KTNN: Chuyển vụ "đất vàng" sử dụng sai mục đích sang cơ quan điều tra


Thứ 2, 15/06/2020 | 04:15


Cùng sự kiện

Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sang Cơ quan điều tra, trong đó có vụ sai phạm tại 5.600 m2 đất vàng tại bán đảo hồ Đống Đa.

Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sang Cơ quan điều tra, trong đó có vụ sai phạm tại 5.600 m2 đất vàng tại bán đảo hồ Đống Đa.

Hiện nhà hàng, quán cà phê tại khu vực bán đảo hồ Hoàng Cầu đã đóng cửa. Ảnh: Tiền Phong

Kiểm toán Nhà nước vừa cho biết đã chuyển 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sang Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an và kiến nghị xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân vi phạm.

Theo đó, 4 vụ việc có dấu hiệu hình sự nói trên đã được cơ quan Kiểm toán xin ý kiến Thủ tướng và chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra (bộ Công an) đề nghị điều tra, xử lý sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty CP Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam; Công ty TNHH Xây dựng Phúc Hưng và một số tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc vay vốn, bảo lãnh vay vốn, sử dụng vốn vay không đúng quy định thông qua hoạt động kiểm toán tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Ngày 12/09/2019 Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã có văn bản thông báo việc tiếp nhận.

Kiểm toán Nhà nước cũng chuyển cơ quan điều tra vụ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Hadico) quản lý và sử dụng diện tích 2.927m2 tại BTL 0146 ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm thực hiện Dự án Xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại.

Trong đó, đáng nói nhất là việc quản lý, sử dụng khu đất 5.644m2 tại bán đảo hồ Đống Đa, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội của Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hà Thủy (công ty Hà Thủy). Dự án này liên quan đến Tập đoàn Lã Vọng - một doanh nghiệp từng dính nhiều tai tiếng trong quá trình triển khai những dự án BT ở Hà Nội.

Nằm gần trục đường giao thông chính và hệ thống đường sắt trên cao, bán đảo hồ Đống Đa được xem là "đất vàng" tại trung tâm quận Đống Đa.

Năm 2010, UBND TP.Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư, cho phép Công ty cổ phần Đầu tư Hà Thủy thuê hơn 5.600 m2 đất với thời hạn 50 năm để thực hiện “Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa” và được quy hoạch xây dựng với kỳ vọng sẽ trở thành khu vui chơi giải trí, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân khu vực.

Ngày 28/10/2013, UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép xây dựng số 130521/GPXD, cho phép Công ty Hà Thủy xây dựng nhà giải trí 2 tầng, có tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng là 961m2, chiều cao đỉnh mái 7m.

Theo hồ sơ xin cấp phép xây dựng đã được thẩm tra trước đó, khu vực bán đảo hồ Đống Đa được chia thành 5 hạng mục, gồm: Khu vui chơi giải trí trong nhà có diện tích 468m2, nhà phụ trợ 100m2, sân vườn thể thao có diện tích 1.613,81 m2, sân vườn cải tạo có diện tích 694,7m2 và đường dạo 2.836,06 m2.

Tuy nhiên, khi xây dựng và khai thác sử dụng khu đất, chủ đầu tư đã thực hiện sai nhiều hạng mục với nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Cụ thể, thay vì trở thành nơi phục vụ người dân, tầng 1 biến thành nơi tổ chức sự kiện, tầng 2 là nhà hàng ăn uống sang trọng (Nhà hàng Lã Vọng), không gian hai bên sườn của tòa nhà và khoảng sân rộng trước sảnh cũng biến thành quán cà phê...

Từng trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Minh Hằng - Tổng giám đốc Công ty Hà Thủy cho biết, “Việc xây dựng nhà hàng Lã Vọng chúng tôi hoàn toàn làm theo đúng giấy phép xây dựng. Khu vui chơi này chưa bao giờ chúng tôi nói là dành riêng cho người già và trẻ em, từ năm 2000 công ty tôi xây khu vui chơi đó bằng vốn tự có không phải tiền ngân sách, từ cái cây chúng tôi cũng trồng bằng tiền của chúng tôi. Nó là khu vui chơi nhưng là kinh doanh vui chơi giải trí, chứ không phải bằng vốn ngân sách cấp mà bảo vào đó chơi miễn phí”.

Cũng theo vị này, nhà hàng Lã Vọng là của cty Hà Thủy nhưng đang khoán cho doanh nghiệp khác khai thác vì họ có “chuyên môn”.

Trong báo cáo giải trình của Công ty Hà Thủy gửi lên UBND phường Ô Chợ Dừa thì việc giao khoán trên là do Công ty cổ phần Đồng Lực (đơn vị hợp tác kinh doanh cùng thực hiện dự án cải tạo hồ Đống Đa) giao khoán cho Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng với thời gian 13 năm.

Thời điểm hiện tại, nhà hàng, quán cà phê sang trọng trong khu vực bán đảo hồ đã đóng cửa, khu vui chơi giải trí cũng không một người dân nào vào vui chơi khiến nơi đây trở nên hoang vắng, xuống cấp.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ktnn-chuyen-vu-dat-vang-su-dung-sai-muc-dich-sang-co-quan-dieu-tra-a327196.html