+Aa-
    Zalo

    Kỳ án hãm hiếp, giết người hàng loạt gây chấn động Hàn Quốc và án oan sai 20 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Cho dù tha tù sau 20 năm nhưng thời điểm đó thế giới đã thay đổi rất nhiều, đến mức Yooon không thể hòa nhập và chỉ muốn quay trở lại trại giam.

    Cho dù tha tù sau 20 năm nhưng thời điểm đó thế giới đã thay đổi rất nhiều, đến mức Yooon không thể hòa nhập và chỉ muốn quay trở lại trại giam.

    Vụ án với ông Yoon đang được xử lại sau khi ông này đã ngồi tù 20 năm vì tội giết người

    Mùa Thu năm 1988, một bé gái 13 tuổi bị cưỡng hiếp, rồi sát hại. Thi thể em được tìm thấy ngay trên giường của cô bé tội nghiệp. Vụ việc gây chấn động ngôi làng Hwaseong - vùng quê Thủ đô Seoul, bởi cô bé đã là nạn nhân thứ 8 trong tổng số 10 phụ nữ bị sát hại trong 2 năm đó.

    Các nạn nhân có rất ít điểm chung, người làm nội trợ, người đi học, có cả công nhân bán hàng. Nạn nhân trẻ nhất còn đang đi học, lớn tuổi nhất là một cụ bà 71 tuổi. Toàn bộ các nạn nhân đều bị tấn công tình dục, nhiều trường hợp hung khí là chính quần áo của họ. 

    Khi nạn nhân đầu tiên xuất hiện, trách nhiệm điều tra thuộc về cảnh sát địa phương. Nhưng đến khi thi thể thứ 3 được tìm thấy trong 3 tháng, cảnh sát thành phố phải ra mặt trợ giúp. "Sau vụ thứ 3, cảnh sát nhận định đây là sự vụ rất nghiêm trọng. Truyền thông đặc biệt chú ý, trong khi cư dân thì hoảng sợ," - thám tử Ha, chủ nhiệm điều tra của vụ án (nay đã về hưu) chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2019.

    Lúc đó, cảnh sát chắc chắn rằng thủ phạm là một tên sát nhân hàng loạt. Tuy nhiên có rất ít manh mối, bởi thời điểm ấy chưa có hệ thống camera giám sát, cũng như theo dõi qua điện thoại. Thậm chí, việc dùng ADN làm bằng chứng cũng chưa phổ biến. Cảnh sát phải dựa vào những phương pháp "sáng tạo" hơn, để tìm ra thủ phạm.

    5 vụ án đầu tiên xảy ra trong bán kính 6km xung quanh Hwaseong, nên cảnh sát quyết định rải đội canh gác, mỗi đội 2 người, phụ trách phạm vi 100m. Tuy nhiên cách này không hiệu quả: vụ án tiếp theo xảy ra ở nơi họ không có mặt.

    Vài nữ cảnh sát quyết định mặc đồ màu đỏ, làm mồi nhử dụ hung thủ. Nhiều người thậm chí phải đi... xem bói, rồi làm đủ các thủ thuật tâm linh, hòng tìm cho ra thủ phạm. Nhưng các vụ án vẫn tiếp tục xảy ra. Trên trang dữ liệu của cảnh sát, lượt truy cập vào vụ án lên tới... 2 triệu, một kỷ lục điều tra của Hàn Quốc.

    "Càng nhìn, chúng tôi càng cảm thấy phẫn nộ và bất lực," - Ha cho biết. "Sau hàng tháng truy lùng, tôi có thể nói sự căm ghét của cảnh sát tới hung thủ đã nằm ngoài sức tưởng tượng".

    Cảnh sát điều tra hiện trường. Ảnh: CNN

    Gần 1 năm sau, cảnh sát ập tới nhà của một anh thợ sửa máy 22 tuổi, khi anh này đang ăn tối.

    "Có chuyện gì thế?" - Yoon (tên đầy đủ không được cung cấp bởi quy định bảo vệ danh tính tội phạm của Hàn Quốc) thảng thốt hỏi. "Sẽ không lâu đâu," - cảnh sát trả lời như vậy, qua hồi tưởng của Yoon.

    Cảnh sát đưa Yoon tới nơi thẩm vấn - là căn buồng nhỏ chỉ có độc một chiếc bàn. Trong 3 ngày tiếp theo, họ hỏi anh đi đâu, làm gì vào ngày cô bé 13 tuổi bị sát hại. Rồi cuối cùng, biên bản đã ghi nhận được lời thú tội.

    Theo lời khai được lưu giữ, Yoon nói mình ra ngoài đi dạo vào đúng đêm án mạng xảy ra. Anh dừng lại nghỉ chân một vài lần. Bệnh bại liệt hồi nhỏ khiến ông di chuyển khập khiễng đến mức được miễn nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Gần nửa đêm, Yoon nhìn thấy một căn nhà còn sáng đèn và bỗng cảm thấy "ham muốn cưỡng hiếp", như lời kể của ông được điều tra viên ghi lại.

    Yoon, người đàn ông mắc bệnh bại liệt từ nhỏ, nói mình đã leo vào nhà và tấn công cô gái trẻ dù biết cha mẹ nạn nhân ngủ ở phòng cạnh bên. Sau vụ việc, người thanh niên 22 tuổi đốt quần áo rồi trở về.

    Yoon bị kết tội cưỡng hiếp và sát hại thiếu nữ 13 tuổi ở Hwaseong, nhận án tù chung thân. Mức án được giảm sau kháng cáo. Ông ra tù sau 20 năm. Nhưng Yoon tuyên bố ông không phải kẻ thủ ác.

    Trong quá trình điều tra 10 vụ giết người bí ẩn này, Yoon là người duy nhất bị kết án. Nhưng cảnh sát nghi ngờ Yoon chỉ bắt chước kẻ giết người hàng loạt khi anh ta ra tay sát hại nạn nhân 13 tuổi, còn thủ phạm của 9 vụ án mạng còn lại vẫn là ẩn số không lời giải.

    Dường như kẻ giết người hàng loạt khét tiếng hàng đầu Hàn Quốc sẽ không bao giờ được tìm thấy. Khi thời hiệu điều tra đối với vụ giết nạn nhân cuối cùng đã hết thì theo luật pháp nước này, ngay cả khi tìm được hung thủ thực sự, sẽ không đưa ra xét xử nữa. Tuy vậy, cảnh sát đã không bỏ cuộc.

    Địa điểm xảy ra các vụ phạm tội. 

    Tháng 9/2019, Ban Gi-soo, Tổng giám đốc sở Cảnh sát tỉnh Gyeonggi Nambu, cơ quan phụ trách điều tra vụ án, đã đưa ra một thông báo mang tính chấn động. Đó là vào tháng Bảy cùng năm đó, cảnh sát đã gửi bằng chứng được giấu kín trong suốt 30 năm đến phòng xét nghiệm ADN.

    Thật bất ngờ, bằng chứng ADN trùng khớp với 1 nghi phạm: Lee Chun-jae, phạm nhân đang thụ án chung thân từ năm 1994, vì tội cưỡng hiếp và sát hại em vợ. Thông tin bất ngờ đã tạo nên một cơn địa chấn trong dư luận cũng như truyền thông Hàn Quốc lúc đó.

    Vụ án thêm tiến triển mới khi sau đó 1 tháng, Lee Chun-jae chính thức nhận tội. Hắn thú nhận chính là người sát hại toàn bộ 10 nạn nhân ở Hwaseong, cùng 4 nạn nhân khác chưa được cảnh sát công bố. Hung thủ máu lạnh này tả lại chi tiết mọi thứ, thậm chí còn vẽ lại được hiện trường gây án.

    Bí ẩn của một trong những vụ án giết người hàng loạt kinh khủng nhất quốc gia đã được phá giải, nhưng nó để lại cho giới tư pháp Hàn Quốc một tình huống khó xử. Lee là thủ phạm sát hại toàn bộ 10 nạn nhân tại Hwaseong - bao gồm cả bé gái 13 tuổi, nạn nhân đã khiến Yoon phải thụ án 20 năm tù. Và hóa ra, đó lại là một án oan sai.

    Việc Lee nhận tội lúc này là không đủ cho Yoon. Dưới con mắt của những nhà tư pháp, Yoon vẫn đang bị kết án là kẻ giết người.

    Hung thủ Lee Chun-jae

    Yoon - giờ đây đã ngoài ngũ tuần, hiện đang làm việc tại một nhà máy thuộc da tỉnh Bắc Chungcheong, và vẫn bước đi một cách khó nhọc bởi di chứng của bệnh bại liệt. Nhìn bên ngoài, ông trông vui vẻ và hòa đồng, một người sẵn sàng cười nói rất sảng khoái trước đám đông. Nhưng cuộc đời của người đàn ông này thì ngập tràn khó khăn.

    Khi còn nhỏ, gia đình Yoon gặp nhiều biến động. Năm lớp 3, mẹ ông qua đời vì một vụ tai nạn ô tô. Cha ông sau đó biến mất, còn cậu bé Yoon phải bỏ học và đi làm kiếm sống. Yoon tới Hwaseong, trong năm đầu tiên phải ăn xin trước cửa một cửa hàng gà rán. Năm 11 tuổi, Yoon bắt đầu làm việc cho một trung tâm công cụ nông nghiệp, và đến năm 22 tuổi trở thành một thợ sửa máy lành nghề.

    Yoon nghiện thuốc lá nặng, cũng chưa từng yêu ai - trích trong biên bản của cảnh sát. "Tôi thậm chí chưa từng cố gắng bắt chuyện với con gái, vì nghĩ chẳng ai quan tâm đến một kẻ tật nguyền như mình.

    Trong mắt của Hong - ông chủ cũ của trung tâm, Yoon là một chàng trai phảng phất nỗi buồn. "Có lẽ vì cậu ấy không có cha mẹ. Cậu ta ít nói, cũng không thể hiện cảm xúc gì. Dù vậy, kỹ năng sửa máy móc thì tuyệt vời."

    Khi bị cảnh sát đưa đi, Yoon vẫn nhớ mình bị còng tay trong phòng xét hỏi suốt 3 ngày. Ông gần như chẳng ăn gì, chỉ được phép ra ngoài khi cần đi toilet. Mỗi khi muốn ngủ, cảnh sát lại dựng ông dậy.

    "Đó thực sự là một cơn ác mộng. Khi bạn không được ngủ suốt 3 ngày, bạn sẽ chẳng biết mình nói gì nữa đâu, cũng chẳng nhớ nổi mình đã làm gì. Không thể suy nghĩ thấu đáo được."

    Ở thời điểm đó, Yoon chẳng biết bất kỳ điều gì về luật pháp. Người đàn ông này còn chưa học hết cấp 1. Sau đó, Yoon ký vào 3 biên bản điều tra, trong đó ghi rằng ông thừa nhận tội giết người để tránh án tử. Bản án ông nhận phải là 20 năm tù giam.

    Hiện tại, khi vụ án đã kết thúc, Yoon kịch liệt yêu cầu cần trả lại sự trong sạch cho bản thân.

    Sau khi bằng chứng hung thủ thực sự gây nên vụ án được đưa ra, 7 cảnh sát và 1 công tố viên phụ trách điều tra vụ án đã bị điều tra về tội lạm dụng quyền hành trong bắt giữ. Dẫu vậy, mọi thứ cũng đã là muộn.

    Giờ có được giải oan thì ở tuổi ngũ tuần, một mình ông Yoon vẫn cô độc giữa cuộc đời cùng tật nguyền mang theo. 

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-an-ham-hiep-giet-nguoi-hang-loat-gay-chan-dong-han-quoc-va-an-oan-sai-20-nam-a327880.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan