân hàng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cỗ máy sẽ chạy trơn tru hơn. Thứ hai, nhu cầu vay vốn để mở rộng sản xuất của doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm đáng kể do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh bị gián đoạn. Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng bị chững lại do nhu cầu thế giới giảm sút. Sang năm 2022, với các chính sách hỗ trợ cùng gói kích thích hàng tỷ USD, tôi kỳ vọng nguồn vốn lãi suất thấp sẽ được khơi thông, kéo theo kinh tế Việt Nam bứt tốc mạnh mẽ”, ông Trí nói.

    kinh te viet nam but toc manh me nho chinh sach va goi kich thich ty usd dspl 1
    TS.Võ Đình Trí cho rằng, có 2 "điểm nghẽn" gây ra tình trạng hấp thụ tín dụng kém dù dòng vốn dồi dào.

    Theo TS.Võ Đình Trí, hiện nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng đang đặt nhiều kỳ vọng vào những doanh nghiệp khi được tiếp nhận nguồn vốn này với chi phí thấp, sẽ đẩy vào hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả, từ đó sẽ tạo ra doanh thu và lợi nhuận trong 2-3 năm tới đây. "Tuy nhiên, một vấn đề cũng được đặt ra là sẽ có tình trạng doanh nghiệp nhận vốn, nhưng chưa có dự án sản xuất kinh doanh lại bỏ tiền vào trong chứng khoán, cần giám sát chặt chẽ. Để giải quyết điều này, gói kích thích Chính phủ đang thiết kế cần được giải ngân, sử dụng hiệu quả, dự án được triển khai đúng kỳ hạn", vị chuyên gia này nêu quan điểm.

    Thị trường sẽ không tăng trưởng như năm 2009

    Về gói hỗ trợ mới có thể triển khai trong năm tới của Chính phủ, TS.Quách Mạnh Hào - Giảng viên Đại học Lincoln, Vương quốc Anh nhận định, bối cảnh của gói kích thích hỗ trợ kinh tế lần này khác với những gì đã diễn ra năm 2009, sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. "Thời điểm năm 2009 thị trường chuyển từ trạng thái thiếu tiền sang thừa tiền, thanh khoản quá mức dẫn tới sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán ngay lập tức. Chúng ta đừng kỳ vọng sau khi gói hỗ trợ đưa ra, thị trường sẽ tăng trưởng mạnh như năm 2009”, ông nói.

    kinh te viet nam but toc manh me nho chinh sach va goi kich thich ty usd dspl 21
    Các chuyên gia dự đoán, kinh tế Việt Nam 2022 sẽ bứt tốc mạnh mẽ. (Ảnh minh họa).

    TS.Quách Mạnh Hào cho rằng, tiền trên thị trường còn nhiều, tiền dư thừa, nhàn rỗi đã chảy vào thị trường và đẩy thị trường đi lên. "Vấn đề ở chỗ, nền kinh tế giống như cỗ máy, nếu cỗ máy đó chưa khôi phục để chạy được, tiền vẫn nằm lại thị trường, nó cho thấy khó có dấu hiệu giảm trong giai đoạn trước mắt. Nhưng, một khi các hoạt động kinh tế trở lại, có thể nguồn tiền vào thị trường sẽ giảm dần đi, gói hỗ trợ sẽ đưa tiền trở lại hoạt động kinh tế chứ không phải bơm mới ra”, ông Hào cho hay.

    Với gói hỗ trợ kinh tế lần này, TS Quách Mạnh Hào đánh giá bản chất không hẳn là “bơm” thêm tiền mà sẽ tìm cách đưa tiền quay trở lại, tập trung hoạt động sản xuất kinh doanh.

    Thu Thảo

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số đặc biệt (1+2+3)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-te-viet-nam-but-toc-manh-me-nho-chinh-sach-va-goi-kich-thich-ty-usd-a524372.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
     Chữ ký số - giải pháp bứt phá cùng doanh nghiệp 

     Chữ ký số - giải pháp bứt phá cùng doanh nghiệp 

    Hiện nay, tốc độ chuyển đổi số của các doanh nghiệp đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Để tham gia cuộc đua chuyển đổi số ấy, mỗi doanh nghiệp cần có một chữ ký số, hỗ trợ chuyển đổi số nhanh chóng và dễ dàng hơn.