+Aa-
    Zalo

    Kon Tum: Kinh doanh hàng đa cấp biến tướng khó kiểm soát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tại Kon Tum, hoạt động kinh doanh, bán hàng đa cấp đang bùng phát, khó kiểm soát.

    (ĐSPL) - Tại Kon Tum, hoạt động kinh doanh, bán hàng đa cấp đang bùng phát, khó kiểm soát.

    Theo Sở Công thương tỉnh Kon Tum, hiện có 20 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp tại địa phương với trên 4.100 người tham gia gồm đủ các thành phần, như: cán bộ công chức, giáo viên, người lao động, cán bộ hưu trí…

    Được biết, để kêu gọi người dân tham gia, các công ty này đã đưa ra những lời hứa hẹn với mức lãi suất cao, hơn hẳn gửi tiết kiệm ngân hàng, như nếu góp 1 triệu thì có thể hưởng lãi tới 2 hay 3 triệu đồng, chưa kể có thêm thù lao, có chương trình chăm sóc sức khỏe và có lấy hàng.

    Tuy nhiên, sau nhiều tháng tham gia mà không nhận được bất kỳ một chương trình gì, người dân mới làm đơn trình báo, nhờ chính quyền can thiệp để mong lấy lại tiền.

    Để bán được hàng, không ít doanh nghiệp sử dụng nhiều chiêu trò lôi kéo, dụ dỗ, thậm chí có biểu hiện của hành vi lừa đảo.

    Trao đổi trên VOV, ông Võ Xuân Sơn, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Kon Tum khẳng định: Biến tướng thứ nhất là “thổi” giá cả và chất lượng, cung cấp thông tin sai tính chất và công dụng hàng hóa. Thứ hai là bắt mua hàng nhưng lại trên danh nghĩa tự nguyện thông qua đơn mua hàng hoặc đơn đặt hàng.

    Ngoài ra, ông Sơn cho biết, còn có những biểu hiện như môi giới, dụ dỗ, lôi kéo. Người trước dụ dỗ lôi kéo người sau, rồi người sau lại tiếp tục lôi kéo như thế.

    Một trong những biến tướng của kinh doanh hàng đa cấp là bắt mua hàng nhưng lại trên danh nghĩa tự nguyện thông qua đơn mua hàng hoặc đơn đặt hàng.

    Cán bộ cũng tham gia

    Tin tức trên báo Lao động, ở thôn Đắk Đoát (xã Đắk Pét, huyện Đắk Glei), hiện chỉ có trưởng thôn A Hùng và 1 công an viên không tham gia, còn những cán bộ khác đều dính líu tới bán hàng đa cấp.

    Theo ông A Ruổi - Chủ tịch UBND xã Xốp, huyện Đắk Glei - cả xã có 24 trường hợp tham gia bán hàng đa cấp, trong đó có cả thôn phó và bí thư chi bộ một số thôn. “Chúng tôi đã tuyên truyền, nhắc nhở bà con không mua bán hàng đa cấp, đặc biệt là nghiêm cấm cán bộ, đảng viên nhưng bà con vẫn lén lút tham gia” - ông Ruổi nói.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kon-tum-kinh-doanh-hang-da-cap-bien-tuong-kho-kiem-soat-a118549.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.