+Aa-
    Zalo

    Kỳ 4: Môn phái Thiên Môn Đạo vang danh giới võ nhờ Kung fu tuyệt luân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một thời, tỉnh Hà Tây cũ mở sới võ vật thi đấu. Tương truyền, võ học của làng quê này khởi phát từ thời vua Đinh Tiên Hoàng.

    (ĐSPL) - Một thời, tỉnh Hà Tây cũ mở sới võ vật thi đấu thì coi như người Dư Xá Thượng, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hoà, Hà Nội đương nhiên ẵm giải nhất. Tương truyền, võ học của làng quê này khởi phát từ thời vua Đinh Tiên Hoàng.

    Qua bao biến thiên lịch sử những bí kíp võ học của các danh tướng thời xưa vẫn được lưu giữ gần như nguyên vẹn bởi dòng họ Nguyễn Khắc. Đến nay, tinh hoa võ học của làng quê này được phát triển mạnh, có tầm ảnh hưởng trên toàn quốc và lan rộng ra thế giới bởi môn phái Thiên Môn Đạo. 

    Ngôi làng võ học bên dòng sông Đáy

    Gối đầu bên bờ sông Đáy hiền hoà, làng Dư Xá Thượng như bao vùng quê khác bình dị và yên bình. Vùng quê này được giới võ học cả nước và quốc tế biết đến vì lưu giữ được truyền thống võ học có từ thời vua Đinh Tiên Hoàng, cùng nhiều bí kíp võ công bí truyền. Theo truyền thuyết người làng kể lại thì vua Đinh Tiên Hoàng từng hành quân qua ngôi làng này và chọn nơi đây là nơi huấn luyện quân sỹ. Truyền thống võ học của làng cổ này khởi phát từ đó, cho đến nay nền tảng võ học vẫn được giữ gìn và phát huy một cách mạnh mẽ bởi môn phái Thiên Môn Đạo.

    Để tìm hiểu về truyền thống võ học của ngôi làng cổ này, PV báo ĐS&PL đã gặp gỡ Chưởng môn Thiên Môn Đạo Nguyễn Khắc Phấn. Nói về võ học truyền thống, Chưởng môn Nguyễn Khắc Phấn chia sẻ: “Truyền thống võ học của Dư Xá Thượng khởi phát từ thời vua Đinh Tiên Hoàng, đến nay làng vẫn thờ vua Đinh làm Thành Hoàng.

    Chưởng môn Nguyễn Khắc Phấn dạy học trò luyện Kung fu.

    Cho đến thế kỷ XVIII, võ học của Dư Xá Thượng được dân làng lưu giữ bằng cách cha truyền, con nối để phòng thân, đánh lại bọn phỉ bảo vệ làng. Dân làng hiện vẫn lưu giữ còn nhiều câu chuyện tỉ thí võ công của các cao thủ trong làng với bọn lục lâm thảo khấu.

    Người có công phát triển võ học của Dư Xá Thượng và bảo lưu một cách quy củ nó đến tận ngày nay chính là võ tướng Nguyễn Khắc Cống – người sáng lập ra môn phái Thiên Môn Đạo”.

    Như bao làng quê có truyền thống võ học khác, võ của làng Dư Xá Thượng và môn phái Thiên Môn Đạo là võ học bắt nguồn từ nhu cầu bảo vệ làng, nước. Võ học của ngôi làng cổ này luôn có đóng góp lớn với lịch sử dân tộc. Minh chứng là câu chuyện về những thanh niên Dư Xá Thượng đến nay vẫn còn được lưu truyền. Theo đó, khi vua Quang Trung kéo quân ra Bắc đánh quân Thanh vào Tết Kỷ Dậu 1789, thanh niên Dư Xá Thượng thời đó khi nghe hịch tuyển quân của Tây Sơn kéo nhau gia nhập. Sở hữu nền tảng võ học và truyền thống yêu nước, ông Nguyễn Khắc Cống cùng trai làng Dư Xá Thượng xung phong đứng đầu trận chiến, quyết đấu với quân thù.

     Tuy mới hội quân nhưng bằng tài năng võ thuật tuyệt luân của mình, trai làng Dư Xá Thượng đặc biệt là ông Nguyễn Khắc Cống đã góp công lớn, mang đến thắng lợi vang dội ở trận đánh đồn Ngọc Hồi. Chuyện kể rằng, thời bấy giờ, đồn Ngọc Hồi của quân Thanh do Đề đố Hứa Thế Hanh chỉ huy.

    Bên cạnh tên tướng này là tay kiếm tiên phong Trương Sỹ Long và Thần thương Tả dực Thượng Duy Thăng trợ giúp. Trong trận đánh này, với cây Thanh Long đao trên tay, ông Nguyễn Khắc Cống đã hạ thủ tay kiếm tiên phong Trương Sỹ Long của quân địch. Sau đó, dồn Thần thương Trượng Duy Thăng vào đường cùng để  cho quân ta tiêu diệt giặc.

    Để giữ gìn võ học của làng, ông Nguyễn Khắc Cống lập nên môn phái Thiên Môn Đạo. Các chưởng môn đời tiếp theo noi gương tiền tổ ra sức luyện tập, truyền bá võ học, nghĩa hiệp giúp đời.

    Vang danh thế giới

    Có tận mắt chứng kiến những gì học trò của Thiên Môn Đạo biểu diễn thì mới cảm nhận hết được biệt tài tuyệt luân võ học của các danh tướng thời xưa. Trước hết, nhắc đến Thiên Môn Đạo phải nhắc đến tuyệt kỹ khinh công. Hiện nay, các đệ tử trong Thiên Môn Đạo không ít người đã luyện thành công tuyệt kỹ này.

    Nhiều lần, Thiên Môn Đạo đã biểu diễn làm người xem mãn nhãn, thậm chí, khoa học cũng rất khó để giải thích vì sao các đệ tử của Thiên Môn Đạo có thể chạy băng băng trên những chiếc chiếu thả trên mặt nước.

    Với tuyệt kỹ này, nhiều lần các đệ tử của môn phái đã biểu diễn chạy trên sông Đáy, hồ Hoàn Kiếm, hồ Thiền Quang làm cho người xem kinh ngạc. Đến mức, các võ sư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Tây Ban Nha khi biết tin đều tìm về Thiên Môn Đạo để theo học.  “Một học trò đến từ Nhật Bản sang đây nhờ truyền dạy tuyệt kỹ này.

    Sau hơn hai tháng tu luyện, anh này đã chạy được tầm 10m trên mặt nước. Khi về nước, người học trò đã biểu diễn kỹ thuật võ Thiên Môn Đạo gây kinh ngạc với giới võ học nước này. Em có gửi cho tôi đoạn video được đăng tải trên một kênh truyền hình Nhật Bản” – Chưởng môn Nguyễn Khắc Phấn chia sẻ.

    Tìm hiểu thêm, được biết, kỹ thuật khinh công của môn phái Thiên Môn Đạo còn có nhiều điểm ưu việt hơn kỹ thuật của môn phái Thiếu Lâm. Bởi, các môn sinh của Thiên Môn Đạo chạy theo đội hình, cùng một lúc, nhiều người cùng chạy đang thách thức các nhà khoa học giải thích.

    Với trọng lượng cơ thể bình thường nhưng chạy trên chiếc chiếu có chiều dài từ 100m lên đến 200m là điều nằm ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Trong khi đó cũng với kỹ năng này, nhà sư Shi Liliang – tu ở chùa Thiếu lâm Tuyền Châu (Trung Quốc), chạy trên cầu bằng ván ép mỏng trong đoạn đường với chiều dài 118m tại thành phố Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc ngày 26/10/2014. Để thành công, nhà sư này phải khổ luyện trong một thời gian dài. Khi cán đích, đôi bàn chân nhà sư bị trầy xước.

    Nói về kho tàng bí kíp võ học của môn phái Thiên Môn Đạo, võ sư Nguyễn Khắc Phấn cho rằng, môn phái có đủ các bài tập của thập bát ban binh khí, có nội công, ngoại công, khí công, y võ, khí công dưỡng sinh, khí công chữa bệnh... Đó là một kho tàng võ học, võ đạo không chỉ luyện cho cơ thể khoẻ mạnh, cường tráng mà còn rèn đức tính kiên trì, chịu khó để làm người.

    Học trò của môn phái hiện nay có đến hàng chục ngàn người, trải khắp các tỉnh thành trong cả nước. Các bài quyền thuật của Thiên Môn Đạo có đặc điểm khác biệt hoàn toàn với các môn phái cổ truyền khác.

    Chính vì tính chất dân tộc của môn phái Thiên Môn Đạo nên môn phái luôn được Nhà nước cử đi giao lưu võ thuật với các nước châu Á và thế giới. Các pha biểu diễn của Thiên Môn Đạo luôn mang đến sự kinh ngạc cho bạn bè yêu võ thuật trên toàn thế giới.

    Được cộng đồng võ thuật ghi nhận là môn phái đào tạo ra nhiều môn sinh có khả năng phi phàm, sở hữu nhiều Kung fu thượng thừa. Môn sinh của Thiên Môn Đạo có thể biểu diễn hết tất cả kỹ thuật như việc  dùng mọi bộ phận trên cơ thể để nâng vật nặng, đóng đinh vào người rồi dùng sức kéo ô tô, dùng lưỡi nâng cả xô nước...                        

    Giá trị võ học tuyệt thế của Thiên Môn Đạo

    Theo Chưởng môn Nguyễn Khắc Phấn, võ học của Thiên Môn Đạo gốc là của các võ tướng, phát triển qua ngàn năm. Do đó, võ học của Thiên Môn Đạo rất cao thâm và sâu sắc. Người học võ không thể một lúc có thể học hết được tất cả các bí kíp võ học của môn phái.

    Do đó, mỗi học trò của Thiên Môn Đạo chỉ được truyền dạy và hướng dẫn đi theo một khuynh hướng riêng để đạt đến đỉnh cao của võ thuật. Đến nay, võ học của Thiên Môn Đạo có đóng góp lớn đối với nền võ học đương đại, có tham gia truyền giảng huấn luyện trong các đơn vị vũ trang và từng bước đưa vào giảng dạy ở các trường học.

     Trinh Phúc – Vũ Phương

     Xem thêm video:

    [mecloud]FLUzCtW8Kf[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-4-mon-phai-thien-mon-dao-vang-danh-gioi-vo-nho-kung-fu-tuyet-luan-a111746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.