+Aa-
    Zalo

    Kỳ 24: “Thần may mắn” đã mỉm cười với bệnh nhân bị xà beng đâm xuyên đầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đang khai thác đá, anh Tú bất ngờ trượt chân và bị xà beng đâm xuyên từ quai hàm lên đến thái dương với tình cảnh vô cùng kinh sợ.

    (ĐSPL) - Đang khai thác đá, anh Tú bất ngờ trượt chân và bị xà beng đâm xuyên từ quai hàm lên đến thái dương với tình cảnh vô cùng kinh sợ.

    Chính người nhà bệnh nhân lẫn bác sỹ đều không thể tin nổi, anh Tú có thể sống sót. Thế nhưng, “thần may mắn” đã mỉm cười, với sự tận tâm cứu chữa của các bác sỹ, các “thần y áo trắng” đã thành công khi giành giật sự sống từ bàn tay tử thần cho bệnh nhân…

    Ca cấp cứu “thót tim” cả bác sỹ

    Gần hai năm trôi qua, nhưng trường hợp bệnh nhân Phạm Văn Tú (SN 1982, quê Thanh Hóa) nhập viện vẫn khiến đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng nhớ như in. Khoảng 8h ngày 13/11/2013, đường dây nóng 115 nhận được thông tin, một công nhân đang thi công đường ray trên núi tại khu vực xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) bị tai nạn nghiêm trọng. Xe cấp cứu vội lăn bánh. Khi đến nơi, bác sỹ lẫn y tá rụng rời tay chân nhìn thấy người đàn ông bị một cây xà beng đâm xuyên quai hàm lên thái dương.

    Nữ y tá có mặt hôm đó chia sẻ: “Cấp cứu hàng trăm trường hợp nhưng đó là lần đầu tiên tôi gặp ca bệnh như vậy. Cây xà beng một đầu sắt nhọn, đâm từ phía dưới cằm lên trên thái dương. Tôi cùng những người có mặt rất lo lắng cho tính mạng của bệnh nhân. Bởi, trường hợp bệnh đặc biệt như thế này nguy cơ tử vong là khó tránh khỏi. Hoảng hốt trong giây lát, tôi cùng các y bác sỹ vội định thần, đưa bệnh nhân lên xe.

    Trên đường, y bác sỹ dùng thuốc sát trùng, đồng thời sơ cứu, tiêm thuốc giảm đau... cho bệnh nhân. Lúc ấy, bệnh nhân tỉnh táo, rên la liên tục”. Đúng 9h05 cùng ngày, bệnh nhân được đưa vào khoa Cấp cứu. Bác sỹ Nguyễn Ngọc Bá, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, hôm ấy, ông chính là người trực tiếp tham gia cấp cứu cho bệnh nhân. Khi nhập viện, xà beng dài hơn 1m, đường kính 2,5cm vẫn còn nằm trong đầu và bệnh nhân bê bết máu. Sáu bác sỹ và năm điều dưỡng viên dày dạn kinh nghiệm của nhiều khoa như Gây mê, Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Thần kinh được triệu tập.

    Anh Tú sau khi ca phẫu thuật thành công.

    Các bác sỹ vội hội chẩn nhanh, chụp CT... và gây mê cho bệnh nhân. Theo kết quả, bệnh nhân bị tổn thương thần kinh mặt, tuyến mang tai do bị dị vật đi sát hộp sọ. Sáng cùng ngày, ê-kíp đã phẫu thuật lấy dị vật ra khỏi đầu bệnh nhân. Ca mổ kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ. Chỉ khi chiếc xà beng được lấy khỏi người bệnh nhân, thì ê-kíp mổ mới thở phào nhẹ nhõm. “Ca phẫu thuật cho anh Tú là ca phẫu thuật đặc biệt, hi hữu khiến tôi không thể quên”, ông Nguyễn Ngọc Bá chia sẻ.

    Trong khi đó, bác sỹ Phan Văn Minh, trưởng ê-kíp mổ hôm đó cho biết: “Đây là ca bệnh rất may mắn, xà beng đâm xuyên đầu nhưng không chạm phải mạch máu lớn nào, hộp sọ cũng không bị ảnh hưởng gì và bệnh nhân vẫn còn sống. Nếu dị vật chỉ cần chệch vào phía trong hàm khoảng 1cm hoặc đi vào hộp sọ, cơ hội sống sót là rất mong manh. May mắn nữa, lúc xảy ra tai nạn, những người sơ cứu cho nạn nhân đã làm rất tốt khi giữ cố định chiếc xà beng để không làm tổn thương thêm. Điều quan trọng là bệnh nhân được chuyển đến viện kịp thời và ê-kíp phẫu thuật đã phối hợp rất tốt để hoàn thành nhiệm vụ”.

    Bác sỹ Minh chia sẻ, trong ca mổ, điều khó nhất là việc lấy chiếc xà beng làm sao phải thật cẩn trọng từng giây, nhẹ nhàng, chuẩn xác từng thao tác. Bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ, dị vật sẽ làm đứt động mạch máu hoặc va chạm vào hộp sọ thì ca phẫu thuật coi như thất bại. Do đó, trong quá trình phẫu thuật, tất cả các bác sỹ cũng phải “thở nhẹ, nói khẽ”.

    Ca phẫu thuật thành công là một kỳ tích. Điều đang nói, khi nhắc đến trường hợp cấp cứu này, các bác sỹ tỏ ra khá khiêm tốn cho rằng, sở dĩ anh Tú còn sống, phần lớn là nhờ thể trạng sức khỏe tốt. Nếu, anh có sức khỏe yếu thì việc sống sót cũng khó có thể thành hiện thực. Điều đặc biệt hơn, sau ca phẫu thuật, anh Tú hồi phục khá nhanh, chỉ sau một thời gian ngắn là có thể trò chuyện.

    Mang ơn “thần y áo trắng”

    Từ hồ sơ bệnh án, PV đã liên lạc với anh Tú. Được hỏi về ca bệnh, anh chia sẻ: “Khi xảy ra tai nạn, trước khi bất tỉnh, tôi cứ nghĩ không thể nào thoát được cái chết. Tuy nhiên, trong giây phút sinh tử, sự sống trỗi dậy, tôi tự dặn lòng phải cố gắng, không chịu khuất phục số phận. Có thể nói, tôi còn sống đến nay là nhờ vào sự chăm sóc, chữa trị tận tình của đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Cái ơn ấy, suốt đời này tôi không thể quên”.

    Anh Tú kể, gia đình có bảy anh em, hoàn cảnh đều rất khó khăn. Anh kết hôn và sinh được hai đứa con. Để có tiền lo cho con, từ đầu năm 2013, anh cùng anh trai là Phạm Minh Tuấn vào Nam làm thuê. Ở miền đất mới, quần quật suốt ngày nhưng số tiền làm ra cũng chẳng được là bao. Đến giữa năm, cả hai quyết định về TP.Đà Nẵng làm công nhân cho một công ty xây dựng. Anh được trả mức lương 120 nghìn đồng/ngày. Với số tiền ấy, trừ chi phí ăn ở, anh tính để dành được một ít gửi về quê cho vợ nuôi con. Tuy nhiên, dự tính chưa kịp hoàn thành thì tai nạn đã xảy ra.

    Năm ấy, Đà Nẵng mưa gió nhiều bởi chịu tác động của hai cơn bão số 11 và 14. Anh Tú cùng nhiều anh em công nhân khác được điều đến sửa chữa đường ray ở xã Hòa Nhơn. Sáng 13/11/2013, anh thức dậy, trong lòng cảm thấy bồn chồn nên định không đi làm. Ngồi được một lát, anh nghĩ: “Nếu ở nhà thì tiền đâu gửi về cho vợ và con”. Do đó, đến giờ, anh vác xà beng đi làm cùng mọi người.

    Anh Tú cùng bảy người khác trong tổ leo lên đồi đào đất, lật đá thông mương để những người khác lắp đặt đường ray. Do mưa kéo dài, rêu mọc khá nhiều. Anh đứng trên một tảng đá lớn, dùng xà beng phá được khá nhiều đất đá. Rồi, anh bước sang chỗ khác để bẩy tảng đá rất lớn. Anh cố hết sức thì bất ngờ chân trượt do rêu bám vào đá, lao đầu về phía chiếc xà beng ở trước mặt. Anh chỉ kịp nghe một tiếng “bụp” khá to rồi máu tứa ra.

    Cùng lúc, anh Tuấn đang đào đất cách đó chừng 7m, nhìn thấy em trai bị tai nạn vội hét lên kêu cứu. Mọi người chạy đến nhưng ai cũng sợ, lúng túng không biết phải làm gì. Riêng anh Tuấn định thần nhanh, vội gọi xe cấp cứu, dùng chiếc áo bịt vết thương và giữ cố định chiếc xà beng. Do máu chảy quá nhiều và hoảng sợ nên anh Tú bất tỉnh.

    Lúc tỉnh dậy, anh Tú đã thấy mình ở trong bệnh viện. Cơn đau ập đến nhưng điều anh lo lắng là, vợ con ở nhà biết chuyện thì sẽ vay mượn tiền để đi từ quê vào Đà Nẵng. Do đó, anh đề nghị anh trai giấu nhẹm vụ tai nạn với người thân. Khi đã được “cải tử hoàn sinh” anh lại lo lắng với số tiền viện phí. Lúc này, anh Tuấn khuyên em trai không nên suy nghĩ nhiều, cứ an tâm dưỡng thương, rồi mọi chuyện ắt có cách giải quyết.

    Tối cùng ngày, ban giám đốc công ty nơi anh đang làm đến thăm hỏi, động viên và cho biết, toàn bộ chi phí liên quan đến việc chữa trị sẽ được công ty chi trả. “Nghe được điều này, nước mắt tôi ứa ra vì sung sướng. Quả thật, nếu công ty không chi trả số tiền viện phí thì tôi cũng không biết phải xoay xở như thế nào”, anh nói.

    Sau đó vài ngày, vợ anh biết được thông tin, bắt xe vào Đà Nẵng. Đến nơi, chị khóc, trách cứ vì tai nạn nghiêm trọng xảy ra mà anh lại giấu. Lúc ấy, anh chỉ biết xin lỗi vợ. Được sự chăm sóc, quan tâm của đội ngũ y, bác sỹ cũng như người thân, hơn nửa tháng sau, anh xuất viện. Đến nay, sức khỏe đã bình thường, anh vẫn tiếp tục đi làm thuê kiếm tiền nuôi vợ con. Tuy nhiên, mỗi khi trái gió trở trời, vết thương lại đau nhói.                                                                 

    Qua thời khắc sinh tử thấm thía giá trị của sự sống

    Anh Tú chia sẻ: “Nằm trên giường bệnh, tôi chỉ sợ mình có mệnh hệ nào thì hai đứa con có nguy cơ nghỉ học, không ai chăm sóc. Trong lúc sinh tử ấy, tôi mới thấy giá trị cuộc sống. Đồng thời, tôi cũng thấy giá trị của đội ngũ y, bác sỹ đáng trân quý đến mức nào”.

     Huy Cường 

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]t75rskptBO[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-24-than-may-man-da-mim-cuoi-voi-benh-nhan-bi-xa-beng-dam-xuyen-dau-a116929.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.